8 วิธี ใช้ชีวิตนอกบ้าน ช่วงโควิด-19

8 วิธี ใช้ชีวิตนอกบ้าน ช่วงโควิด-19

8 วิธี ใช้ชีวิตนอกบ้าน ช่วงโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่ประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายหลายมาตรการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น การเปิดห้างสรรพสินค้า ก็ทำให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านกันมากขึ้น แต่ในขณะที่โรคโควิด-19 ยังไม่หายไปจากสังคมไทย ประชาชนทุกคนล้วนมีความเสี่ยงที่จะติดโรค Sanook จึงมี 8 วิธีใช้ชีวิตนอกบ้าน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 มาฝากทุกคน ดังนี้

1. ทำกิจกรรมกลางแจ้ง

เชื้อไวรัสโคโรนาแพร่กระจายผ่านละอองฝอยในอากาศ ซึ่งการอยู่กลางแจ้งจะทำให้การเดินทางของละอองฝอยสู่คนอื่น ๆ เกิดขึ้นได้ยาก อีกทั้ง การทำกิจกรรมกลางแจ้งทำให้สามารถรักษาระยะห่างทางสังคมได้มากกว่าการอยู่ในที่ร่ม  และยังมีผลการวิจัยที่ระบุว่า แสงแดดและอากาศร้อนจะช่วยทำลายเชื้อไวรัสโคโรนาได้

2. ล้างมือ ไม่สัมผัสใบหน้า

งานวิจัยชี้ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาจะติดอยู่บนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ได้หลายชั่วโมง ดังนั้น หากสัมผัสพื้นผิวเหล่านั้น แล้วเอามือสัมผัสใบหน้า ก็อาจจะได้รับเชื้อไวรัสผ่านทางดวงตา จมูก หรือปาก ดังนั้น การรักษาความสะอาดจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ รวมถึงการล้างมือที่ถูกต้องด้วยสบู่และล้างมืออย่างสม่ำเสมอ หรือหากไม่มีสบู่และน้ำล้างมือ ก็ใช้เจลแอกอฮอล์อย่างน้อย 70 เปอร์เซ็นต์แทนได้

3. ใส่หน้ากาก

ใส่หน้ากากเมื่อต้องออกไปนอกบ้านทุกครั้ง ซึ่งการใส่หน้ากากจะช่วยหยุดการแพร่กระจายเชื้อจากผู้ใส่หน้ากากหรือจากคนอื่น ๆ โดยเฉพาะผู้ที่อาจมีเชื้อโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ เมื่อใส่หน้ากาก พยายามอย่าจับหน้ากาก เพราะอาจทำให้สัมผัสใบหน้า และไม่ควรถอดหน้ากากจนกว่าจะถึงบ้าน

4. หลีกเลี่ยงสถานที่แออัด

หนึ่งในข้อแนะนำเพื่อหลีกเลี่ยงเชื้อไวรัสโคโรนา คือ การรักษาระยะห่างจากผู้อื่น 2 เมตร ทั้งในพื้นที่กลางแจ้งและในอาคาร แม้การออกไปอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งจะมีความเสี่ยงติดโรคน้อยกว่าในพื้นที่อาคาร แต่การหลีกเลี่ยงสถานที่แออัดเป็นวิธีที่ดีที่สุด ซึ่งนอกจากจะทำให้ตัวเองปลอดภัยแล้ว ยังทำให้คนอื่น ๆ ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสด้วยเช่นกัน

5. หลีกเลี่ยงพื้นผิวที่ใช้ร่วมกัน

หากเชื้อไวรัสสามารถแพร่กระจายได้จากการหยิบจับของที่มีละอองฝอยบนพื้นผิว การหลีกเลี่ยงพื้นผิวที่ใช้ร่วมกันกับคนอื่น ก็อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ได้ ตัวอย่างเช่น ม้านั่ง ราวบันได หรือที่จับประตู เป็นต้น หากเป็นไปได้ให้ทำความสะอาดพื้นผิวนั้น ๆ ก่อน หรือพยายามสัมผัสให้น้อยที่สุด

6. ลดการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น

การออกจากบ้านในทุกครั้ง เท่ากับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่จะสัมผัสเชื้อไวรัสให้กับตัวเอง ดังนั้น วิธีการป้องกันตัวเองที่ดีที่สุด คือ พยายามลดการออกจากบ้าน และทำให้การออกจากบ้านในแต่ละครั้งได้ประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากออกจากบ้านไปซื้อของ ก็ควรทำรายการซื้อของก่อนออกจากบ้าน และซื้อของให้ครบตามรายการ ขณะที่การนัดเจอเพื่อนที่เพิ่งออกไปเจอกลุ่มเพื่อนกลุ่มอื่น ๆ ก็ควรทิ้งเวลาสัก 2 สัปดาห์ก่อนจะเจอกัน

7. สร้าง “วงจรปิด” เฉพาะเพื่อนและคนในครอบครัว

วิธีหนึ่งที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำสำหรับการออกไปเจอผู้คน คือการสร้าง “วงจรปิด” กับเพื่อนและคนในครอบครัว โดยแต่ละคนตกลงที่จะพบเจอกันเฉพาะในวงจร และหลีกเลี่ยงการพบเจอคนอื่น ๆ ซึ่งพฤติกรรมลักษณะนี้จะช่วยลดโอกาสการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างกันและกัน หรือหากมีใครคนใดคนหนึ่งติดเชื้อ การแพร่ระบาดของโรคก็จะจำกัดอยู่ในวงแคบ ๆ เท่านั้น

8. ผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ต้องระวังตัวให้มาก

คนบางกลุ่มถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงจะติดโรคโควิด-19 สูงกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคตับ โรคหอบหืด หรือผู้ที่มีภาวะน้ำหนักตัวเกิน เป็นต้น คนกลุ่มนี้ต้องดูแลและระวังตัวให้มากกว่าคนอื่น ๆ แต่วิธีที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มเปราะบาง คือ การอยู่บ้านให้มากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook