ครบวาระ''สภาสูง''ชิงเก้าอี้ ปธ.กมธ.

ครบวาระ''สภาสูง''ชิงเก้าอี้ ปธ.กมธ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 2 ก.ย. ที่รัฐสภา นายยุทธนา ยุพฤทธิ์ ส.ว.ยโสธร กล่าวถึงข่าวที่ว่า ส.ว. เลือกตั้งเคลื่อนไหวเปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ วุฒิสภาเพื่อต่อรองทางการเมืองว่าตามข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาระบุว่าตำแหน่งประธาน กมธ. จะมีวาระ 1 ปี 6 เดือน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 1 พ.ย. ซึ่ง ส.ว. ทุกคนรับทราบดีและจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ คงไม่กำหนดว่าประธานคนต่อไปจะเป็น ส.ว. เลือกตั้งหรือ ส.ว.สรรหา ขณะนี้ส.ว. ทุกคนอยู่กันมากว่า 1 ปี ก็ถือว่าเป็น ส.ว. ด้วยกันไม่ได้แยกแยะว่าจะเป็น ส.ว. แบบไหนเมื่ออยู่ในคณะกรรมาธิการเดียวกันก็ทำงานร่วมกันอย่างดี ส่วนข่าวที่ว่ามีความเคลื่อนไหวกดดันตำแหน่งประธานวุฒิสภาหรือเพื่อต่อ รองกับรัฐบาลนั้นไม่มี โดยเฉพาะตัวประธานวุฒิสภายังทำหน้าที่อยู่และคนที่จะชิงตำแหน่งก็ยังไม่มีใครแสดงตัว ดังนั้นข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องที่ใครจะคิดก็ได้

นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ส.ว.ราชบุรี กล่าวว่า ส.ว. ทุกคนมีสิทธิที่จะเป็นประธานกันได้ทุกคน ดังนั้นข่าวที่ออกมาว่ามีการกดดันต่อรอง ตนคิดว่าเป็นผู้ไม่หวังดี สร้างความแตกแยกและเสียหายให้กับวุฒิสภา

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า การเปลี่ยนตัวประธาน กมธ. เป็นเรื่องปกติที่เป็นไปตามข้อบังคับ ซึ่งตนไม่ทราบว่าตำแหน่ง นี้มีสิทธิพิเศษและสำคัญมากน้อยขนาดไหน ถึงต้องมีการเคลื่อนไหวล็อบบี้กัน และการที่บอกว่าจะเป็นการเปลี่ยนขั้วอำนาจนั้น เป็นเรื่องที่คิดกันได้ แต่ ตนไม่เห็นว่าจะมีอะไร.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook