ผู้เชี่ยวชาญเผย “เซ็กส์แลกที่พัก” ในอังกฤษ-สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญเผย “เซ็กส์แลกที่พัก” ในอังกฤษ-สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงโควิด-19

ผู้เชี่ยวชาญเผย “เซ็กส์แลกที่พัก” ในอังกฤษ-สหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้นในช่วงโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้เจ้าของที่พัก เรียกร้องให้ลูกบ้านผู้หญิง “มีเพศสัมพันธ์” แทนการจ่ายค่าเช่าเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการล็อกดาวน์และการขาดรายได้ทำให้ผู้หญิงเหล่านี้ไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าที่พักได้ จากการสำรวจของสมาพันธ์ที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมแห่งชาติ (National Fair Housing Alliance หรือ NFHA) ชี้ว่า กลุ่มทำงานเพื่อที่อยู่อาศัยที่เป็นธรรมมากกว่า 100 กลุ่มที่ต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติทั่วสหรัฐอเมริกากว่า 13 เปอร์เซ็นต์ ต้องพบกับการร้องเรียนปัญหาความรุนแรงทางเพศที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

“ถ้าฉันไม่นอนกับเขา เขาจะไล่ฉันออก” ผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกไล่ที่จากผู้จัดการตึกที่พัก กล่าว “ในฐานะแม่เลี้ยงเดี่ยว ฉันไม่มีทางเลือก ฉันไม่อยากเสียบ้านของฉันไป”

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกค่าเช่าค่อย ๆ เพิ่มมากขึ้นในสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร เนื่องจากราคาที่อยู่อาศัยที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่หลายมูลนิธิได้ชี้ให้เห็นถึงจำนวนโฆษณาออนไลน์ที่เสนอให้ห้องพักฟรี แต่ต้องแลกกับกิจกรรมทางเพศ ซึ่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น และเมื่อมาผนวกกับวิกฤตโรคโควิด-19 ส่งผลให้คนหลายล้านคนทั่วโลกต้องตกงาน หรือขาดรายได้จากมาตรการล็อกดาวน์และการจำกัดการเดินทาง นำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์แลกค่าเช่าที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าเดิม ด้วยเหตุนี้ เจ้าหน้าที่รัฐในอเมริกาเหนือและยุโรป จึงเสนอให้มีการแจกเงิน งดเว้นค่าเช่า และประกาศห้ามการไล่ที่ เพื่อปกป้องผู้คนจากการไม่มีที่อยู่อาศัย

เมื่อคนกลุ่มเปราะบางต้องเผชิญกับการไล่ที่ โดยเฉพาะในภาวะโรคระบาด มักมีทางเลือกที่จำกัด และคนที่หาผลประโยชน์จากปัญหาที่อยู่อาศัยก็จะมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนเปราะบางเหล่านี้” Morgan Williams ที่ปรึกษาทั่วไปของ NFHA กล่าว

ข้อมูลเรื่องการเพิ่มขึ้นของการมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกกับที่อยู่อาศัย แสดงให้เห็นความน่ากลัวของมัน เมื่อความตระหนักในปัญหาดังกล่าวยังไม่มีมากนัก ขณะเดียวกัน ความคลุมเครือของข้อกฎหมายก็ทำให้ผู้ถูกกระทำอาจโดนตั้งข้อหาค้าประเวณี ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ มักจะไม่มีการแจ้งความและผู้กระทำผิดก็ไม่ถูกลงโทษ

การสำรวจในปี 2018 ของมูลนิธิบ้านพักฉุกเฉิน ในประเทศอังกฤษ ค้นพบว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงกว่า 250,000 คน ต้องพบเจอกับคำขอมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกกับค่าเช่า ขณะที่ Wera Hobhouse นักกฎหมายชาวอังกฤษ มองว่า การมีเพศสัมพันธ์เพื่อแลกค่าเช่าจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะผู้คนต้องการบ้าน เพื่อป้องกันตัวเองจากโรคโควิด-19 ในช่วงการล็อกดาวน์

“ปัญหาทางการเงินที่เกิดจากผลของโรคโควิด-19 บีบให้ผู้หญิงหลายคนต้องยอมรับข้อเสนอ เพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นคนไร้บ้านในช่วงเวลาเช่นนี้” Hobhouse กล่าว

อย่างไรก็ตาม Williams ระบุว่า ผู้หญิงหลายคนไม่ยอมแจ้งความ หลังจากที่โดนเจ้าของที่พักอาศัยล่วงละเมิดทางเพศ เพราะกลัวจะสูญเสียบ้านไป หรือพวกเธอต้องเผชิญหน้ากับปัญหาอื่น ๆ เช่น ความยากจน เป็นต้น ขณะที่ Karin Long อัยการเพื่อสิทธิผู้หญิง ในสหรัฐฯ ชี้ว่า เหยื่อจากปัญหาการมีเพศสัมพันธ์แลกค่าเช่าหลายคนเป็นกลุ่มเปราะบางอยู่แล้ว ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มผู้หญิงที่เคยผ่านการค้ามนุษย์มาก่อน ผู้หญิงที่เพิ่งพ้นโทษ และผู้หญิงกลุ่มชาติพันธุ์

“ปัญหาเหล่านี้ถูกปิดเอาไว้ ไม่ถูกพูดถึง เพราะผู้หญิงเหล่านี้ไม่อยากทำงานกับระบบทางการ เพราะระบบทางการไม่เคยช่วยเหลือพวกเธอเลยในอดีตที่ผ่านมา” เธอกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook