ประชาธิปไตยญี่ปุ่น ยาหอม ปชช.เทคะแนน

ประชาธิปไตยญี่ปุ่น ยาหอม ปชช.เทคะแนน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้ (31 ส.ค.) สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น รายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งทั่วไปล่าสุด ที่ระบุว่า พรรคประชาธิปไตย หรือดีพีเจ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ที่นั่งไปแล้ว 176 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี ที่ผูดขาดครองอำนาจบริหารประเทศมาอย่างยาวนานถึง 50 ปี เพิ่งได้ไปเพียง 47 ที่นั่งเท่านั้น ส่วนพรรคนิว โคเมอิโตะ พรรคร่วมรัฐบาล ได้ไปเพียง 9 ที่นั่ง สอดคล้องกับผลเอ็กซิทโพลที่ชี้ว่า พรรคดีพีเจจะได้ที่นั่งตั้งแต่ 298-329 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง ส่วนพรรคแอลดีพีจะได้ 84-131 ที่นั่ง จากเดิมที่ทั้งสองพรรคครองอยู่ก่อนการเลือกตั้ง 115 ที่นั่ง และ 300 ที่นั่งตามลำดับ

เอ็นเอชเค ระบุว่า มีจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากถึงร้อยละ 69 มากกว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ 4 ปีก่อน สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะทราบได้ในวันนี้

นายยูกิโอะ ฮาโตยามะ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น หรือดีพีเจ ขอบคุณประชาชนที่สนับสนุนพรรคจนได้รับชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ และว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาชี้ว่า ประชาชนเบื่อหน่ายกับรัฐบาล ที่ไม่สามารถบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ นายฮาโตยามะ ยังไม่ประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ ขณะที่มีรายงานว่า พรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่นเตรียมหารือกับพรรคสังคมประชาธิปไตย และพรรคประชาชนใหม่ หรือพีเอ็นพี ในการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์หลายแห่งรายงานผลเอ็กซิทโพลที่สอดคล้องกันว่า พรรคประชาธิปไตย หรือดีพีเจ จะกวาดที่นั่งในรัฐสภาได้มากกว่า 300 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี จะได้ไปไม่เกิน 135 ที่นั่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook