ยอดตายจากแผ่นดินไหวที่อินโดฯ ไม่ต่ำกว่า 44

ยอดตายจากแผ่นดินไหวที่อินโดฯ ไม่ต่ำกว่า 44

ยอดตายจากแผ่นดินไหวที่อินโดฯ ไม่ต่ำกว่า 44
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7 .3 ริคเตอร์ที่อินโดนีเซียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 44 คนแล้ว

(3ก.ย.) สำนักข่าวอันตาร่าของทางการอินโดนีเซียรายงานในวันนี้ โดยอ้างนายอาห์มัด เฮอร์ยาวานผู้ว่าราชการจังหวัดชวาตะวันตกที่ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ริคเตอร์ที่ถล่มทลายซีกตะวันตกของเกาะชวาเมื่อวันพุธ เพิ่มเป็น 44 คนแล้ว และคาดว่ายอดจะเพิ่มสูงกว่านี้ หลังการสื่อสารกลับมาใช้งานได้ในเขตพื้นที่ห่างไกล ที่ซึ่งสายโทรศัพท์และไฟฟ้าถูกตัดขาด ขณะที่ทีมกู้ภัยรวมทั้งทหารกับตำรวจได้ออกช่วยชีวิตและบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัยแล้ว มีรายงานผู้บาดเจ็บรวมกว่า 400 คน

มีรายงานด้วยว่า มีคนกว่า 40 คนติดอยู่ในซากปรักหักพังและคาดว่าอาจเสียชีวิตแล้วในเมืองชิบินอง ทางใต้ของกรุงจาร์กาต้า กับมีรายงานอาคารหลายสิบหลังถล่มที่เมืองทาสิคมาลายา กับสุคาบูมี ซึ่งผู้เสียชีวิตที่เมืองทาสิคมาลายารวมทั้งเด็กหญิงวัย 13 ปีที่ถูกกำแพงถล่มทับ

แผ่นดินไหวรู้สึกได้รุนแรงในกรุงจาร์กาต้า สั่งสะเทือนอาคารระฟ้าต่างๆและทำให้คนจำนวนมากวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนและอาคารสำนักงาน พร้อมส่งเสียงร้องอย่างตื่นตระหนก มีรายงานบ้านเรือนพังทลายและเสียหายมากกว่า 1,000 หลัง และมีคนมากกว่า 5,000 คนที่ออพยพออกจากบ้านเรือนเพราะกลัวอาฟเตอร์ข็อค รวมทั้งในเมืองเคียนเจอร์ ที่เกิดแผ่นดินถล่มกลบฝังคนอย่างน้อย 57 คน ซึ่งในจำนวนนี้พบว่าเสียชีวิตแล้ว 12 คน และมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คนบาดเจ็บ 27 คนที่กรุงจาร์การ์ต้า ที่ซึ่งมีรายงานว่าอาคารต่างๆแกว่งไกวอย่างหนักนานอย่างน้อย 1 นาที ทำให้อาคารหลายแห่งร้าวและกระจกแตก

อินโดนีเซียระบุว่าแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 14.55 น.บ่ายวันพุธ ซึ่งตรงกับเวลาในไทย โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองบันดุง เมืองเอกของจังหวัดชวาตะวันตก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้142 กิโลเมตร และรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนไปไกลถึงเกาะบาหลี ขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้เพียง 7.0 ริคเตอร์ และว่าเกิดที่ในทะเลนอกเกาะชวาไม่ถึง200 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 49 กิโลเมตร

นายสุฮาร์โจโน่ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคสำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิแต่ได้ยกเลิกภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงต่อมา หลังพบว่าสึนามิที่เกิดในทะเลนอกเมืองทาสิคมาลายา มีคลื่นสูงเพียง 20 เซ็นติเมตร ส่วนศูนย์เตือนภัยแปซิฟิคแถลงว่าไม่มีการเกิดสึนามิรุนแรง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook