ทูลเกล้าถวายรางวัลนักประดิษฐ์โลก ในหลวง

ทูลเกล้าถวายรางวัลนักประดิษฐ์โลก ในหลวง

ทูลเกล้าถวายรางวัลนักประดิษฐ์โลก ในหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เตรียมนำองค์กรนักประดิษฐ์นานาติเข้าเฝ้าฯ ในหลวง ทูลเกล้าถวายรางวัลนักประดิษฐ์โลก

วันนี้(9ก.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 17.30น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาวิจัยแห่งชาติ พร้อมด้วยพลตรีสนั่น ขจรประศาสน์ รองประธานสภาวิจัยแห่งชาติ และคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ นำผู้แทนจากสมาพันธ์นักประดิษฐ์นานาชาติ หรือไอเฟีย (IFIA)ซึ่งมีสมาชิก 86 ประเทศทั่วโลก สมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ หรือ คิปา (KIPA) และองค์กรนักประดิษฐ์แห่งรัสเซีย (Association Russian House) เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชวังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายรางวัล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากพระอัจฉริยะทางด้านการประดิษฐ์คิดค้น

ทั้งนี้องค์กรไอเฟีย ได้ทูลเกล้าถวายรางวัลอัจฉริยภาพทางการประดิษฐ์หรือ Glory TO The Greatest Inventor Award From IFIA แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระปรีชาสามารถหลายด้านและทรงมีผลงานการประดิษฐ์คิดค้นกว่า1พันชิ้น รางวัลดังกล่าวได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศเพราะทรง เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์แรกและพระองค์เดียวในโลกที่ได้รับรางวัลนี้ ส่วนองค์กรคิปา ได้ทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลพิเศษพร้อมประกาศนียบัตรให้กับผลงานด้านกังหันน้ำชัยพัฒนาและ ทฤษฎีใหม่เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และองค์กรนักประดิษฐ์แห่งรัสเชีย ทูลเกล้า ฯ ถวายรางวัลเหรียญทองพร้อมประกาศนียบัตรแด่ผลงานการประดิษฐ์ด้านกังหันน้ำชัยพัฒนา

สำหรับรางวัลดังกล่าว ที่ประชุมจากองค์กรนักประดิษฐ์นานาชาติ ได้มีมติร่วมกันในงานวันนักประดิษฐ์โลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2กพ.52และจัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นประเทศแรก นอกจากนี้ยังถวายพระราชสมัญญาเทิดพระเกียรติ์ เป็นพระบิดาแห่งการประดิษฐ์โลก กำหนดให้วันที่ 2กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันนักประดิษฐ์โลกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook