นักร้องเดอะวอยซ์ เตือนภัยหวิดดับเพราะ "ลูกเนียง" กินแล้วฉี่ไม่ออก อันตรายถึงตาย

นักร้องเดอะวอยซ์ เตือนภัยหวิดดับเพราะ "ลูกเนียง" กินแล้วฉี่ไม่ออก อันตรายถึงตาย

นักร้องเดอะวอยซ์ เตือนภัยหวิดดับเพราะ "ลูกเนียง" กินแล้วฉี่ไม่ออก อันตรายถึงตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า นายชัชชัย ตู้ทอง อายุ 31 ปี หรือ ตู้ เดอะวอยซ์ ไทยแลนด์ ซีซั่น 3 มีอาการป่วยกะทันหันจากการรับประทานลูกเนียง จึงได้เดินทางไป ที่ รพ.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก

นายชัชชัยเล่าว่า หลังจากกินลูกเนียงประมาณ 1 ถ้วยแกงใหญ่ๆ จากนั้นอีกประมาณ 4 ชั่วโมง เริ่มมีอาการปวดท้องและปัสสาวะไม่ออก จึงรีบมาโรงพยาบาล 

โดย บะตึ๋งยาง ตามคำเรียกของคนภาคเหนือหรือที่คนทั่วไปเรียก ลูกเนียง พี่ชายได้ซื้อมาฝากจากตลาดมูเซอ และตนได้นำมาทอดโรยเกลือกิน รสชาติกรอบอร่อยเหนียวๆ หนึบๆ จึงอยากฝากเตือนว่าควรรับประทานแต่น้อย ไม่เช่นนั้นอาจเป็นเหมือนตนเองก็ได้

 “เนียง” (Djenkol beans หรือ Pithecolobium lobatum) เป็นชื่อต้นไม้ตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง ประชาชนทางภาคใต้นิยมเก็บผลมารับประทานกับน้ำพริก หรือแกงพุงปลากันมากพอๆ กับสะตอ หรือนำมาต้มจิ้มมะพร้าวกับน้ำตาลเป็นของหวาน ส่วนประกอบของลูกเนียง มีแป้งประมาณร้อยละ 70 โปรตีน 7.6 กรัม มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์หลายชนิด ลูกเนียงนับเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหาร ส่วนที่เป็นพิษของเนียงเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ชื่อว่า “กรดเจ็งโคลิก” (Djenkolic acid) เป็นกรดที่มีกำมะถันสูง

เกษตรตำบลลูกเนียง

อาการเป็นพิษของลูกเนียง เมื่อรับประทานลูกเนียงดิบเข้าไปมากๆ 2-14 ชั่วโมง จะเป็นโรคเกี่ยวกับไต โดยมีอาการปวดตามบริเวณขาหนีบ ปัสสาวะลำบาก และปวดปัสสาวะมาก น้ำปัสสาวะขุ่นข้นเป็นสีน้ำนม และบางคราวปัสสาวะเป็นเลือด บางรายปวดท้องเป็นพักๆ ร่วมกับอาการคลื่นไส้อาเจียน ในรายที่เป็นมากๆ อาจปัสสาวะไม่ออก และเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในเด็กเล็กๆ

ส่วนใหญ่ของผู้ป่วยจะหายใน 3-4 วัน บางรายอาจมีไข้ต่ำ ปัสสาวะน้อย และมีความดันโลหิตสูงได้ โดยทั่วไปการกินลูกเนียงแล้วมักไม่เกิดอาการผิดปกติใด ๆ มีบางคนเท่านั้นที่กินแล้วเกิดอาการพิษ เนื่องจากอาการนี้เกิดขึ้นในบางคราวและบางรายเท่านั้น บางคนกินมาตลอดชีวิตไม่เกิดอาการผิดปกติ แต่บางคนกินครั้งเดียวก็เกิดอาการ ด้วยเหตุนี้ชาวบ้านจึงยังนิยมกินลูกเนียงกันอยู่

จึงฝากแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในการกินลูกเนียง ในคนปกติให้กินแต่น้อย และผู้ป่วยในกลุ่มโรคนิ่วในไต, ต่อมลูกหมากโต ปัสสาวะลำบาก หรือผู้ป่วยไตเสื่อมทุกระยะ ไม่ควรกินลูกเนียง เนื่องจากอาจเกิดอันตราย และก่อให้เกิดอาการป่วยรุนแรงได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook