มาร์ค ดอดพบ นิพนธ์ แก้ปมตั้งผบ.ตร.

มาร์ค ดอดพบ นิพนธ์ แก้ปมตั้งผบ.ตร.

มาร์ค ดอดพบ นิพนธ์ แก้ปมตั้งผบ.ตร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกอภิสิทธิ์ ดอดพบ นิพนธ์ ระบุ ยังคิดอยู่เรื่องการตั้งผบ.ตร.ใหม่หลังเสนอ ปทีป เข้าที่ประชุมก.ต.ช.แล้วไม่ผ่านการรับรอง

(21ส.ค.) เวลา 06.50 น.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากบ้านพักซอยสุขุมวิท 31 มุ่งหน้าไปยังบ้านพักของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ที่ซอยสุขุมวิท 53 โดยนายกอภิสิทธิ์ หารือกับนายนิพนธ์ ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นเวลา 08.10 น.นายกฯเดินทางไปศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ เพื่อพบผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

จากนั้นเวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ ผบ.ตร.คนใหม่หรือยัง นายอภิสิทธิ์ กล่าว สั้น ๆ ว่า "ยัง ยังคิดอยู่"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯกำลังคิดเรื่องยุบสภาอยู่หรือ นายกฯ ยิ้ม แล้วตอบว่า " ช่างคิดกันได้จริงๆ เดี๋ยวจะถามโครงการ THINK TANK (โครงการถังความคิด)"

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมก.ต.ช.วานนี้ (20ส.ค.) ในวาระเลือกผบ.ตร.นั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เสนอชื่อพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ ขึ้นเป็นผบ.ตร.คน ใหม่ เพียงชื่อเดียว ให้ที่ประชุมก.ต.ช.พิจารณา โดยมีการโหวตรับหรือไม่รับ ซึ่งผลการโหวตปรากฏว่าเสียงสนับสนุนพล.ต.อ.ปทีปไม่เกินกึ่งหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถเลือกผบ.ตร.ได้ นายกฯจึงเลื่อนการประชุมออกไป ขณะเดียวกันมีคณะกรรมการก.ต.ช.บางคนเสนอในที่ประชุม ให้พิจารณาชื่อพล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร.มาพิจารณา แต่นายกฯไม่เสนอชื่อพล.ต.อ.จุมพล ในที่ประชุมก.ต.ช. จึงสั่งปิดประชุม ทำให้ไม่มีการโหวตชื่อพล.ต.อ.จุมพล แต่อย่างใด

พล.ต.อ.สุเทพ ธรรมรักษ์ กรรมการกตช. กล่าวหลังการประชุมกตช. ว่า ที่ประชุมเห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนการสรรหาผู้เหมาะสม เป็นผบ.ตร.คนใหม่ออกไปก่อน โดยให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นัดเวลาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในการประชุมครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้รเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นผบ.ตร. แต่ที่ประชุมเห็นว่าข้อมูลข้อเท็จจริงยังไม่เพียงพอ เนื่องจากขณะนี้ภายในสตช.มีปัญหา ต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างรอบคอบ ยืนยันว่าการเลื่อนครั้งนี้ไม่ได้เป็นการวีโต้ หรือไม่ให้เกียรตินายกรัฐมนตรี ที่มีการเสนอชื่อบุคคลเข้ามา แต่ในที่ประชุมได้มีการเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมเข้ามาถึง 9 คน ดังนั้นจึงต้องหาความเห็นที่เหมาะสมที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook