ปินส์จับหัวรุนแรงก่อการร้ายสิ้นฤทธิ์

ปินส์จับหัวรุนแรงก่อการร้ายสิ้นฤทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการฟิลิปปินส์ระบุการรวบหัวโจกกลุ่มก่อการร้าย ทำให้ขบวนการราจาห์ โซไลมาน ลดประสิทธิภาพลงไป

ตำรวจฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า การจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นแกนนำกลุ่มก่อการร้ายเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวมานานของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐและฟิลิปปินส์ ได้ทำให้กลุ่มหัวรุนแรงที่เกี่ยวโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัล-เคดา และเชื่อว่า อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดหนหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สิ้นฤทธิ์ลงไป

ข่าวแจ้งว่า ผู้ถูกจับกุมดังกล่าวคือ นายดินโน-อามอร์ โรซาเลจอส ปาเรจา หรือที่รู้จักในชื่อของคาลิล ปาเรจา ซึ่งบุว่า เป็นหัวหน้าขบวนการราจาห์ โซไลมาน และอยู่เบื้องหลังเหตุวางระเบิดเรือเฟอร์รีข้ามฟากในกรุงมะนิลาเมื่อปี 2547 คร่าชีวิตผู้คน 116 ศพ ขณะที่ ทางการฟิลิปปินส์และสหรัฐระบุว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นพันธมิตรของกลุ่มเจมาห์ อิสลามิยาห์ (เจไอ) ในอินโดนีเซีย และกลุ่มโจรอาบูไซยาฟ ในฟิลิปปินส์ ซึ่งสองกลุ่มนี้มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอัล-เคดา

ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมนายปาเรจาในเมืองเมราวี ทางใต้ของประเทศเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และไม่ได้รับการประกันตัว เนื่องจากถูกตั้ง ข้อหากบฏ พร้อมกับถูกส่งตัวมาขังในคุกพิเศษที่กรุงมะนิลา ด้าน นายโรแลนโด อาโนนูโว หัวหน้าข่าวกรองของตำรวจฟิลิปปิส์เปิดเผยว่า นายปาเรจาถือเป็นผู้บัญชาการระดับสูงคนสุดท้ายของกลุ่ม และการที่นายปาเรจาถูกจับกุม ทำให้ศักยภาพของกลุ่มหัวรุนแรงด้อยลงไป แต่นายเจซัส เวอร์โซซา ผบ.ตำรวจแห่งชาติเชื่อว่า ขบวนการราจาห์ โซไลมาน อาจผลักดันผู้อื่นขึ้นเป็นหัวหน้า และก่อเหตุโจมตีอีก

อนึ่ง ฟิลิปปินส์ตั้งค่าหัวแก่ผู้แจ้งเบาะ แสจับกุมนายปาเรจา 5 แสนเปโซ (10,400 ดอลลาร์สหรัฐ) หรือกว่า 350,000 บาท ขณะที่ สหรัฐให้อีก 90,000 ดอลลาร์ฯ หรือราว 3 ล้านบาทเศษ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook