คนเมินบริการแจ้วบล็อกเอสเอ็มเอสขยะ

คนเมินบริการแจ้วบล็อกเอสเอ็มเอสขยะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ใช้บริการเมินมาตรการบล็อกเอสเอ็มเอสขยะ คนแจ้งน้อยกว่าที่คิด ดีแทคพร้อมลุยต่อ บริการคัดกรองเอสเอ็มเอสขายของที่ผ่านระบบโดยตรงภายในสิ้นปีนี้ ด้าน สบท.เร่งทำมาตรการกำกับดูแลรวมถึงจัดเรตติ้งเนื้อหาเอสเอ็มเอสที่ไม่เหมาะสมกับเด็ก

นายปกรณ์ พรรณ์เชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มบริการเสริม จาก บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า หลังจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 รายหลักคือ ดีแทค เอไอเอส และทรูมูฟ เปิดตัว มาตรการบล็อกสแปม เอสเอ็มเอส โดยแจ้งหมายเลขที่ต้องการบล็อกผ่านคอลเซ็นเตอร์ของแต่ละราย ซึ่งได้ร่วมกันพัฒนาระบบป้องกันเอสเอ็มเอสที่ไม่พึงประสงค์ข้ามเครือข่าย มูลค่ากว่า 30 ล้านบาทนั้น ปัจจุบันระบบทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยดีแทค มียอดผู้ใช้บริการบล็อกเอสเอ็มเอสประมาณ 400-500 รายต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 2,000 รายต่อเดือน ซึ่งถือว่าไม่มากอย่างที่คิด แม้จะมีการประชาสัมพันธ์ แต่ผู้ใช้บริการยังไม่ค่อยตอบรับ โดยเอสเอ็มเอสที่แจ้งบล็อกส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาขายคอนเทนต์ต่าง ๆ

ทั้งนี้บริการเอสเอ็มเอสหรือข้อความสั้นที่ลูกค้าได้รับจากดีแทคมี 3 รูปแบบคือ ข้อความจากดีแทคโดยตรง ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ของโปรโมชั่นบริการต่าง ๆ ข้อความจากผู้ให้บริการเนื้อหาหรือคอนเทนต์ ซึ่งต้องส่งผ่านดีแทค และข้อความจากบริษัทต่าง ๆ ซึ่งเป็นลูกค้าองค์กรซื้อไปส่งเองโดยไม่ผ่านดีแทค อย่างไรก็ดีภายในสิ้นปีนี้ ดีแทคจะเพิ่มบริการคัดกรองเอสเอ็มเอสไม่พึงประสงค์เพิ่มขึ้น ซึ่งจะคัดกรองได้เฉพาะในส่วนของข้อความจากดีแทคเองและจากผู้ให้บริการเนื้อหาที่ผ่านดีแทคโดยตรง โดยจะพิจารณากำหนดจำนวนข้อความว่าไม่ควรเกินเดือนละกี่ครั้ง ส่วนการห้ามทั้งหมดคงไม่สามารถทำได้เพราะข้อความบางอย่างก็มีประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการ

ด้านนพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้ อำนวยการ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการศึกษามาตรการกำกับดูแลการส่งข้อความสั้นเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ โดยอิงรูปแบบมาตรการกำกับดูแลจากต่างประเทศ คาดว่าจะสามารถส่งให้ที่ประชุม กทช. เพื่อนำแนวทางดังกล่าวไปพิจารณาเป็นมาตรการกำกับดูแลได้ภายในสัปดาห์นี้ รวมทั้งเรื่องการจัดเรตติ้งเนื้อหาของเอสเอ็มเอส เนื่องจากมีการส่งข้อความบางข้อความที่ไม่เหมาะสมให้กับเด็ก เช่น การให้ชิงโชค หรือดาวน์โหลดรูปโป๊เปลือย ซึ่งต้องมีการกำกับดูแลเช่นกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook