มาร์คถกเครียดประวิตร-สุเทพ รับมือม็อบแดง 30 ส.ค.

มาร์คถกเครียดประวิตร-สุเทพ รับมือม็อบแดง 30 ส.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.00น. วันที่ 24 ส.ค. ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการประชุมอาเซียน ซัมมิต โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา สบ.10 อย่างไรก็ตามหลังการประชุม เมื่อเวลา 08.35น. นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ และพล.อ.ประวิตร ได้หารือเป็นการส่วนตัวประมาณ 10 นาที โดยแต่ละคนมีสีหน้าเคร่งเครียด จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้ขอตัวกลับไปก่อน หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ได้หารือกันสองต่อสองต่ออีกประมาณ 20 นาที โดยนายกรัฐมนตรีมีสีหน้าไม่ค่อยสู้ดีรวมทั้งได้โทรศัพท์ไปหาบุคคลที่สามต่อ คาดว่าเป็นการหารือกันถึงการนัดประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จากนั้นเวลา 09.15 น. นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ ว่า ได้หารือถึงเรื่องการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค. ทราบว่า มีบางกลุ่มเจตนาให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นจึงต้องระมัดระวังเต็มที่หากมีเหตุการณ์วุ่นวายสิ่งสำคัญที่สุดคือจะกระทบกับกระบวนการแก้ปัญหาโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ดังนั้นจึงได้หารือกับนายสุเทพ และพล.อ.ประวิตร ว่าแผนการรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 30 ส.ค.ต้องมีประสิทธิภาพและมีความรัดกุม ซึ่งทั้งสองคนจะไปดูเรื่องของรูปแบบวิธีการที่จะดำเนินการต่อไป เมื่อถามว่าจะให้ทหารเข้ามาเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานด้วยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงจะมีการดำเนินการ กำลังให้นายสุเทพ และพล.อ.ประวิตร ดูว่าอยากทำในรูปแบบใด ส่วนการวางกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาลนั้นไม่ขอพูดในรายละเอียดแต่ได้มีการซักซ้อมกันว่าเป้าหมายก็คืองไม่มีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย เพราะต้องการให้การบริหารงานต่างๆเป็นไปได้อย่างปกติ ต่อข้อถามว่าได้ย้ำกับเจ้าหน้าที่ไม่ให้มีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คนที่เข้ามาทำงานในทำเนียบฯต้องทำงานได้ตามปกติ และไม่ได้มีการเตรียมที่ทำงานสำรองไว้แต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวถามว่ามีการประเมินหรือไม่ว่ากลุ่มเสื้อแดงจะชุมนุมยืดเยื้อหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ก็มีเจตนาของบางกลุ่มที่อยากให้เป็นการชุมนุมแบบยืดเยื้อ ซึ่งการชุมนุมยืดเยื้อหลายวันก็ไม่มีปัญหาถ้าไม่ได้เป็นอย่างเดือนเม.ย.ซึ่งนำไปสู่ความวุ่นวายในเมืองและไปกระทบกับประชาชน ถ้ามาชุมนุมก็เป็นสิทธิที่ทำได้แต่เมื่อมาชุมนุมใช้สิทธิ์แล้วเกิดลุกลามบานปลายเราก็ต้องเข้าไปแก้ไข แต่ความจริงกระบวนการตามกฎหมายมีหลายอย่างที่ต้องดูเพราะหลายคนที่เข้าไปเกี่ยวข้องความจริงยังมีคดีอยู่ที่ให้ประกันตัวออกมาก็มีเงื่อนไขชัดเจนว่าต้องไม่มาก่อความวุ่นวาย อย่างการชุมนุมปิดล้อมทำเนียบฯ ศาลก็ได้วินิจฉัยออกมาแล้วว่าจะมาขัดขวางการเข้ามาทำงานของข้าราชการไม่ได้

เมื่อถามว่ามีรายงานด้วยหรือไม่ว่านอกจากจะชุมนุมที่ทำเนียบแล้ว กลุ่มคนเสื้อแดงจะไปชุมนุมในสถานที่อื่นอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กำลังติดตามอยู่ เพราะแม้แต่ในความคิดของกลุ่มคนเสื้อแดงเองก็ยังไม่ลงตัว

เมื่อถามว่ารัฐบาลจะประกาศใช้พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในวันที่ 30 ส.ค.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เป็นทางเลือกหนึ่งครับ เมื่อถามว่าสถานการณ์ต้องเดินไปถึงขนาดไหนถึงจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องดูจากข้อเท็จจริงและการข่าวที่จะรายงานเข้ามา ต่อข้อถามย้ำว่ะมีการประกาศใช้ก่อนที่จะถึงวันที่ 30 ส.ค.หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องผ่าน ครม.อยู่แล้วซึ่งในวันที่ 25 ส.ค.จะหารือกันใน ครม.ส่วนจะประกาศใช้เฉพาะพื้นที่กรุงเทพทหานครและปริมณฑลด้วยหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ แต่ตามกฎหมายนั้น 1.ต้องเลือกสถานที่ประกาศ 2.การมอบหมายอำนาจให้ใครบัญชาสถานการณ์ และ3.เป็นการใช้อำนาจว่าจะห้ามอะไรบ้าง อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงจะไม่มีผลต่อความเข้าใจของต่างประเทศ เพราะการที่เคยประกาศใช้พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ภูเก็ต ครั้งที่ผ่านมาก็เป็นการทำความเข้าใจกับต่างประเทศภายในตัวอยู่แล้ว ว่ากฎหมายฉบับนี้มีไว้เพื่อใช้ป้องกันไม่ได้หมายความว่ามีเหตุร้ายแรงแต่เป็นเครื่องมือป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวก็อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ กฎหมายและการเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน ดังนั้นต่างประเทศเขารับได้อยู่แล้ว เมื่อถามว่าในวันที่ 30 ส.ค.นายสุเทพ และพล.อ.ประวิตร ให้ความมั่นใจในการดูแลสถานการณ์อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน มั่นใจว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.เป็นต้นไปหลังนัดใส่ชุดดำ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ยินเช่นนั้น อย่างไรก็ตามตนจะนำครม.เข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในเวลา 14.00น. ในวันที่ 25 ส.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook