อภิสิทธิ์หนุนตั้งสถาบันโขนฯ

อภิสิทธิ์หนุนตั้งสถาบันโขนฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภารกิจแรกแสดงโขนหลวง5ธ.ค.

นายธีระ สลักเพชร รมว. วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยถึงการจัดตั้งสถาบันโขนแห่งชาติว่า ตนได้นำรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวเสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายอภิสิทธิ์ก็เห็นด้วย เนื่องจากเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงต้องการให้มีการอนุรักษ์และสืบทอดการจัดแสดงโขน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการการแสดงโขนแห่งชาติขึ้น เพื่อให้คำแนะนำปึกษาทางวิชาการเกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การอนุรักษ์และพัฒนา การแสดงโขนต่อไป

รมว.วธ.กล่าวต่อไปว่า สถาบันโขนฯที่จะจัดตั้งนี้จะสังกัดสำนักการสังคีต กรมศิลปากร โดยจะใช้พื้นที่บริเวณวิทยาลัยนาฏศิลป์เดิม ติดกับโรงละครแห่งชาติ เป็นสถานที่ตั้งของสถาบัน สำหรับภารกิจแรกของสถาบันฯที่จะดำเนินการ คือ การจัดแสดงโขนหลวง เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2552 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดการแสดงไปทั่วประเทศด้วย

นอกจากนี้ วธ.จะมอบหมายให้วิทยาลัยนาฏศิลป์ 12 แห่ง และวิทยาลัยช่างศิลป์ 3 แห่งทั่วประเทศ จัดการแสดงโขนเคลื่อนที่ไปตามแต่ละจังหวัดเพื่อให้ประชาชนสามารถชมการแสดงโขนได้อย่างใกล้ชิดด้วย เนื่องจากในปัจจุบันการแสดงโขนตามต่างจังหวัดหาชมได้ยากแล้ว นายธีระกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook