ความจริงกับการสมานฉันท์

ความจริงกับการสมานฉันท์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เฮ้อ มารศรี เมื่อไหร่คนไทยจะรักกันสามัคคีกันซะทีนะ ประเทศอื่นเขาไม่เห็นทะเลาะกันไม่จบสิ้นเหมือนบ้านเราเลย

เธอรู้ได้อย่างไร เธอคิดว่ามีแต่คนไทยเท่านั้นที่มีความเห็นไม่ลงรอยกันอย่างนั้นหรือ ประธานาธิบดี Lincoln (ลิ้งขึ่น) เคยพูดตั้งนานแล้วว่า A house divided against itself cannot stand. = บ้านที่แตกแยกต่อต้านกันเองไม่สามารถยืนหยัดอยู่ได้

อะไรกันยะ เธอกำลังจะบอกฉันว่าประเทศอื่นก็เคยมีแตกสามัคคีเหมือนเมืองไทยงั้นเหรอ

โอ๊ย คนไทยไม่ได้ผูกขาดเรื่องแบบนี้หรอก เชื่อฉันเถอะ ปัญหาบ้านเมืองเราสมัยนี้ยังเด็ก ๆ เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ อเมริกาก็เคยมีสงครามกลางเมือง อังกฤษก็เคยมีเหมือนกัน เธอจำได้ไหมแอฟริกาใต้เคยมีนโยบายแบ่งแยกพลเมืองเป็นสองชั้นระหว่างคนผิวขาวกับคนผิวดำภายใต้ระบบที่เรียกว่า apartheid (อพ้าร์ถ่ายด) หรือจำได้ไหมว่าชิลีเคยมีรัฐบาลทหารอุ้มประชาชนไปทรมานและฆ่าเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ เพราะสงสัยว่าฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ แม้แต่เกาหลีใต้ที่วัยรุ่นสมัยนี้คลั่งไคล้ก็เคยผ่านยุคมืดที่แตกเป็นฝักเป็นฝ่ายมาแล้ว แต่ในที่สุดประเทศเหล่านี้ก็ก้าวข้ามมันมาได้

ไม่ใช่จ้ะ ถ้าอย่างนั้นคงจะต้องเรียกว่า to sweep things under the carpet = กวาดอะไร ๆ ไปซ่อนไว้ใต้พรม ซึ่งไม่ใช่เป็นวิธีแก้ปัญหา ที่ประเทศอื่น ๆ เขาข้ามมันไปได้เพราะเขาเผชิญหน้ากับความจริง เวลาเขาพูดเรื่อง reconciliation (เร็คคันซิลลีเย้ฉึ่น) = สมานฉันท์ เขาต้องพูดควบคู่ไปกับคำว่า truth = ความจริง คือเป็น truth and reconciliation สอง อย่างนี้ต้องไปด้วยกัน

แต่ถ้าความจริงมันเจ็บปวดล่ะ ยังจะต้องการมันอีกเหรอ ฉันว่าเอาแค่สมานฉันท์อย่างเดียวก็น่าจะพอแล้วนะ เธอมันคิดแบบนิติศาสตร์มากไป หัดคิดแบบรัฐศาสตร์มั่งสิ

ถึงจะเจ็บปวดแต่ก็คุ้ม เพราะมันจะช่วยให้คนอโหสิกันได้ ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้ หลายประเทศถึงตั้งกลไกที่เรียกว่า truth and recon ciliation commission = คณะกรรมาธิการความจริงและสมานฉันท์ ขึ้นมาทำหน้าที่รับและสอบสวนคำร้องจากประชาชนที่ถูกกระทบโดยความไม่สงบทางการเมือง เช่นอาจมีญาติที่ตายหรือสูญหายจากความรุนแรงทางการเมือง หรือโดนรัฐยัดข้อหาหรือลงโทษอย่างไม่เป็นธรรม

แต่ถ้าตั้งคณะกรรมการอะไรที่เธอว่าเนี่ย แผลที่ปิดไปแล้วจะไม่ถูกเปิหรอ สังคมยิ่งไม่แตกแยกกว่าเดิมเหรอ ฉันว่าอย่าดีกว่ามั้ง

อาจจะเป็นการเปิดแผลก็จริง แต่ก็เป็นแผลที่ปิดไว้ไม่สนิทตั้งแต่แรก ถ้าเธอถามญาติของเหยื่อความรุนแรง ฉันว่าเขาพร้อมนะ จะได้ปิดแผลอย่างถูกต้องตามหลักซะที ขอให้ความจริงปรากฏเถอะ.

หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 550 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 480 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ. สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ http://boonhod.50megs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook