อเล็กซ์ เรนเดลล์ ได้รับแต่งตั้งจาก UNEP ให้เป็น "ทูตสันถวไมตรี" คนแรกของประเทศไทย

อเล็กซ์ เรนเดลล์ ได้รับแต่งตั้งจาก UNEP ให้เป็น "ทูตสันถวไมตรี" คนแรกของประเทศไทย

อเล็กซ์ เรนเดลล์ ได้รับแต่งตั้งจาก UNEP ให้เป็น "ทูตสันถวไมตรี" คนแรกของประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อเล็กซ์ เรนเดลล์" ได้รับแต่งตั้งเป็น "ทูตสันถวไมตรีคนแรกประจำประเทศไทย" จากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. 2563

อเล็กซ์ เรนเดลล์ นักแสดงชื่อดัง และผู้ก่อตั้ง EEC Thailand หรือ "ศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษา" องค์กรที่สร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ มายาวนานกว่า 5 ปี ได้รับการแต่งตั้งจาก โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) เป็นทูตสันถวไมตรีคนแรกประจำประเทศไทย เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก วันที่ 5 มิ.ย. 2563

โดย อเล็กซ์ ได้ผลักดันเรื่องราวของสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมของ EEC Thailand ที่ใช้ห้องเรียนธรรมชาติในการปลูกฝังเยาวชนและคนรุ่นใหม่ ให้ตระหนักและรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีกิจกรรมล่าสุด คือ กอดป่ากอดทะเล ที่หวังปลุกจิตสำนึกของเยาวชนและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ดูแลธรรมชาติในพื้นที่ เป็นโครงการผลิตนักสิ่งแวดล้อมคืนสู่สังคม

Dechen Tsering ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคของสำนักงาน UNEP ประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก กล่าวว่า "เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ อเล็กซ์ เข้าร่วมกับครอบครัว UNEP เขาเป็นผู้อุทิศตนเพื่อสิ่งแวดล้อมแบบที่แสดงให้เห็นผ่านการทำงานอย่างต่อเนื่องของเขากับ EEC และการสนับสนุนการทำงานของ UNEP ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มลพิษจากพลาสติก และการสูญเสียที่อยู่อาศัยเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขในประเทศไทย"

ขณะที่ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ให้สัมภาษณ์กับ ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ ถึงการเป็นทูตสันถวไมตรีในครั้งนี้ ว่า หน้าที่หลักของเขาจะคอยเป็นกระบอกเสียงด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย ผ่านสื่อต่างๆ และกิจกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตั้งแต่ระดับเล็กไปจนถึงใหญ่ โดยทำงานร่วมกับ โครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ซึ่งกิจกรรมแรกที่ได้ร่วมทำคือ การเสวนาทางออนไลน์ หัวข้อ Thailand 2020s and Beyond: Building a Sustainable Society

ในฐานะทูตสันถวไมตรี อเล็กซ์ เผยว่า เขาอยากจะมุ่งไปที่ปัญหาของป่าและทะเล กับการบรรยายการศึกษาให้กับเยาวชน เพราะมองว่าเรื่องการศึกษากับเยาวชนเป็นสิ่งที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว พยายามจะใช้ตัวเองให้มีประโยชน์มากที่สุด ที่จะสร้างความเข้าใจและการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในการอนุรักษ์ดูแลสิ่งแวดล้อม

"ผมอยากให้วิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาอยู่ในโรงเรียนตั้งแต่เด็กเล็ก ให้มีความสำคัญเท่ากับวิชาคณิตศาสตร์ อะไรต่างๆ นานา ที่เด็กๆ ต้องเรียน คือให้เป็น 1 ในวิชาที่ถูกบังคับเรียน ด้วยความเชื่อมั่นว่าหากปลูกฝังตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้การตัดสินใจของเด็กๆ ก็จะรู้ว่าจะส่งผลกระทบอย่างไรได้บ้าง มันจะทำให้สังคมโดยรวม โดยเฉพาะคนรุ่นถัดไปเห็นถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และอีกกลุ่มคือชาวบ้าน หลังจากผมลงพื้นที่กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบกลุ่มแรก คือพวกเขา อย่างพวกเราใช้ชีวิตอยู่ในเมืองก็จะเป็นกลุ่มท้ายๆ เพราะฉะนั้นการอนุรักษ์ ไม่ใช่แค่การอนุรักษ์ปลากับต้นไม้ ธรรมชาติอย่างเดียว แต่คือการอนุรักษ์คน เพราะสุดท้าย มนุษย์กับธรรมชาติคือสิ่งเดียวกัน" อเล็กซ์ ระบุ

โดยกิจกรรมสิ่งแวดล้อมที่ตอนนี้ อเล็กซ์ ยังทำอย่างต่อเนื่อง คือ กอดป่ากอดทะเล ที่เขามีความตั้งใจลงพื้นที่ 11 ครั้ง ซึ่งได้ลงพื้นที่ จ.กระบี่ เป็นที่แรก แต่เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้รูปแบบตอนนี้เปลี่ยนเป็นการนำเสนอผ่านออนไลน์ โดยหากสถานการณ์ปกติก็จะกลับไปลงพื้นที่ ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำทั่วประเทศ เพื่อลงไปพบกับเยาวชนและคนในท้องถิ่น ได้เรียนรู้และหันมาช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

สำหรับ อเล็กซ์ เรนเดลล์ เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่ 4 ขวบ มีผลงานละครมากมายหลากหลายบทบาท ก่อนจะมาเริ่มก่อตั้งบริษัท EEC THAILAND องค์กรที่สร้างความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมให้กับเด็กๆ โดยอเล็กซ์จบการศึกษาระดับปริญญาโท คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และทำ Thesis ในหัวข้อ "การมีส่วนร่วมของเยาวชนสำหรับการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ุในประเทศไทย กรณีศึกษา โครงการ Fighting Extinction" ส่วนงานในวงการบันเทิง ปัจจุบันกำลังถ่ายทำละคร เรื่อง เก็บแผ่นดิน

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ได้รับแต่งตั้งจาก UNEP ให้เป็น "ทูตสันถวไมตรี" คนแรกของประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook