ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิตเมียไทย จ้างวานสังหารผัวฝรั่ง

ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิตเมียไทย จ้างวานสังหารผัวฝรั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลจังหวัดระนอง นายสุพาทน์ สุชาตานนท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดระนอง พร้อมองค์คณะได้ออกนั่งบัลลังก์ห้องพิจารณาคดีที่ 4 เพื่ออ่านคำพิพากษาคดีอาญาหมายเลขดำที่ 2464/2551 ที่พนักงานอัยการจังหวัดระนองเป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางมณีรัตน์ หรือ นี เฮนรี่หรือแฮรี่ อายุ 28 ปี จำเลยที่ 1 นายอมรศักดิ์ หรืออ้อ เกษแก้ว อายุ 31 ปี จำเลยที่ 2 และนายจินดา หรือเป้ แซ่แต้ อายุ 48 ปีจำเลยที่ 3 ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งมีนายริชาร์ด เฮนรี่ อายุ 46 ปีน้องชายนายเดลจอร์จ ผู้ตาย พร้อมกับภริยาชาวไทยและเพื่อนประมาณ 10 คน เข้ารับฟังการอ่านคำพิพากษาด้วย

คำบรรยายฟ้องระบุว่า เมื่อประมาณเดือนมกราคม 2551 จำเลยที่ 1 โดยเจตนาฆ่านายเฮนรี่ เอล จอร์จ หรือ เดล จอร์จ ได้ก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการใช้ จ้างวานให้จำเลยที่ 2 จัดหาคนร้ายซึ่งเป็นจำเลยที่ 3 ให้ฆ่านายเฮนรี่ ซึ่งเป็นสามีนางมณีรัตน์ ภายในบ้านเช่าที่นางมณีรัตน์อยู่อาศัยกับนายเดล จอร์จ จนเสียชีวิตคาที่ เหตุเกิดเมื่อกลางดึกคืนวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2551 ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระนอง สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้ง 3 คน มีหลักฐานเป็นข้อความสั้นที่ตรวจสอบได้จากโทรศัพท์มือถือของนางมณีรัตน์ ซึ่งส่งไปถึงนายอมรศักดิ์ เพื่อให้จัดหามือปืนฆ่าสามีตัวเอง โดยอ้างว่าสามีชอบดื่มสุรา เมื่อเมาแล้วจะดุด่าเหยียดหยามดูหมิ่น และทำร้ายร่างกายตนเป็นประจำ

ศาลได้พิเคราะห์จากพยานหลักฐานต่าง ๆ คำให้การของจำเลยและโจทก์แล้ว ได้พิพากษาให้ จำเลยที่ 1 และที่ 2 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(4) ,84 ลงโทษประหารชีวิต คำให้การของจำเลยที่ 1 และที่ 2 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกตลอดชีวิต ส่วนจำเลยที่ 3 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 289(4) มาตรา371 , 83 พระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียบอาวุธปืน พ.ศ.2490 มาตรา 7 , 8 ทวิ , 72 วรรค 3 , 72 ทวิ การกระทำของจำเลยที่ 3 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษจำเลยที่ 3 ทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ฐานฆ่าผู้อื่นโดยไตรตรองไว้ก่อน ลงโทษประหารชีวิต คำให้การของจำเลยที่ 3 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา มีเหตุบรรเทาโทษ จึงลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกตลอดชีวิต

ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนฯ เมื่อลงโทษจำคุกตลอดชีวิตแล้ว จึงไม่อาจนำโทษฐานอื่นมารวมได้ คงให้จำคุกจำเลยที่ 3 ตลอดชีวิต ริบของกลาง ซึ่งภายหลังทราบคำพิพากษานางมณีรัตน์ ถึงกับน้ำตาไหล ส่วนนายอมรศักดิ์และนายจินดา สีหน้ายังคงเรียบเฉย แล้วถูกควบคุมตัวเข้าห้องขังภายในศาลทันที

ด้านนายริชาร์ด กล่าวว่า มีความพึงพอใจที่ศาลจังหวัดระนองได้มีคำพิพากษาลงโทษผู้ต้องหาที่ฆ่าพี่ชายตนเองหลังจากที่รอคอยมานานถึงหนึ่งปีครึ่ง ตนมีความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศาล และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนคิดว่าเป็นไปได้ ทุกประเทศที่มีการฆ่ากัน ไม่ใช่เฉพาะเพียงประเทศไทยเท่านั้น ตนยังคงรักและชอบประเทศไทยเช่นเดิมเพราะตนก็มีภรรยาชาวไทยและกำลังจะได้ลูกชายด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook