ลูกคาใจ แม่ถูกจับ 1 วันตายปริศนาคาห้องขัง ตำรวจเปลี่ยนข้อหา-ไม่รับฝากยาพ่น

ลูกคาใจ แม่ถูกจับ 1 วันตายปริศนาคาห้องขัง ตำรวจเปลี่ยนข้อหา-ไม่รับฝากยาพ่น

ลูกคาใจ แม่ถูกจับ 1 วันตายปริศนาคาห้องขัง ตำรวจเปลี่ยนข้อหา-ไม่รับฝากยาพ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการ "ถามสุดซอย" ออกอากาศวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 22.20 น. ทางช่องเนชั่น ช่อง 22 ดำเนินรายการโดย "เอิ๊ก พรหมพร ยูวะเวส" เปิดใจสัมภาษณ์ "คุณภิญโญ คณโฑทอง" ลูกชายผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เสียชีวิตในห้องขัง สน.ภาษีเจริญ ติดใจปมการเสียชีวิตว่าถูกตร.กดดันเรื่องยัดข้อหาเพิ่มหรือไม่ โดยมาเปิดใจพร้อม "ทนายเจ ปิยะณัฐ สุขยัง"

คุณแม่เสียชีวิตเมื่อไหร่?

ภิญโญ : "เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ช่วงตีสี่สามสิบห้า เสียชีวิตในห้องขัง สน.ภาษีเจริญ เราจะไปเยี่ยมแม่ตามปกติ เขาเปิดให้เยี่ยมรอบเช้า 8 โมงเช้า แต่พอไปแจ้งชื่อแม่ เขามาบอกว่าเสียชีวิตแล้ว"

แม่ถูกจับไปเมื่อไหร่?

ภิญโญ : "วันเสาร์ที่ 4 ก.ค. ญาติโทรมาบอกว่าแม่ถูกจับ ก็ตามไปที่สน. เขาเอาแม่ไปอยู่ห้องขังสืบสวนข้างหลังยันสองสามทุ่ม จนกว่าจะเอาขึ้นห้องขัง ไม่มีโอกาสพูดคุยกัน ได้แค่ตะโกนคุยกันตอนไปเยี่ยมผู้ต้องหาปกติ แต่ไม่ได้เห็นหน้าอะไร"

ตอนแม่ถูกจับแม่ป่วยมั้ย?

ภิญโญ : "เขาหายมาได้อาทิตย์นึง เขาป่วยก่อนหน้านี้ ประมาณ 1 เดือนที่แล้วเขาทรุดหนัก เป็นโรคความดันกับหอบหืด ทรุดทำอะไรไม่ได้ ต้องนอนกินยารักษาตัวที่บ้านอย่างเดียว หายได้สองอาทิตย์แล้วมั้งครับแล้วโดนจับไป"

รู้มาก่อนมั้ยแม่เสพยาเสพติด?

ภิญโญ : "พอรู้บ้างครับ แต่ก็คิดว่าเขาเลิกไปนานแล้ว เพราะเขามีโรคประจำตัวด้วย แม่เสพอย่างเดียวครับ"

รู้ได้ยังไงว่าเสพอย่างเดียว?

ภิญโญ : "ถ้าขายก็น่าจะมีเงิน แต่นี่การเงินทางบ้านก็ยังติดๆ ขัดๆ อยู่เลย"

วันที่แม่ถูกจับ โดนข้อหาอะไร?

ภิญโญ : "มียาบ้าในครอบครอง 1 เม็ด คนที่เห็นเหตุการณ์เขาบอก"

เห็นบอกว่ามีการถือยาให้แม่ด้วย?

ภิญโญ : "อันนั้นเป็นรอบสุดท้าย ผมไปสามรอบ บ้านผมกับสน.อยู่ใกล้กัน ยาที่เอาไปให้เป็นยาพ่น แม่ผมน้ำหนักเยอะ พุงเขาใหญ่ เวลานอนพุงจะกดทับหายใจไม่ออก เอายาพ่นกับเสื้อกันหนาวไปให้เขา นั่นแหละเป็นรอบสุดท้ายที่เจอแม่"

ไปเยี่ยมแม่ครั้งสุดท้าย มีอาการเจ็บป่วยหรือผิดปกติมั้ย?

ภิญโญ : "คือมันไม่เห็นกัน แค่ให้ตะโกนกัน ไม่เห็นหน้า แม่ไม่ได้พูดอะไร เขาพูดน้ำเสียงปกติ ก่อนกลับยังแซวเลยว่าให้กินข้าวเยอะๆ อย่ากินเร็ว ระวังติดคอ"

ยาพ่นขยายหลอดลมที่ให้แม่ ได้เอาไปให้มั้ย?

ภิญโญ : "ไม่ครับ ก่อนเอาของให้ผู้ต้องขัง เราต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน ให้เขาค้นก่อนเผื่อเอาของผิดกฎหมายเข้าไป ยานั้นไปไม่ถึงแม่ มาอีกรอบ แม่ตะโกนลงมาบอกว่าถ้าเขาไม่ให้เอาเข้าก็เอากลับไป"

ตร.ไม่ให้ฝากให้แม่?

ภิญโญ : "น่าจะประมาณนั้นครับ แม่กลัวยาเขาหาย แม่เขาดูจากสถานการณ์ ส่วนตร.ไม่ได้พูดอะไร ไม่มีเสียงตอบรับ แม่ก็ไม่ได้ยาพ่น"

เรากลับออกไปแล้วมารู้ว่าแม่เสียชีวิตตอนไหน?

ภิญโญ : "แปดโมงเช้าวันจันทร์ จะไปประกันตัวแม่ เลยแวะหาถามแม่ที่สน.จะกินอะไรมั้ย จะได้เอาไปกินที่ศาล แต่พอไปเจอปอเต๊กตึ๊ง ก็ขึ้นไปถามชื่อแม่ เขาก็เลยบอกว่าเสียชีวิตแล้ว"

ช็อกมั้ยวินาทีที่รู้?

ภิญโญ : "โลกแตกทั้งใบเลย ช็อต ทำอะไรไม่ถูก ผมมีแต่แม่ตั้งแต่เกิด อยู่กับแม่กับตาสองคน พ่อไม่เคยเห็น สลับกันเลี้ยง"

ตร.บอกสาเหตุการเสียชีวิตว่าอะไร?

ภิญโญ : "น่าจะเกิดจากโรคประจำตัวที่ตร.บอก แต่ผลชันสูตรยังไม่ออก"

คิดว่าแม่เสียชีวิตเพราะอะไร?

ภิญโญ : "หลายสาเหตุ แต่มันมีรอยช้ำที่ท้องกับที่หน้า ปกติไม่น่าจะมี"

ไม่เชื่อว่าแม่ตายโดยธรรมชาติ?

ภิญโญ : "ใช่ครับ อย่างนั้นเลย"

โรคประจำตัวแม่ทำให้ตายเฉียบพลันได้มั้ย?

ภิญโญ : "อาจเป็นไปได้ เพราะโรคความดันมันขึ้นๆ ลงๆ อยู่ที่ความเครียด จังหวะนั้นแม่ผมน่าจะเครียดหนัก เพราะโดนเรียกไปสอบ 3 ชม. ทุกอย่างต้องรอผลครับ

ถ้าไม่ตายธรรมชาติ คิดว่าแม่ตายยังไง?

ภิญโญ : "ความคิดของผมอาจโดนตร.ทำร้าย เพราะเห็นผู้ต้องขังที่อยู่กับแม่ผม เขาบอกว่าเรียกไปสอบตอนสามทุ่ม กลับมาแล้วนอนหลับยาวไปเลย กลับมาคือซึมไปเลยแล้วลงไปนอนหลับ จากนั้นก็เสียชีวิต"

ถ้าเกิดจากการทำร้ายของตร. เขาจะทำร้ายแม่เพื่ออะไร?

ภิญโญ : "อาจจะให้ยอมรับครับ เพราะข้อหามันเปลี่ยนจากยาบ้าไปเป็นยาไอซ์ ครอบครองยาไอซ์เพื่อจำหน่าย ยาไอซ์โทษหนักกว่า เขาจะได้ผลงานกันหรือเปล่า ตอนแรกที่เรียกไปสอบ ยังเห็นป้ายครอบครองเพื่อเสพ แต่จังหวะที่แม่ผมเสีย มันเปลี่ยนเป็นข้อหาครอบครองเพื่อจำหน่ายยาไอซ์"

"พ.ต.อ.ลือศักดิ์ ดำเนินสวัสดิ์" ผู้กำกับสน.ภาษีเจริญ สาเหตุการเสียชีวิตของนางสุรีพร คืออะไร?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ต้องรอผลชันสูตรของแพทย์ เมื่อวานนี้แพทย์ อัยการและฝ่ายปกครอง มาร่วมกับตร. ในการชันสูตร ไม่พบบาดแผล ไม่มีร่องรอยการทำร้าย"

ได้เห็นสภาพศพผู้เสียชีวิตมั้ย?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ได้เห็นครับ ไม่มีรอยช้ำครับ ตามหมอถ่ายภาพทุกมุมหมดเลย ไม่งั้นต้องสอบถามกับหมอด้วย"

ถ้ามีการทำร้ายตร.จะทราบมั้ย?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ทราบ เพราะว่ามีเสียงดังออกมา และมีกล้องวงจรปิดติดอยู่"

กรณีนี้ไม่มี?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ไม่มีครับ"

ถ้านางสุรีพรเสียชีวิตด้วยโรคความดันจริงๆ ก็น่าจะมีอาการก่อนเสียชีวิต มีใครแจ้งมั้ย?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ไม่มีครับ และพูดจริงๆ ทางตร.คงไม่มีความชำนาญเกี่ยวกับเรื่องการที่จะดูอาการคนเจ็บ แต่ผู้ต้องหาเขามีสิทธิ์ร้องขอ ถ้ารู้สึกว่าไม่สบายมากๆ หรือต้องการพบแพทย์ก็ร้องขอได้เลย ตร.ก็จะพาไปพบแพทย์ แม้จะอยู่ในระหว่างจับกุมตัวก็ตาม"

กรณีมีลูกชายเอายาไปพ่นขยายหลอดลมไปฝากไว้ให้ เห็นว่าตร.ไม่ส่งให้นางสุรีพร?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "อันนี้ต้องสอบถามข้อเท็จจริงอีกที คุณพ่อของผู้ต้องหา เขาซื้อยาไทลินอลไปให้ ตร.ยังเอาไปให้เลยครับ สองแผง ก็อยู่ในห้องควบคุมนั่นแหละครับแต่เรื่องยาพ่น ถ้าเขาฝากไว้ก็น่าจะเอาไปให้ เพราะไม่ได้อะไร"

เรื่องเปลี่ยนข้อหา?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ยืนยันว่าไม่ได้เปลี่ยน เพราะว่าค้นเจอยาไอซ์ในตัวเขาตั้งแต่แรกแล้วครับ เข้าไปตรวจสอบในห้อง เขาอยู่ในห้องกับผู้ต้องหาอื่นอีกสองคน เขาก็ยอมรับและเอายาเสพติดมามอบให้ตร. เป็นยาไอซ์หนัก 1.25 กรัม"

ของกลางอยู่ที่ไหน?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "พนักงานสอบสวนครับ"

แต่ลูกชายบอกว่าเห็นเขียนไว้ที่กระดานสน.เขียนว่าครอบครองเพื่อเสพ?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "ไม่ใช่ครับ เขียนว่าครอบครองเพื่อจำหน่าย"

ภิณโญ : "ไม่ใช่ครับ ตอนแรกไม่ได้เขียนอย่างนั้น ผมสังเกตดูตั้งแต่รอบแรกแล้วครับ"

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "มันเป็นข้อหาครอบครองเพื่อจำหน่ายเพราะว่ามันเป็นลักษณะตามน้ำหนักของยาเสพติดครับ หลักเกณฑ์คือถ้ายาเสพติด ยาไอซ์เกิน 0.5 กรัมขึ้นไป จะเป็นข้อหาครอบครองเพื่อการจำหน่าย"

ภิญโญ : "คนที่โดนจับกับแม่ผม เขาบอกว่าเขาโดนยาบ้าแค่ 1 เม็ดนะครับ"

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "มันตามบันทึกน้อง พี่ก็ไม่รู้ ตามบันทึกนั้นตอนแรกก็เขียนว่าครอบครองยาไอซ์เพื่อจำหน่าย ลงบันทึกตั้งแต่วันที่ 4 เลย"

เป็นไปได้มั้ยเป็นความผิดพลาดของการเขียนกระดาน?

พ.ต.อ.ลือศักดิ์ : "คือเขาเขียนว่าครอบครองเพื่อจำหน่าย แต่จับเสพมาอีกเยอะหลายคนครับ น้องเขาอาจอ่านไปพัวพันกันตรงนั้น เสพอีกตั้ง 8 คน จับมาทั้งหมด 10 คน ผู้ต้องหาวันนั้นอยู่ในกระดานเดียวกัน"

ทนายเจ มีข้อแนะนำยังไงบ้าง กรณีญาติผู้เสียชีวิตติดใจ?

ทนาย : "ญาติมีสิทธิ์ติดใจอยู่แล้วเพราะแม่เขาตายในระหว่างควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ และตายในโรงพักด้วย เป็นหน้าที่ของทางสำนักงานตร.แห่งชาติและทางตร.ที่จะชี้แจงให้คลายข้อสงสัย ตอนนี้คงทำอะไรมากไม่ได้ นอกจากรอผลชันสูตร ผลนิติวิทยาศาสตร์ ผลการตรวจเลือด ตรวจกระเพาะอาหาร รอยแผลต่างๆ รอยช้ำมีมั้ย หลังจากผลชันสูตรออกมาแล้วจะบ่งบอกแนวทางได้ว่าไปทางไหน ถ้ามีการพบร่องรอยบาดแผลก็อาจสันนิษฐานได้ว่ามีการทำร้ายร่างกายหรือเปล่า ทีนี้ก็ต้องไปสาวดูว่ามีใครทำร้ายคนตายให้ถึงแก่ความตายในห้องขังได้บ้าง หรือถ้าไม่เกิดบาดแผลเลย อาจเกิดจากความเครียดหรือขาดยาหรือเปล่า ถ้าหากทางนี้ติดใจสาเหตุการตายว่ายาที่เอาไปให้ไม่ถึงผู้ต้องขังหรือเปล่า อันนี้ก็เป็นประเด็นเหมือนกันนะครับ ประมาทเลินเล่อหรือเปล่า หรือผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษา เพราะอย่าลืมว่าสิทธิ์ในการเข้ารักษาพยาบาลเป็นสิทธิ์ผู้ต้องหา โดนจับปุ๊บมีสิทธิ์ได้รับการรักษาพยาบาลเลย มีปัญหาอย่างนี้เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย ในระบบจองจำของเมืองไทย คือมันแออัดอยู่แล้ว ยังรักษาไม่ทันท่วงทีอีก สิบเวรประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงหรือเปล่า เคยมีเคสที่ผู้ต้องขังทำร้ายกันถึงตาย ทางคนควบคุมไม่อยู่ ก็มีโทษเหมือนกันนะ"

ลูกชายเห็นว่าเปลี่ยนข้อหา แต่ผกก.บอกว่ายังไม่เปลี่ยน?

ทนาย : "ตอนนี้คงทำอะไรไม่ได้ ต้องรอผลชันสูตร ถ้าติดใจก็ดำเนินการต่อ ต้องไปสาวผู้ต้องขังรายอื่น ในช่วงระยะเวลานั้นก่อนเสียชีวิต ผู้ต้องขังมีอาการอย่างไร เรียกร้องขอยาหรือเปล่า ต้องทำให้ทางญาติเขากระจ่างให้ได้"

ในห้องขังมีกล้องวงจรปิด?

ทนาย : "ครับ แต่แปลกการตายในห้องขัง กล้องวงจรปิดชอบเสีย"

ภิญโญ : "อันนี้กล้องวงจรปิดเห็นแต่ขา ไม่เห็นอย่างอื่นเลย" 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook