มะกันตั้งอัยการสอบซีไอเอกรณีทรมานนักโทษ

มะกันตั้งอัยการสอบซีไอเอกรณีทรมานนักโทษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหรัฐแต่งตั้งอัยการสอบสวนกรณีที่อาจมีการก่อความผิดทางอาญาจากการไต่สวนลับผู้ต้องหาด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมายของเจ้าหน้าที่สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ)

นายเอริค โฮลเดอร์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ ได้แต่งตั้งนายจอห์น ดูร์แฮม อัยการพิเศษสอบสวนถึงความเป็นไปได้ที่อาจมีการก่อความผิดทางอาญาในการไต่สวนลับของเจ้าหน้าที่ซีไอเอ ซึ่ง การตัดสินใจแต่งตั้งอัยการของนายโฮลเดอร์ ได้สร้างปัญหาทางการเมืองให้แก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา จากกรณีนโยบายต่อต้านก่อการร้ายในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช และโดยเฉพาะการย้ายนักโทษก่อการร้ายไปคุมขังในสถานที่อื่น เนื่องจากเรือนจำที่อ่าวกวนตานาโม จะปิดในเร็ว ๆ นี้

การเปิดโปงดังกล่าวมีขึ้นในรายงานไม่ลับปี 2547 โดยนายจอห์น เฮลเกอร์สัน ตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของซีไอเอในขณะนั้น ซึ่งระบุถึงวิธีการอันรุนแรงที่นำมาใช้กับผู้ต้องหาที่เป็นสมาชิกคนสำคัญของขบวนการก่อการร้ายที่คุกลับในต่างประเทศ ทำให้นายโฮลเดอร์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐสั่งอัยการสอบสวนเรื่องนี้

โดยในรายงานชิ้นนี้ ซึ่งเป็นเอกสารที่หนากว่า 100 หน้ายังระบุว่า นายอับดุล อัล-ราฮิม อัล-นาชิรี ผู้ต้องหาในคดีวางระเบิดเรือรบยูเอสเอส โคล ของสหรัฐเมื่อปี 2543 คร่าชีวิตทหารเรืออเมริกัน 17 นาย ได้รับการแจ้งจากมารดาของเขาว่า เธอถูกเจ้าหน้าที่ซีไอเอขู่ข่มขืนต่อหน้าลูก หากนายนาชิรีไม่ยอมให้ข้อมูลที่เป็นจริงแก่ทางการสหรัฐ

ไม่เพียงแค่นั้น เจ้าหน้าที่สอบสวนบางคนของซีไอเอได้ขู่นายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด ผู้ต้องหาอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีในสหรัฐเมื่อ 11 ก.ย. ปี 2544 ว่า หากมีอะไรเกิดขึ้นในสหรัฐอีก เราจะฆ่าลูกของคุณ และนายโมฮัมเหม็ด ก็เป็นผู้ต้องหาอีกคนที่เผชิญกับวิธีการทรมานแบบวอเตอร์บอร์ดของซีไอเอมากกว่า 180 ครั้ง รายงานจากซีไอเอระบุต่อไปว่า ยังมีวิธีการทรมานต่าง ๆ เช่น ทำให้ผู้ต้องหาอดนอน งดให้อาหารและการกรอกน้ำทางรูจมูก รวมทั้งยังมีเทคนิคที่ผิดกฎหมาย และไร้มนุษยธรรม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook