รู้จัก Cessna-182T เครื่องบินพระราชทาน น้ำพระราชหฤทัยในหลวง แด่คนไทย

รู้จัก Cessna-182T เครื่องบินพระราชทาน น้ำพระราชหฤทัยในหลวง แด่คนไทย

รู้จัก Cessna-182T เครื่องบินพระราชทาน น้ำพระราชหฤทัยในหลวง แด่คนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำพระราชหฤทัยในหลวง แด่คนไทย เครื่องบินพระราชทาน Cessna 182T จิ๋วแต่แจ๋ว ศักยภาพ “ฟูลออฟชั่น” พร้อมทุกภารกิจปกป้องประเทศ

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.63 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องบินจำนวน 3 ลำแก่กองทัพบก โดย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เป็นประธานในพิธีรับพระราชทาน

สำหรับเครื่องบินที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานนั้น คืออากาศยาน Cessna 182T จำนวน 3 เครื่อง ให้เข้าประจำการในกองทัพบก เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันประเทศ และช่วยเหลือประชาชน โดย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ถือเป็นวันสิริมงคลของกองทัพบกเป็นอย่างยิ่ง

Cessna 182T จิ๋วแต่แจ๋ว

สำหรับศักยภาพของเครื่องบิน Cessna 182T นั้น ผู้บัญชาการทหารบกนิยามว่า “จิ๋วแต่แจ๋ว” อธิบายว่ามีขนาดเล็กแต่ประสิทธิภาพสูง บรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คน ความคล่องตัว ทำความเร็วได้สูงสุด 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในกรณี บินช้า เหมาะกับภารกิจตรวจการณ์ค้นหาผู้ประสบภัยพิบัติทุกกรณี เช่น ค้นหาบุคคลสูญหาย ไฟป่า เรือล่ม ในความเร็วช้าได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และบินได้นานกว่า 5 ชั่วโมง ถือเป็นสเปกที่ประหยัดเชื้อเพลิง

ผบ.ทบ.ได้ระบุด้วยว่า ในภารกิจบินตรวจการณ์ Cessna 182T จะชี้เป้าหมายให้กับเฮลิคอปเตอร์ในการทำงานร่วมกันโดยไม่ต้องเสียเวลาตั้งเป็นพิกัดใหม่ ติดตั้งอุปกรณ์เสริมได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกล้องตรวจการณ์ กล้องถ่ายภาพทางอากาศ และกล้องจับความร้อน ใช้ได้ในหลากหลายภารกิจที่สำคัญ

มีระบบการเตือนเรื่องความสูง มีการแจ้งเตือนอากาศยานที่บินในระยะใกล้ มีระบบ Auto pilot นอกจากนี้ที่พิเศษ คือ ใช้รันเวย์สั้นมากในการบินขึ้น-ลง เพียงเป็นสนามหญ้าหรือสนามฟุตบอลก็ได้ ถือเป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ “ฟูลออปชัน”

ลักษณะเด่นของ Cessna 182T ประกอบไปด้วย

คุณสมบัติ

  • พิสัยบิน หรือ ระยะปฏิบัติการบิน 1,695 กิโลเมตร
  • ความเร็วสูงสุด 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • ความเร็วบินเดินทาง 269 กิโลเมตร/ชั่วโมง
  • เพดานบิน (ความสูงขณะบินเดินทาง) 5,500 เมตร
  • น้ำหนักบรรทุก 503 กิโลกรัม (ประมาณครึ่งตัน)

ด้านภารกิจ

  • การบินลาดตระเวนและตรวจการณ์ทางอากาศ เพื่อตรวจสอบ ยืนยัน พิสูจน์ทราบ สนับสนุนกองกำลังป้องกันชายแดน ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้, การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย, การลักลอบขนยาเสพติด และการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ ในพื้นที่ชายแดน ป่า เขา ภูมิประเทศยากลำบาก
  • การส่งกลับสายแพทย์ทางอากาศ (รับ-ส่ง ผู้บาดเจ็บ/เจ็บป่วยจากพื้นที่แนวหน้าไปยังโรงพยาบาลส่วนหลัง)
  • การค้นหาช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัยเมื่อเกิดสาธารณภัย หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ
  • การปฏิบัติการบินสนับสนุนให้กับส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่น
  • สำหรับสนนราคาของเครื่องบินชนิดนี้นั้น ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 515,000 เหรียญฯ (ประมาณ 16 ล้านบาท)

ทั้งนี้ Cessna 182T พระราชทาน จะมอบให้กับศูนย์การบินทหารบกเป็นหน่วยรับผิดชอบในการนำอากาศยานทั้ง 3 ลำ ไปบรรจุในกองพันบินที่ 21 ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงศูนย์การบินทหารบกอยู่ที่ค่ายสมเด็จพระศรีนครินทร์ ลพบุรี

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ รู้จัก Cessna-182T เครื่องบินพระราชทาน น้ำพระราชหฤทัยในหลวง แด่คนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook