นักวิจัยฮาร์วาร์ดพบ “ความไม่เท่าเทียมเหนือความไม่เท่าเทียม” ในช่วงโควิด-19

นักวิจัยฮาร์วาร์ดพบ “ความไม่เท่าเทียมเหนือความไม่เท่าเทียม” ในช่วงโควิด-19

นักวิจัยฮาร์วาร์ดพบ “ความไม่เท่าเทียมเหนือความไม่เท่าเทียม” ในช่วงโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรคโควิด-19 ยังคงเป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention หรือ CDC) แสดงข้อมูลอัตราการป่วยและเสียชีวิตที่ไม่ได้สัดส่วนของชนกลุ่มน้อยหลากเชื้อชาติหลายสีผิว อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจาก ไม่ใช่ทุกคนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จะถูกนับรวม เช่นเดียวกับข้อมูลด้านเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ เศรษฐกิจและสังคมของคนที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดจึงใช้ข้อมูลเมือง หมู่บ้าน และรหัสไปรษณีย์ของคนที่เสียชีวิตจากสาเหตุทั้งหมด จากนั้นจึงเปรียบเทียบตัวเลขของผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุต่างออกไปจากสาเหตุการเสียชีวิตในปีอื่น ๆ หรือเรียกว่า “ภาวะการตายส่วนเกิน” ซึ่ง Jarvis Chen นักระบาดวิทยาเชิงสังคม จากวิทยาลัยสาธารณสุข ที เอช ชาน ฮาร์วาร์ด ชี้ว่า สิ่งที่ทีมนักวิจัยค้นพบคือ “ความไม่เท่าเทียมเหนือความไม่เท่าเทียม”

ทีมนักวิจัยสำรวจรัฐแมสซาชูเซตส์เป็นหลัก เนื่องจากพื้นที่ที่มีการแบ่งแยกทางเศรษฐกิจในวงกว้างและมีปัญหาเรื่องความยากจน คนผิวสี และชุมชนแออัด จะมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าในพื้นที่อื่น ๆ ตั้งแต่ในช่วงต้นปีจนถึงวันที่ 15 เม.ย.

“ทั้งหมดนี้คือชุมชนที่ผู้คน “ทำงานพื้นฐาน” ซึ่งทำให้พวกเขาไม่สามารถใช้แนวทางรักษาระยะห่างทางสังคมได้ มีบางชุมชนที่ผู้คนอาศัยอยู่กันอย่างแออัด เมื่อมีคนหนึ่งในบ้านติดเชื้อ จึงเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาในการแยกตัวและปกป้องคนอื่นในครอบครัว และนี่คือชุมชนที่ผู้คนอาจไม่สามารถเข้าถึงการตรวจหาเชื้อหรือได้รับการรักษา จึงทำให้ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น เมื่อพวกเขาติดเชื้อโควิด-19” Chen อธิบาย

Chen และทีมนักวิจัยระบุว่า งานวิจัยดังกล่าวจะสามารถช่วยรัฐบาลและกลุ่มช่วยเหลือต่าง ๆ ให้สามารถระบุเป้าหมายการทำงานของพวกเขาเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในปีถัดไป

“เราคงจะได้เห็นคลื่นการระบาดเพิ่มขึ้นในปีหน้า ดังนั้น การได้รู้ในสิ่งที่พวกเราทำและได้รู้ว่าอะไรที่เราทำผิดพลาดในครั้งแรก ก็จะช่วยให้เราเข้าใจวิธีการเข้าถึงทรัพยากรโดยตรงได้ดียิ่งขึ้น เช่น การสร้างพื้นที่ให้กับผู้คนในชุมชนเพื่อให้พวกเขาสามารถแยกตัวได้ การจัดหาบ้านหรือบ้านพักชั่วคราวให้คนที่ผลตรวจเป็นบวกเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะพวกเขาจะสามารถปกป้องคนในครอบครัวได้” Chen กล่าว

สุดท้ายนี้ Chen ยังชี้ว่า คนทำงานพื้นฐาน เช่น คนทำความสะอาดในโรงพยาบาล คนขับรถสาธารณะ หรือพนักงานในร้านค้า ควรได้รับชุดป้องกันเชื้อโรคเช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ การตรวจหาเชื้อก็ต้องมีเพิ่มมากขึ้นในชุมชนที่ต้องการ เพราะมันคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุดสำหรับคนเหล่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook