Sanook คลุกข่าวเช้า 26 ส.ค. 63 โพลีพลัสแจง "ม้า อรนภา" ขอยุติพิธีกร-อนุมัติหมายจับ บอส ข้อหาเสพโคเคน

Sanook คลุกข่าวเช้า 26 ส.ค. 63 โพลีพลัสแจง "ม้า อรนภา" ขอยุติพิธีกร-อนุมัติหมายจับ บอส ข้อหาเสพโคเคน

Sanook คลุกข่าวเช้า 26 ส.ค. 63 โพลีพลัสแจง "ม้า อรนภา" ขอยุติพิธีกร-อนุมัติหมายจับ บอส ข้อหาเสพโคเคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook คลุกข่าวเช้า ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2563 พบกันเป็นประจำทุกวัน ทีมงานได้เสิร์ฟข่าวที่น่าสนใจมาให้คุณถึงหน้าจอมือถือและเดสก์ท็อป เรียกว่าครบจบในเนื้อหาเดียวและที่สำคัญคุณสามารถเลือกกดปุ่มฟังเพื่อความสะดวกได้แล้ว โดยสังเกตได้จากสัญลักษณ์รูปลำโพง รับฟังพร้อมอ่านกันได้ทุกบรรทัดคุณจะไม่พลาดในทุกเหตุการณ์เด่นๆ เริ่มต้นด้วยข่าวเด่นนี้เลย

ด่วน! ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับรอบใหม่ บอส อยู่วิทยา รวมข้อหาเสพโคเคน

ศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติหมายจับ นายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาขับรถเฟอร์รารี ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2555 ใน 2 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ขับรถโดยประมาทโดยการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และ 2. เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน) ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.ภิชาภัย ศรีคำขวัญ รองสารวัตรสอบสวน สน.ทองหล่อ เดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อยื่นหนังสือขอเพิกถอนหมายจับ นายวรยุทธ ในฐานความผิดขับรถโดยประมาทโดยการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งเป็นหมายจับเดิมที่เหลืออยู่ข้อหาเดียว พร้อมทั้งยื่นคำร้องขอศาลออกหมายจับนายวรยุทธ ในฐานความผิดขับรถโดยประมาทโดยการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคเคน) โดยผิดกฎหมาย มีอัตราโทษสูงเกิน 3 ปี ภายในอายุความ 15 ปี (อายุความเดิม) เพื่อจะได้ดำเนินตามกฎหมาย ไม่เกินวันที่ 3 ก.ย. 2570 ทั้งนี้ ศาลได้อนุญาตเพิกถอนหมายจับเดิมและออกหมายจับใหม่

อย่างไรก็ตาม การขออนุญาตศาลออกหมายจับนายวรยุทธ เป็นไปตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 147 ที่บัญญัติไว้ว่า "เมื่อมีคำสั่งไม่ฟ้องแล้ว ห้ามมิให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับบุคคลนั้นในเรื่องเดียวกันอีก เว้นแต่จะได้พยานหลักฐานใหม่อันสำคัญแก่คดี ซึ่งน่าจะทำให้ศาลลงโทษผู้ต้องหานั้นได้" สำหรับพยานหลักฐานใหม่นั้น ได้มาจากคำให้การของผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงผลการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดที่นำมาจากผู้เชี่ยวชาญมารวมในสำนวน หลังจากนี้จะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ ก่อนที่จะมีการออกหมายแดง และส่งกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งต่อไปยังตำรวจสากล เพื่อติดตามตัวนายวรยุทธกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

โพลีพลัสแจงแล้ว "ม้า อรนภา" ขอยุติบทบาทการเป็นพิธีกร "รายการ 3 แซ่บ" เอง

จากประเด็นร้อนที่พิธีกรคนดัง ม้า-อรนภา กฤษฏี ทางรายการข่าวใส่ไข่ ทางช่องไทยรัฐทีวี ได้ให้พิธีกรร่วมอย่าง หนุ่ม กรรชัย แจ้งข่าวการยุติบทบาทการเป็นพิธีกรในรายการ หลังมีกระแสโจมตีหนักมากปมที่ ม้า อรนภา ได้คอมเมนต์บนเฟซบุ๊คส่วนตัวด้วยประโยครุนแรงไม่เหมาะสม กรณีเด็กนักเรียนแสดงเสรีภาพทางการเมือง "นอนแหก...อยู่บ้านไป ไม่ต้องมาเรียน เด็กเปรต" จนเกิดเป็นกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงการกว้าง

ต่อมา ม้า อรนภา ได้ตอบคำถามว่าชาวเน็ตหลังมีการเข้ามาเรื่องจะบทบาทการเป็นพิธีกรรายการ 3 แซ่บว่าจะไม่ได้เห็นอีกแล้วเหรอ ซึ่ง ม้า อรนภา ได้เข้ามาตอบเพียงสั้นๆ ว่า "ค่ะ" คำเดียวแต่คล้ายจะชัดเจนมากๆ แต่ก็ยังไม่ได้ยืนยันแต่อย่างใด ล่าสุด ทาง โพลีพลัส ได้ทำจดหมายชี้แจงเหตุ ม้า อรนภา ไม่ได้ทำพิธีกรรายการ 3 แซ่บแล้ว โดยบอกว่าเป็นความสมัครใจของเจ้าตัวเอง สืบเนื่องจากความไม่สบายใจจากการคอมเมนต์ด้วยประโยครุนแรงไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ มดดำ เผยว่าได้คุยกับ ม้า อรนภา หลังเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยบอกว่า ม้า อรนภา เปิดใจไว้ว่า "ขอบคุณที่เป็นห่วง แต่ฉันรู้แค่ว่าหลังจากนี้จะต้องทำอย่างไร ฉันไม่อยากเป็นคนตกงาน รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่คิดว่าจะแรงขนาดนี้"

สื่อนอกตีข่าว "เฟซบุ๊ก" จ่อฟ้องร้องรัฐบาลไทย อ้างถูกบังคับให้บล็อกกลุ่มสุ่มเสี่ยง

แถลงการณ์ของเฟซบุ๊กระบุ เตรียมดำเนินการทางกฎหมายหลังถูกรัฐบาลไทยบังคับให้ปิดกั้นกลุ่มที่มีเนื้อหาสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย ชี้ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนและกระทบต่อการแสดงความเห็นอย่างเสรีภาพ

สำนักข่าว รอยเตอร์สรายงานว่า เมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) เฟซบุ๊กได้จำกัดการเข้าถึงกลุ่มเฟซบุ๊กกลุ่มหนึ่งสำหรับคนที่อยู่ในประเทศไทยแล้ว หลังจากที่ทางรัฐบาลไทยข่มขู่ว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายจัดการกับแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก เพราะไม่ยอมลบเนื้อหาที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำที่ผิดกฎหมายในกลุ่มดังกล่าวที่มีสมาชิกมากถึง 1 ล้านคน ขณะที่ "เฟซบุ๊ก" ระบุในแถลงการณ์ว่า บริษัทเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย หลังจากตรวจสอบพบว่า เฟซบุ๊กถูกบังคับให้จำกัดเนื้อหาและปิดกั้นการเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ในประเทศไทยกับกลุ่มดังกล่าว ที่ทางรัฐบาลไทยเห็นว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย

 

ทางด้าน โฆษกของเฟซบุ๊ก กล่าวว่า เฟซบุ๊กได้รับแรงกดดันจากทางรัฐบาลไทยให้จำกัดการแสดงออกทางการเมืองบางประเภทในไทย โดยรัฐบาลไทยออกมาขู่ว่าจะมีการดำเนินคดีอาญากับตัวแทนเฟซบุ๊กในไทย หากไม่มีการจัดการ" อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊ก ระบุว่า ปัจจุบันทางบริษัทกำลังพิจารณาเตรียมดำเนินคดีตามกฎหมายกับทางรัฐบาลไทย โดยชี้ว่าคำร้องขอของรัฐบาลไทยขัดกับหลักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและส่งผลต่อความสามารถในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook