เผยคำพูด “จอร์จ ฟลอยด์” ก่อนตาย ร้อง “หายใจไม่ออก” ถึง 20 ครั้ง

เผยคำพูด “จอร์จ ฟลอยด์” ก่อนตาย ร้อง “หายใจไม่ออก” ถึง 20 ครั้ง

เผยคำพูด “จอร์จ ฟลอยด์” ก่อนตาย ร้อง “หายใจไม่ออก” ถึง 20 ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วสำหรับกรณีของชายผิวดำ “จอร์จ ฟลอยด์” ที่เสียชีวิตจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนิอาโปลิส รัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา ใช้เข่ากดลงที่ลำคอจนขาดอากาศหายใจ เนื่องจากเขาถูกกล่าวหาว่าใช้ธนบัตรปลอม มูลค่า 20 เหรียญสหรัฐซื้อของ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ก่อเหตุจะได้รับโทษ แต่การเสียชีวิตของฟลอยด์ก็นำไปสู่การชุมนุมต่อต้านการเหยียดสีผิวและความรุนแรงที่กระทำโดยตำรวจ ซึ่งลุกลามทั่วสหรัฐฯ และทั่วโลก ส่งผลให้หลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ต่างพากันตื่นตัวกับปัญหาการเหยียดสีผิวและเชื้อชาติที่ฝังรากลึก ขณะเดียวกันก็ก่อให้เกิดแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวตามมา

ล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลจากการถอดเสียงบทสนทนาระหว่างฟลอยด์กับอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 คน ในวันที่เกิดเหตุ จากกล้องวีดิโอที่ติดตัวเจ้าหน้าที่ โดยพบว่าฟลอยด์พยายามร้องบอกเจ้าหน้าที่ว่าเขาหายใจไม่ออก อย่างน้อย 20 ครั้ง

รายงานการถอดเสียงบทสนทนาดังกล่าวมีทั้งหมด 82 หน้า ระบุว่าฟลอยด์ได้บอกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเขาเคยถูกยิงมาก่อน แต่ไม่ได้บอกว่าที่ไหน เมื่อไร และถูกยิงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ด้วยเหตุนี้ เขาจึงรู้สึกวิตกกังวลเมื่ออดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย เดินเข้ามาหาเขา และหนึ่งในนั้นมีอาวุธ

The New York Times รายงานว่า จากรายงานการถอดเทป ก่อนที่ฟลอยด์จะถูกกดลงกับพื้น เขาบอกกับอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเหล่านั้นว่าเขาเป็นโรคกลัวที่แคบและหายใจไม่ออก รวมทั้งพูดว่า “แม่ ผมรักแม่ บอกลูกๆ ด้วยว่าผมรักพวกเขา ผมกำลังจะตาย”

นอกจากนี้ ขณะที่ฟลอยด์พร่ำบอกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะฆ่าเขา ชอวิน หนึ่งในผู้ก่อเหตุตอบฟลอยด์ว่า การที่ฟลอยด์พูดแบบนี้ได้ ต้องใช้ออกซิเจนมากทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook