กรรมการภาพยนตร์ฯตีกลับสัญลักษณ์เรตติ้ง

กรรมการภาพยนตร์ฯตีกลับสัญลักษณ์เรตติ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 6/2552 ว่า คณะกรรมการภาพยนตร์ฯได้มีการพิจารณาตราสัญลักษณ์ประกอบการจัดระดับความเหมาะสม (เรตติ้ง) ภาพยนตร์ จำนวน 7 ระดับ ได้แก่ 1. ภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ และควรส่งเสริมให้ดู ใช้ลัญลักษณ์ ส (ส่งเสริม) 2. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ดูทั่วไปใช้สัญลักษณ์ ท (ทั่วไป) 3. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป ใช้สัญลักษณ์ถูกผิดและอักษร น 13+ 4. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปใช้สัญลักษณ์ถูกผิดและอักษร น 15+ 5. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป ใช้สัญลักษณ์ถูกผิดและอักษร น 18+ และ 6. ภาพยนตร์ที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีดู ใช้สัญลักษณ์ถูกผิดและอักษร ฉ 20+ ส่วนระดับที่ 7 ภาพยนตร์ที่ห้ามเผยแพร่ในราชอาณาจักร ไม่มีสัญลักษณ์แล้ว ทั้งนี้คณะกรรมการภาพยนตร์ฯ มีมติให้นำสัญลักษณ์กลับไปทบทวนใหม่

คณะกรรมการฯมีความเห็นว่า ควรปรับตราสัญลักษณ์ให้มีความเป็นสากล แต่ วธ.เห็นว่า กฎหมายที่ออกมาเป็นกฎหมายไทย ควรที่จะใช้สัญลักษณ์ที่แสดงความเป็นไทยและอักษรไทย อย่างไรก็ตามในส่วนของตราสัญลักษณ์ที่ไม่ผ่านที่ประชุมได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และพิจารณาข้อกฎหมายในคณะกรรมการภาพยนตร์ฯเร่งดำเนินการแก้ไข จากนั้นให้ประกาศใช้ทันที โดยไม่ต้องนำเข้าสู่การประชุมของคณะกรรมการภาพยนตร์ฯ อีกครั้ง นายธีระกล่าว

นายปรัชญา ปิ่นแก้ว กรรมการภาพยนตร์ฯ กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นว่าสัญลักษณ์เรตติ้งภาพยนตร์ที่นำเสนอนั้นคล้ายคลึงกับเรตติ้งโทรทัศน์ ไม่เป็นสากลและมีรายละเอียดมากเกินไป อีกทั้งไม่สวยงาม หากนำไปใช้จริงอาจจะเกิดความสับสนได้ ตนจึงได้เสนอให้คณะอนุกรรมการฯ กลับไปออกแบบใหม่ทั้งหมด เพราะสัญลักษณ์ที่ดีต้องมีความแตกต่าง ออกแบบให้น้อยแต่เยอะ คือสามารถมองแล้วเข้าใจได้ง่ายโดยไม่ต้องอธิบายอะไรมาก แต่สัญลักษณ์ที่เสนอมานั้น มีทั้งหน้ายิ้ม รูปบ้าน เครื่องหมายถูกผิด อักษร และตัวเลข ซึ่งตนมองว่าน่าจะใช้อันใดอันหนึ่งไปเลยแล้วออกแบบให้สวย รวมทั้งน่าจะมีอักษรภาษาอังกฤษกำกับด้วย เพื่อความเป็นสากล.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook