ทำเนียบขาวฟันธง "คามาลา แฮร์ริส" คุณสมบัติครบ หลัง "ทรัมป์" พาดพิงว่าเป็นลูกผู้อพยพ

ทำเนียบขาวฟันธง "คามาลา แฮร์ริส" คุณสมบัติครบ หลัง "ทรัมป์" พาดพิงว่าเป็นลูกผู้อพยพ

ทำเนียบขาวฟันธง "คามาลา แฮร์ริส" คุณสมบัติครบ หลัง "ทรัมป์" พาดพิงว่าเป็นลูกผู้อพยพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำเนียบขาวประกาศในวันอาทิตย์ว่า วุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส ผู้ลงสมัครในนามพรรคเดโมแครตร่วมกับนายโจ ไบเดน ในตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีคุณสมบัติเป็นรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ ซึ่งถือเป็นการยุติข้อสงสัยจากคำพูดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่า ส.ว.แฮร์ริสไม่มีคุณสมบัติเป็นรองประธานาธิบดีหากชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากเธอเกิดจากพ่อแม่ที่เป็นผู้อพยพเข้าเมืองในอเมริกา

ส.ว.แฮร์ริส ได้รับเลือกจากอดีตรองประธานาธิบดี โจ ไบเดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ให้ลงสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 3 พ.ย.นี้

ปัจจุบัน ส.ว.หญิงจากรัฐแคลิฟอร์เนียผู้นี้มีอายุ 55 ปี เธอเกิดที่เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย มารดาเป็นชาวอินเดียผู้เดินทางมายังสหรัฐฯ เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และบิดามาจากจาไมก้า

ตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ส.ว.แฮร์ริส ถือเป็นพลเมืองอเมริกันโดยกำเนิด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจนนา เอลลิส ที่ปรึกษาทางกฎหมายของคณะหาเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า ส.ว.แฮร์ริส อาจไม่มีคุณสมบัติเป็นรองประธานาธิบดี เนื่องจากสถานะพลเมืองของบิดามารดาของเธอในตอนที่ ส.ว.แฮร์ริส ลืมตาดูโลก

ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ตนได้ยินมาว่า ส.ว.แฮร์ริส ไม่มีคุณสมบัติครบถ้วนสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าจริงหรือไม่ แต่เชื่อว่าพรรคเดโมแครตคงจะตรวจสอบดีแล้ว และเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องร้ายแรงอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาคณะหาเสียงของทรัมป์ นายเจสัน มิลเลอร์ กล่าวกับรายการ “This Week." ของสถานีข่าว ABC News ในวันอาทิตย์ว่า ไม่จำเป็นต้องสงสัยในคุณสมบัติของ ส.ว.แฮร์ริส อีกแล้ว

ขณะที่หัวหน้าคณะทำงานของทำเนียบขาว มาร์ค มีโดวส์ กล่าวกับ CNN ว่า ปธน.ทรัมป์ ยอมรับว่า ส.ว.แฮร์ริสมีคุณสมบัติเหมาะสมทุกประการที่จะดำรงตำแหน่ง หากเธอและนายไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย. นี้

ก่อนหน้าชนะการเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวหาอดีตประธานาธิบดีโอบาม่าว่าเกิดในเคนย่า ไม่ใช่ที่รัฐฮาวาย และไม่มีคุณสมบัติเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งต่อมาได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ผิดจากความเป็นจริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook