ม็อบสหรัฐเดือด! ดับแล้ว 1 ราย หลังประท้วงทวงยุติธรรมให้ชายผิวสีถูกตำรวจกดคอจนตาย

ม็อบสหรัฐเดือด! ดับแล้ว 1 ราย หลังประท้วงทวงยุติธรรมให้ชายผิวสีถูกตำรวจกดคอจนตาย

ม็อบสหรัฐเดือด! ดับแล้ว 1 ราย หลังประท้วงทวงยุติธรรมให้ชายผิวสีถูกตำรวจกดคอจนตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนในเมืองมินนีอาโพลิสชุมนุมประท้วงเป็นคืนที่สองติดต่อกัน เพื่อต่อต้านการกระทำของตำรวจอเมริกันผิวขาวที่ใช้เข่ากดทับที่คอของชายผิวสีผู้หนึ่งไว้กับพื้น จนทำให้ชายผู้นั้นเสียชีวิต

การประท้วงเมื่อคืนวันก่อน ลุกลามไปเป็นความรุนแรง เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง และมีชายผู้หนึ่งเสียชีวิตเพราะถูกยิงด้วยอาวุธปืน ซึ่งทางตำรวจระบุว่ากำลังสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ชายผู้นี้ถูกยิง

ภาพข่าวจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นตำรวจและพนักงานดับเพลิงช่วยกันควบคุมสถานการณ์ที่ร้านขายชิ้นส่วนรถยนต์แห่งหนึ่งที่ถูกไฟไหม้ไม่ไกลจากจุดที่เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงเมื่อคืนวันอังคาร ขณะที่เกิดการทำลายข้าวของและปล้นร้านค้าหลายแห่งในบริเวณใกล้เคียง ขณะที่เมื่อวานนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่าเกิดไฟไหม้อาคารอีกหลายแห่ง รวมทั้งมีรถตำรวจถูกทำลายอย่างน้อยหนึ่งคัน

นายกเทศมนตรีนครมินนีอาโพลิส เจค็อบ เฟรย์ ออกมากล่าวขอร้องให้ยุติความรุนแรงและนำสันติภาพกลับมาโดยเร็ว พร้อมทั้งขอให้อัยการของมินนีอาโพลิสสั่งฟ้องตำรวจผู้สังหารชายอเมริกันผิวดำ จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาด้วย

ความโกรธแค้นของประชาชนในมินนีอาโพลิส ประทุขึ้นจากเหตุการณ์ที่ จอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี ถูกตำรวจ 4 นายจับกุมในข้อหาใช้ธนบัตรปลอม โดยภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นตำรวจผู้หนึ่งใช้เข่ากดทับที่คอของเขาไว้กับพื้นเป็นเวลาหลายนาทีขณะที่ฟลอยด์ถูกล็อคมือไขว้หลังไว้กับกุญแจมือโดย โดยเขาพยายามบอกกับตำรวจผู้นั้นว่า "หายใจไม่ออก" และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ตำรวจทั้ง 4 นายถูกสั่งปลดในวันจันทร์หลังจากที่วิดีโอเผยแพร่ออกไป โดยเอฟบีไอได้เข้ามาทำหน้าที่สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการละเมิดสิทธิพลเมืองหรือไม่

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีว่า การสอบสวนการกระทำผิดของตำรวจในเหตุการณ์นี้ถือเป็นภารกิจสำคัญที่สุด และได้ส่งคณะเจ้าหน้าที่สืบสวนและเอฟบีไอไปยังมินนีอาโพลิสเพื่อตรวจสอบกรณีนี้แล้ว

นอกจากที่นครมินนีอาโพลิสแล้ว ยังมีการเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองใหญ่ของสหรัฐฯ เช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐเทนเนสซี เพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้กับ จอร์จ ฟลอยด์ เช่นกัน

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ม็อบสหรัฐเดือด! ดับแล้ว 1 ราย หลังประท้วงทวงยุติธรรมให้ชายผิวสีถูกตำรวจกดคอจนตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook