ให้อภัย

ให้อภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
Okay, who messed up?

เอ่อ เจ้านายครับ ขอเป็นภาษาไทยได้ไหมครับ บังเอิญพวกเราไม่ได้จบเมืองนอกกันน่ะครับ

เฮ้อ ก็ได้... พวกคุณรู้ใช่ไหมว่า account นี้สำคัญต่อบริษัทเราแค่ไหน แต่แล้วมันก็โดนบริษัทกระจอกจากที่ไหนก็ไม่รู้คาบไปรับประทาน ผมอยากรู้ว่าเรา messed up (เม็สตั้พ) ตรงไหน หมายความว่าเราทำผิดพลาดกันตรงไหน

แต่เจ้านายอยากจะรู้ไปทำไมล่ะครับ เรื่องมันแล้วไปแล้ว เรามามองไปข้างหน้ากันดีกว่าไหมครับ

อ๋อ คุณอยากให้ผม forgive and forget (ฟอร์กิฟ แอนด์ ฟอร์เก็ท) = ให้อภัยและลืม ใช่ไหม

ใช่ครับ ๆ

อยากให้ผม let bygones be bygones (เหล็ท บ๊ายก๊อนส บี่ บ๊ายก่อนส) = ปล่อยให้มันแล้วๆ ไป ไม่ต้องเก็บมาคิด ใช่ไหม

ใช่ครับ ๆ

คุณอยากให้ผมถือคติที่ว่า To err is human, to forgive divine. = การทำผิดพลาดเป็นมนุษย์ การให้อภัยเป็นเทพเจ้า อย่างนั้นใช่ไหม

ใช่ครับ ๆ

Sorry to disappoint you. = เสียใจด้วยที่ต้องทำให้คุณผิดหวัง แต่ผมต้องรู้ให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เราผิดพลาดกันตรงไหน ใครเป็นคนทำพลาด

รู้ไปแล้วจะได้อะไรขึ้นมาครับ เจ้านาย รังแต่จะสร้างความบาดหมางในบริษัทกันมากกว่า

รู้แล้วจะได้ไม่ผิดพลาดซ้ำรอยไง ถ้าเราผิดพลาดแล้วไม่เรียนรู้บทเรียน ไม่สืบหาความจริงว่าผิดพลาดตรงไหน เราก็อาจพลาดซ้ำ คุณไม่เคยได้ยินหรือว่า Those who do not remember history are condemned to repeat it. = ผู้ที่ไม่จำประวัติศาสตร์ย่อมให้ทำประวัติศาสตร์ซ้ำรอย แต่ก่อนที่เราจะจำประวัติศาสตร์ได้ เราต้องรู้เสียก่อนว่าความจริงคืออะไร

จะรู้ไปทำไมครับ เจ้านายคงได้ยินภาษิตที่ว่าประวัติศาสตร์ย่อมเขียนโดยผู้ชนะ ไม่ใช่หรือครับ

แต่ผมไม่ได้ทำสงครามกับพวกคุณนี่ พวกเราอยู่ในเรือลำเดียวกัน ถ้าเรารู้ว่าเราสำเร็จอย่างไร ล้มเหลวอย่างไร เราก็จะเอาความรู้นั้นมาปรับปรุง บริษัทได้

แต่กลัวว่าเจ้านายจะลงโทษคนที่ทำพลาดสิครับ เขาอาจจะพยายามดีที่สุดแล้วก็ได้

หรือเขาอาจจะจงใจกลั่นแกล้งให้บริษัทเสียหายก็ได้ ผมไม่ทราบ เราถึงต้องทำความจริงให้ปรากฏ แล้วค่อยมาดูอีกทีว่าควรให้อภัยหรือควรเอาโทษ ต้องให้ได้ truth ก่อน แล้วค่อย reconciliation.

หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 550 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 480 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ.สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ http://boonhod.50megs.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook