''สกอ.'' รับมีเรื่องร้องเรียนผู้บริหารมหา''ลัยอื้อ

''สกอ.'' รับมีเรื่องร้องเรียนผู้บริหารมหา''ลัยอื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชี้มีตุกติกกระบวนการสรรหาไม่ถูกต้อง ผู้บริหารเก่าวางคนสืบทอดตำแหน่งต่อ

จากกรณีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ ออกมาเปิดเผยว่า ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยว กับปัญหาในการแต่งตั้งอธิการบดี และการบริหารจัดการในมหาวิทยาลัย เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อวิเคราะห์แล้ว พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาล จึงมอบหมายให้เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ไปตรวจสอบนั้น ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการ กกอ. กล่าวว่าที่ผ่านมาทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนของมหาวิทยาลัยเข้ามาเกือบ 10 แห่ง โดยส่วนใหญ่จะขอให้ ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งจากการตรวจสอบ พบา บางแห่งผู้บริหารมีเรื่องฟ้องร้องถึงศาลปกครอง และศาลปกครองก็รับคำร้องไว้แล้ว ทำให้ต้องชะลอการทูลเกล้าฯรายชื่อเพื่อเรับตำแหน่งอธิการบดีไว้ก่อน

การร้องเรียนผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เข้ามา มีทั้งเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการสรรหา ขั้นตอน คุณสมบัติ ซึ่งบางคนที่เข้ารับการสรรหาก็ถูกฟ้องร้องในเรื่องส่วนตัว อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาถึงแม้จะมีเรื่องร้องเรียน เมื่อศาลปกครองตัดสินว่าไม่ผิด ทุกคนที่ถูกร้องเรียนก็สามารถกลับมาดำรงตำแหน่งได้เหมือนเดิม ดร.สุเมธ กล่าว

ด้าน รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อดีต รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า พ.ร.บ.มหาวิทยาลัย ของแต่ละแห่งจะกำหนดคุณสมบัติและวิธีการสรรหาอธิการบดีไว้ไม่เหมือนกัน ซึ่งส่วนตัวแล้วมองว่า กระบวนการสรรหาของแต่ละแห่งรัดกุมมากพอสมควร แต่ปัญหาการร้องเรียนที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมีผู้ประสงค์จะทำให้กระบวนการและขั้นตอนการคัดเลือกเกิดปัญหา เช่นบางคนในสภามหาวิทยาลัยหรือผู้บริหารเก่าอยากให้คนของตนเองเข้ามาสืบทอดตำแหน่งต่อ ดังนั้นเมื่อกระบวนสรรหาไม่ถูกต้องจึงเกิดเป็นกรณีฟ้องร้องขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น กรณีปัญหาการสรรหาอธิการบดีของ ม.มหาสารคาม ม.ศิลปากร และมหาวิทยาลัยราชภัฏบางแห่ง เป็นต้น ที่ขณะนี้บางกรณีเรื่องได้ยุติไปแล้วแต่บางกรณีก็ยังค้างอยู่

จริง ๆ ปัญหาเหล่านี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น หากระบบการสรรหาเป็นไปตามขั้นตอนที่แต่ละมหาวิทยาลัยกำหนด และไม่มีการแทรกแซงจากผู้เกี่ยวข้อง อดีต รมช.ศึกษาธิการกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมหาวิทยาลัยที่มีกรณีฟ้องร้องเรื่องการสรรหาอธิการบดีขณะนี้ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน และมหา วิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม (มจษ.) เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook