ประยุทธ์ ย้ำ! ยังจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19 เห็นใจกิจการแต่ยังเปิด 100% ไม่ได้

ประยุทธ์ ย้ำ! ยังจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19 เห็นใจกิจการแต่ยังเปิด 100% ไม่ได้

ประยุทธ์ ย้ำ! ยังจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19 เห็นใจกิจการแต่ยังเปิด 100% ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เผย การต่ออายุประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ระหว่างพิจารณา ย้ำตอนนี้ยังมีความจำเป็น ยืนยันไม่ได้ใช้กฎหมายมากดดัน เห็นใจกิจการต่างๆ แต่ก็ยังกลับมาเปิด 100% ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาซึ่งตอนนี้ยังมีความจำเป็นในการควบคุมสถานการณ์ ต้องยอมรับว่าที่ประเทศไทยมีความปลอดภัยจนถึงวันนี้ได้ ก็มาจากการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็จะพยายามผ่อนคลายให้มากที่สุด

ซึ่งการจะต่อหรือไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตนเองเพียงคนเดียว ต้องหารือร่วมกันระหว่างคณะทำงาน และวันนี้สถานการณ์ยังไม่จบ ทั่วโลกยังมีการแพร่ระบาดจนจํานวนผู้ติดเชื้อเกือบ 10 ล้านคน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ใช้กฎหมายมากดดันคนไทย หลายคนมองว่าเป็นเรื่องของการเมือง แต่ความจริงแล้วเป็นคนละเรื่องกัน ทำไมจะต้องมาเคลื่อนไหวตอนที่บ้านเมืองกำลังมีปัญหา การค้าการลงทุนและเศรษฐกิจกำลังมีปัญหา พร้อมถามว่า ใช่เวลาที่จะมาขัดแย้งกันหรือไม่

“ขอให้คิดดูนี่แหละไทยรักษาชาติ เข้าใจไหม” จากนั้นนายกรัฐมนตรีหัวเราะและยอมรับว่าพูดผิด เป็นชื่อของพรรคการเมืองที่โดนยุบไปแล้ว ซึ่งความจริงแล้วต้องเป็นรวมไทยสร้างชาติ และได้ท่อง 2-3 ครั้ง พร้อมกับขอร้องสื่ออย่าถือสา เพราะวันหนึ่งต้องคิดหลายเรื่อง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำภารกิจรวมไทยสร้างชาติว่าต้องการรวมทุกกลุ่มเข้าด้วยกัน แต่กลุ่มใดที่ทำผิดกฎหมายจะต้องเข้าสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายและรับโทษให้เสร็จสิ้นก่อน ไม่ใช่ไม่ต้องรับโทษ ต่อไปคนก็ไม่เกรงกลัวกฎหมายจะมาอ้างเหตุผลอื่นก็ไม่เหมาะ ทั้งนี้ ตนเองไม่ได้มีปัญหากับใคร ขออย่าจุดประเด็นที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง จะยกเลิกกฎหมายทุกฉบับเพื่อประชาธิปไตยอย่างเดียวเหรอ ประชาธิปไตยก็ต้องมีกฎหมาย เพื่อความเท่าเทียมของทุกคน จะเลือกลงโทษแค่บางคนเป็นไปไม่ได้ ตนก็เคารพกฎหมายเหมือนกับทุกคน ระมัดระวังตัวเองว่าจะทำผิดกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน ไม่ใช่มองการเมืองเพียงอย่างเดียว

ขอทุกฝ่ายอย่าสร้างความขัดแย้ง เคารพกฎหมาย

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า วันนี้รัฐบาลจะทำให้ดีที่สุดให้สมกับที่ประชาชนไว้วางใจมาตลอด เป็นรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย และมาจาก ส.ส มีรัฐมนตรีที่มาจาก ส.ส. และมีรัฐมนตรีที่เหมาะสม ซึ่งนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องมีในส่วนตรงนี้ พร้อมกล่าวว่าไม่อยากให้เอาการเมืองมาพันกันทั้งหมด เพราะหากบ้านเมืองเสียหายแล้วใครจะรับผิดชอบ และหากต่างประเทศเชื่อไปด้วยยิ่งไปกันใหญ่

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า วันนี้ขออย่างเดียวว่าอย่าสร้างความขัดแย้งในเรื่องที่ไม่สมควร ขอให้เคารพกฎหมาย เพราะกฎหมายทำให้สังคมสงบสุข พร้อมยืนยันว่าตนเองไม่เคยอยากใช้กฎหมายทำร้ายใคร หรือลงโทษใคร ถ้าไม่ทำผิดกฏหมาย เพราะทุกคนล้วนเป็นประชาชนคนไทยด้วยกัน แต่หากกระทำผิดกฎหมาย ตนเองก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร พร้อมติงว่าบางอย่างถูกนำไปเขียนเหมือนนิยาย บางคนนำไปพูดไม่รู้จบ ทำให้ปัญหาไม่จบ

เห็นใจกิจการต่างๆ ที่ขออนุญาตเปิด ย้ำขณะนี้ยังกลับมาเปิด 100% ไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า วันนี้สนใจสถานการณ์ในประเทศอย่างเดียวไม่พอ แม้ในประเทศจะไม่มีผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง 29 วันแล้ว แต่ต้องดูสถานการณ์ในต่างประเทศด้วย เพราะผู้ติดเชื้อบางคนไม่ได้แสดงอาการ ส่วนใหญ่ที่พบเชื้อก็อยู่เกือบ 14 วัน เพราะฉะนั้นยังคงต้องตรวจสอบคัดกรองด้วยความเข้มงวด ไม่เช่นนั้นเชื้อโรคอาจจะกลับมาอีก เหมือนหลายประเทศก็กลับมาระบาดซ้ำ ซึ่งเกิดจากการเปิดประเทศและเปิดกิจการ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง

ดังนั้น หากอยากกลับมาทำงาน อยากมีอาชีพ ก็ต้องป้องกันตัวเอง ส่วนสถานประกอบการต่างๆ ที่ขออนุญาตเปิดเข้ามา ตนเองก็เห็นใจ แต่ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเพิ่มเติมจากมาตรการของรัฐ แบบ New normal เช่น นักดนตรีอาจต้องมีฉากกั้น พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ยังกลับมาเปิดทั้งหมด 100% ไม่ได้ ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวก็ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยการท่องเที่ยวภายในประเทศอาจจะทำได้ก่อน แต่การที่จะเปิดให้ต่างประเทศเข้ามานั้นต้องดูตามความเหมาะสมของห้วงเวลา

นอกจากนี้ ยังย้ำนโยบายการทำงานของรัฐบาลซึ่งวันนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยอาจจะแบ่งเป็นทำงานที่บ้าน 30% และที่สถานประกอบการ 70%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook