"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ตั้งโต๊ะแฉทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง อาจนำไปสู่การยุบ "บางพรรค"

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ตั้งโต๊ะแฉทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง อาจนำไปสู่การยุบ "บางพรรค"

"เสรีพิศุทธ์-สมชัย" ตั้งโต๊ะแฉทุจริตเลือกตั้งซ่อมลำปาง อาจนำไปสู่การยุบ "บางพรรค"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงข่าวเปิดเผยหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการซื้อเสียงเลือกตั้ง ในการเลือกตั้งซ้อมเขต 4 จังหวัดลำปาง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่อาจนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองบางพรรคได้

โดยนายสมชัย กล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลการตรวจสอบปัญหาการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พบว่ามีการทุจริตมี 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐไม่เป็นกลาง , รัฐมนตรีซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง รวมถึงรองนายกรัฐมนตรี สัญญาว่าจะให้โดย, การจ่ายเงินซื้อเสียง, มีการสวมสิทธิ์ให้บุคคลเข้าไปเลือกตั้งแทน ซึ่งการสำรวจจากประชาชนในพื้นที่พบว่า ผู้ที่ทุจริตส่วนใหญ่เป็นหัวคะแนนและเจ้าหน้าที่รัฐ มีทั้ง อสม. กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ดำเนินการ โดยมีการซื้อเสียงมากที่สุดหัวละ 300 บาท

ส่วนประเด็นที่รัฐมนตรีสัญญาว่าจะให้ พบว่าในช่วงที่มีการเลือกตั้งซ่อม มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ไปตรวจราชการอยู่หลายครั้ง รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุสรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ก่อนการเลือกตั้งเพียง 2 วัน และมีการเรียกนายอำเภอในเขตพื้นที่เลือกตั้งมาพบด้วย และจากการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีดังกล่าว นำมาสู่การสัญญาสร้างโครงการในพื้นที่จังหวัดลำปางมากถึง 12 โครงการ ถือเป็นการเข้าข่ายสัญญาว่าจะให้จากรัฐบาลและพรรคการเมือง และร.อ.ธรรมนัส ยังออกมาให้ข่าวยอมรับว่ามีการเสนอโครงการและของบประมาณเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นกรณีนี้เข้าข่ายความผิด 73(2) ตามกฎหมายเลือกตั้ง

โดยขณะนี้ได้มีการรวบรวมรายชื่อที่พร้อมจะเป็นพยานในการทุจริตเลือกตั้งที่เกิดขึ้นโดยมีถึง 25 คน รวมทั้งสิ้น 99 กรณีในพื้นที่เขตเลือกตั้ง ถือว่าเป็นการซื้อเสียงกระจายในทุกพื้นที่เพื่อให้เลือกหมายเลขเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการเปิดคลิปวิดีโอการสวมสิทธิ์แทนที่ระบุว่ามีผู้ถูกสวมสิทธื์มากถึง 60 ราย

พร้อมเรียกร้องให้ กกต. ใช้เวลาในการตรวจสอบได้เต็มที่เพราะมีเวลาการประกาศเลือกตั้งได้ถึงวันที่ 19 สิงหาคม เพื่อกลั่นกรองคนดีเข้าสภา และอย่าให้มีการประกาศก่อนแล้วค่อยมาสอบทีหลังเพราะจะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook