''BB''เจาะเซเลบ ชูกลยุทธ์ ''ปากต่อปาก'' ดัน ''Storm''แจ้งเกิดในไทย

''BB''เจาะเซเลบ ชูกลยุทธ์ ''ปากต่อปาก'' ดัน ''Storm''แจ้งเกิดในไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ถึงตอนนี้ใครไม่รู้จักคำว่า BB หรือ BlackBerry ต้องบอกว่าเอาต์! เพราะกระแสโทรศัพท์เคลื่อนที่ BB ในบ้านเราโดยเฉพาะรุ่น Storm (ที่แปลว่า พายุ) ได้รับการตอบรับแบบดีวันดีคืนเลยทีเดียว

ยิ่งตอกย้ำขึ้นไปอีกชั้นหนึ่งเมื่อ บริษัทวิจัยตลาด NPD เผยผลสำรวจตลาดโทรคมนาคมในประเทศสหรัฐอเมริกา ประจำไตรมาสแรกของปี 2552 ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า แบล็คเบอร์รี่เคิร์ฟ (Blackberry Curve) ของ บริษัท รีเสิร์ช อิน โมชั่น (หรือ Research in Motion) มีส่วนแบ่งการตลาดแซง ไอโฟน โทรศัพท์มือถือเล่นอินเตอร์เน็ตของค่ายแอปเปิล (Apple) และยังขึ้นแท่นผู้นำโทรศัพท์ระบบ Smart Phone (คือโทรศัพท์ที่ไม่ได้เป็นแค่โทรศัพท์ที่ไว้ใช้โทร.เข้า - ออกธรรมดา แต่ยังได้รวมความเป็นพีดีเอ หรือ คอมพิวเตอร์มือถือเข้ามาอยู่ภายในตัวด้วย) และขายดีที่สุดในสหรัฐฯช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคมที่ผ่านมา

***อัดแคมเปญซื้อ 1 แจก 1

เหตุที่ BB มีส่วนแบ่งการตลาดล้ำหน้า ไอโฟน เป็นเพราะยอมทุ่มเงินก้อนโตออกโปรโมชันซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง หรือ buy-one-get-one ด้วยการร่วมมือกับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เวอไรซอนไวร์เลส (Verizon Wireless: เป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มีส่วนแบ่งเป็นอันดับ 2 ในประเทศสหรัฐอเมริกา) เป็นผลให้ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน ของ อาร์ไอเอ็ม ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2552 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าราว 15% สวนทางกับยอดขาย ไอโฟน และปาล์ม (Palm) ซึ่งลดลงกันไปคนละ 10 %

นอกจากนี้แล้วผลวิจัยตลาด NPD ได้สรุป 5 อันดับสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในสหรัฐฯช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้แก่ แบล็คเบอร์รี่เคิร์ฟ, ไอโฟนทรีจี , แบล็คเบอร์รี่ สตอร์ม, แบล็คเบอร์รี่เพิร์ล และทีโมบายล์ จีวัน (T-Mobile G1) ขณะที่ BB มีจำหน่ายในกว่า 160 ประเทศทั่วโลก ผ่านผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคม และ พันธมิตรที่เป็นผู้จัดจำหน่ายระดับประเทศจำนวน 457 ราย ปัจจุบันมีการจำหน่ายไปแล้วทั่วโลกกว่า 50 ล้านเครื่อง

**** Storm แจ้งเกิดในไทย

สำหรับในประเทศไทยนั้นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 2 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด หรือ ทรูมูฟ เป็นผู้ประกอบการ 2 รายแรกที่ รีส อินโมชั่น เลือกให้เป็นตัวแทนจำหน่าย BlackBerry รุ่น Curve เมื่อสามปีที่ผ่านมาหรือประมาณปี 2549

หากแต่การเปิดตัวของ BB ในครั้งนั้นไม่ได้รับการตอบรับจากตลาดเท่าที่ควรเพราะสินค้าที่พัฒนาขึ้นมาจับกลุ่มลูกค้าองค์กรเท่านั้น เนื่องจากจุดเด่น ของ Curve อยู่ที่บริการ Push Mail เป็นหลัก

แต่ทว่าในปีนี้ BB ได้ปรับตำแหน่งสินค้าใหม่เปลี่ยนรูปลักษณ์สินค้าจากเดิมที่ตัวเครื่องเป็นแป้นกดปุ่ม เครื่องมีขนาดใหญ่ ปรับขนาดให้มีความเล็กและกะทัดรัด พร้อมด้วยหน้าจอเป็นระบบสัมผัส (Touch Screen) ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ เรียกได้ว่ารุ่น Storm ที่ บมจ.เอไอเอส เปิดตัวไปเกือบ 2 เดือนได้รับการตอบรับอย่างเห็นได้ชัดเจน

*** เอไอเอส ชูกลยุทธ์ ปากต่อปาก

ต้องบอกว่า BB รุ่น Storm ที่แปลว่า พายุ นั้นแรงสมชื่อเพราะด้วยกลยุทธ์ที่ เอไอเอส และ ริส อินโมชั่น ยอมทุ่มเงินแจกเครื่องให้กับกลุ่มดารานักร้อง และ เซเลบริตี (ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงสังคม) พร้อมกับเสนอแพ็กเกจพิเศษไว้ใช้ในการติดต่อสื่อสาร

และยิ่งตอนนี้หากกดรีโมตไปยังช่องรายการบันเทิง อย่างเช่น ดาวกระจาย ทางช่อง 9 และ ทีวีพูล ไลท์ ทางช่อง 5 หลังข่าว หากมีเหตุการณ์เด่นกรณีดาราฝ่ายชาย และ ฝ่ายหญิง กำลังเริ่มสานสัมพันธ์ ดาราเหล่านี้มักจะตอบว่ามีการสนทนา หรือพูดคุยกันผ่านทาง BB

จุดนี้เอง!!กลายเป็นจุดเปลี่ยนของ BB เพราะการที่ เอไอเอส ใช้กลุ่มดารานักร้องและเซเลบ กลายเป็นพลังขับเคลื่อนให้ BB ได้รู้จักเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประโยชน์สำคัญของ BB ใช้ในการแชตระหว่างกันในกลุ่มดาราและเซเลบ ยังเกิดคอมมูนิตี (ชุมชน) และเกิดการพูดกันแบบ ปากต่อปาก ทำให้ฐานลูกค้าแบล็คเบอร์รี่ ของ เอไอเอส ขยายตัวออกไปมาก

สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด ของ เอไอเอส เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า ในช่วงระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา เอไอเอส จำหน่ายเครื่องแบล็คเบอร์รี่ ไปแล้วทั้งสิ้น 18,000 เครื่องคิดเป็น 90 % ของยอดขายในตลาดรวมที่มีทั้งสิ้น 20,000 เครื่อง ส่วนตลาดสมาร์ทโฟนในปีที่ผ่านมามีจำนวน 360,000 เครื่อง

อย่างไรก็ตาม สมชัย บอกว่าความสำคัญของ BB ในครั้งนี้มีด้วยกัน 2 ส่วนคือ 1.การใช้กลยุทธ์ Word of Mouth marketing (กลยุทธ์ทางการตลาดแบบปากต่อปาก) โดยใช้กลุ่มดารานักร้องและเซเลบ เข้ามาใช้บริการเพราะกลุ่มดารานักร้องเหล่านี้เป็นตัวผลักดันสินค้า และ ยิ่งพูดชื่อสินค้ากันมากเท่าไหร่ทำให้สินค้าได้รับความนิยม และยังประหยัดงบโฆษณาที่ต้องโปรโมตสินค้าผ่านสื่อ และส่วนสุดท้าย คือ เรื่องของ Chat (การติดต่อ) สามารถสร้างชุมชนให้เกิดความนิยมกลายเป็น Community Marketing เพราะการออนไลน์ BB ผ่านเครือข่ายของ เอไอเอส สามารถ Chat ผ่านมือถือระหว่างกันเพียงแต่ว่าผู้ใช้ BB ต้องแลก Pin (รหัส) ถึงจะสามารถสนทนาระหว่างกัน

ไม่เพียงเท่านี้ BB ยังถูกหยิบมาเป็นจุดขายร่วมกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในโครงการ เซนทริค ซีน รัชวิภา ของบริษัท เอสซีแอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

**** ดีแทคผนึกโวดาโฟนท้าชิง ต.ค.นี้

แน่นอนว่าเมื่อ BB เริ่มเป็นที่รู้จักย่อมส่งผลดีต่อค่ายมือถือเบอร์สอง คือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เพราะเมื่อ BB แจ้งเกิดแล้วโจทย์ทางการตลาดถัดจากนี้ต่อไปสำหรับ ดีแทค ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

ที่สำคัญไปกว่านั้นปัจจุบัน ดีแทค ได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับมือถือยักษ์ใหญ่ โวดาโฟน จากประเทศอังกฤษ เนื่องจาก รีส อินโมชั่น แต่งตั้งให้ โวดาโฟน เป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องเช่นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อ ดีแทค ผนึกเป็นพันธมิตรกับ โวดาโฟน ได้ประโยชน์หลายด้าน คือ โวดาโฟน มีเครือข่ายครอบคลุมมากกว่า 60 ประเทศ และต้นทุนราคาเครื่องที่ถูกกว่า เพราะสามารถสั่งซื้อสินค้าในจำนวนขนาดใหญ่

และตอนนี้ ดีแทค ก็เริ่มออกแคมเปญชิมลางแจกโบโชว์ภายใต้ชื่อ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการสื่อสารบนมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แหล่งข่าวจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทคาดว่าภายในปลายเดือนตุลาคมจะนำ BB เข้ามาจำหน่ายโดยล็อตแรกจะจำหน่ายเพียง 3 รุ่นเท่านั้นส่วนรุ่น STORM ไม่ได้นำเข้ามาจำหน่าย

ขณะที่ค่ายทรูมูฟ นั้นก็ได้ประโยชน์ไม่ต่างไปจาก ดีแทค โดยนายทรงธรรม เพียรพัฒนาวิทย์ ผู้อำนวยการบริหาร ด้านลูกค้าองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ กล่าวว่า กระแสของ BB ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ทำให้บริษัทได้ประโยชน์ในเรื่องการทำตลาด ส่วนสินค้าที่บริษัทเน้นการจัดจำหน่าย คือ BB รุ่น Bold เหตุที่มือถือ BB ได้รับความนิยมเพราะ รีส อินโมชั่นปรับตำแหน่งสินค้าใหม่เน้นขายคอนซูเมอร์เพิ่มมากขึ้น

เมื่อผู้เล่นเพิ่มมากขึ้น สงครามมือถือ BB ย่อมเกิด! และบรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่ยักษ์ใหญ่ในตลาดอย่าง โนเกีย,ไอโฟน,โซนี่ อีริคสัน ฯลฯ ต้องปรับตัวอย่างหลีกเหลี่ยงไม่ได้ เพราะกระแส BB แรงเหลือเชื่อจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook