หวัดใหม่คร่าคนไทยเพิ่ม12รายในรอบสัปดาห์ รวม 142 ราย

หวัดใหม่คร่าคนไทยเพิ่ม12รายในรอบสัปดาห์ รวม 142 ราย

หวัดใหม่คร่าคนไทยเพิ่ม12รายในรอบสัปดาห์ รวม 142 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.สั่งตั้งทีมจับตาการระบาดรอบ 2 เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-5 ก.ย. มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เสียชีวิต 12 ราย เป็นชาย 3 ราย หญิง 9 ราย รวมยอดผู้เสียชีวิตตั้งแต่ 28 เม.ย. เป็นต้นมามีทั้งหมด 142 ราย

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้หลายประเทศโดยเฉพาะประเทศทางตะวันตก ซึ่งจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลระบาดของไข้หวัดใหญ่ ได้เริ่มเตรียมการเฝ้าระวังเกี่ยวกับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ฯ ระลอกที่ 2 ซึ่งคาดการณ์ว่า จะมีความรุนแรงกว่าระลอกแรก โดยในส่วนประเทศไทย แม้การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ มีแนวโน้มชะลอตัว แต่ได้เตรียมพร้อมตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก(WHO)เช่นกัน พร้อมทั้งได้มอบหมายให้มีการตั้งคณะทำงาน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาและไวรัสวิทยา จากหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขและคณะแพทยศาสตร์ต่างๆ เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์การระบาดระลอกที่ 2 ของประเทศอย่างใกล้ชิด และเตรียมการรองรับตามคำแนะนำของ WHO ซึ่งให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมทั้งเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของเชื้อและการดื้อยา

นายวิทยา กล่าวต่อว่า สำหรับแนวโน้มการแพร่ระบาดในไทยนั้น ยังกระจายออกไปสู่ทั่วประเทศต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดที่พบผู้ป่วยสูงในภาคอีสาน ได้แก่ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และมุกดาหาร ภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร ภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ระยอง และชลบุรี ภาคกลาง ได้แก่ ลพบุรี สระบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ภาคใต้ ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ สงขลา และภูเก็ต

"ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งหลายพื้นที่กลายเป็นโรคประจำถิ่น สำนักระบาดวิทยาจึงได้ปรับระบบการรายงานผู้ป่วยใหม่ โดยให้ทุกพื้นที่รายงานทั้งผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก และปอดบวม ทุกสัปดาห์ แม้จะไม่มีผู้ป่วยก็ตาม เพื่อให้ติดตามสถานการณ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป" นายวิทยา กล่าว

ภาพ:คมชัดลึก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook