แกนนำรัฐบาลญี่ปุ่นทำใจแพ้เลือกตั้งถล่มทลาย

แกนนำรัฐบาลญี่ปุ่นทำใจแพ้เลือกตั้งถล่มทลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น รู้ตัวว่า พรรคแอลดีพีที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน 50 ปี จะแพ้การเลือกตั้งอย่างถล่มทลายอย่างแน่นอน เตือนรัฐสภาเสี่ยงถูกคุมอำนาจโดยพรรคการเมืองเดียว ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งอย่างง่ายดาย

นายคาโอรุ โยซาโนะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี พรรครัฐบาล เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงทั่วประเทศกำลังหันหลังให้กับพรรครัฐบาล พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าจะมีการต่อสู้กันอย่างดุเดือดในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้ว พรรคฝ่ายค้านจะก้าวขึ้นกุมอำนาจได้ครั้งแรก หลังจากพรรคแอลดีพีกุมอำนาจบริหารประเทศมาอย่างยาวนาน 50 ปี และรัฐสภาเสี่ยงที่จะถูกควบคุมโดยพรรคการเมืองเดียว และกลายเป็นเผด็จการรัฐสภา

ถ้อยแถลงของนายโยซาโนะ มีขึ้นหลัง จากผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนัก เป็นไปนทิศทางเดียวกันว่า พรรคแอลดีพี จะแพ้การเลือกตั้งอย่างถล่มทลายและง่ายดายให้แก่พรรคประชาธิปัตย์ หรือดีพีเจ ในการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในวันอาทิตย์นี้

ขณะที่ สมาชิกพรรคคนอื่น ๆ ซึ่งรวมทั้งนายกรัฐมนตรีทาโร อาโสะ ต่างพยายามทำทีไม่สนใจผลโพล โดยกล่าวว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งอีกจำนวนมากยังไม่ได้ตัดสินใจเลยว่าจะเลือกพรรคการเมืองใด และพวกเขาอาจหันกลับมาสนับสนุนพรรครัฐบาลก็ได้

แต่นายโยซาโนะ กล่าวว่า พรรคสูญเสียคะแนนนิยมในกรุงโตเกียว เมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และกำลังเผชิญหน้ากับคลื่นการแปรพักตร์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ สำหรับตัวนายโยซาโนะ ซึ่งลงสมัครประธานพรรคแข่งกับนายอาโสะเมื่อปีที่แล้ว ได้รับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งกรุงโตเกียว 9 สมัยติดต่อกัน

ผลสำรวจความคิดเห็นครั้งล่าสุดของสำนัก ข่าวเกียวโด คาดว่า พรรคดีพีเจจะชนะเลือกตั้งได้ ส.ส. มากกว่า 300 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง หกพรรคดีพีเจ กุมชัยชนะได้สำเร็จ ก็ จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในญี่ปุ่นที่พรรคอนุรักษนิยมกุมอำนาจนับแต่ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากสงครามโลกครั้งที่ 2

ส่วนผลสำรวจที่จัดทำโดยสถานีโทรทัศน์ฟูจิ และหนังสือพิมพ์รายวันซังเค ที่สอบถามความเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 44,000 คน พบว่า พรรคดีพีเจน่าจะกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้มากถึง 300 ที่นั่ง การคาดการณ์ของสื่อและผลสำรวจความคิดเห็นล้วนเป็นไปในลักษณะเดียวกัน แม้ว่า นักวิเคราะห์เตือนว่า ฝ่ายค้านอาจไม่ชนะจนครองเสียงข้างมาก โดยหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจ นิคเคอิ รายงานว่า ผลสำรวจภายในของพรรคแอลดีพีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบว่า พรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งได้ที่นั่งเพียง 260 ที่นั่ง ขณะที่ พรรคแอลดีพี จะได้กว่า 160 ที่นั่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook