ผู้ผลิต-ผู้ค้าแจงชิ้นส่วนคอมพ์ปรับขึ้น ดีมานด์ตลาดโลกเฉพาะจีน-ยุโรปพุ่ง

ผู้ผลิต-ผู้ค้าแจงชิ้นส่วนคอมพ์ปรับขึ้น ดีมานด์ตลาดโลกเฉพาะจีน-ยุโรปพุ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ผลิต-ผู้ค้ายันพายุมรกตซัดไต้หวัน ไม่กระทบโรงงานผลิตชิ้นส่วนคอมพ์ แจงเหตุแนวโน้มราคาแรม-จอแอลซีดี-ฮาร์ดดิสก์ส่อแววปรับขึ้น 3-5% หลังเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวความต้องการคอมพิวเตอร์พุ่ง

นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัสซุสเทค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายคอมพิวเตอร์ และชิ้นส่วนรายใหญ่ของไต้หวัน เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่าเหตุการณ์จากพายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดถล่มไต้หวัน ซึ่งเป็นฐานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไม่ส่งผลกระทบกับการผลิต และการกระจายสินค้าของบริษัท นอกจากนี้ยังไม่ส่งผลกระทบราคาจำหน่ายชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้โรงงานหยุดผลิตไป 1 วัน หลังจากนั้นก็เข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตามราคาชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ อาทิ หน่วยความจำ หรือแรม และจอภาพแอลซีดี มอนิเตอร์นั้นมีแนวโน้มปรับราคาเพิ่มขึ้น 5-10% ในช่วงปลายไตรมาส 3 และต้นไตรมาส 4 เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีสัญญาณสินค้าขาดตลาด เพราะความต้องการของตลาดโลก โดยเฉพาะจีน กับยุโรป เพิ่มขึ้น

ขณะที่นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้จัดการตลาดอาวุโส บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตสินค้าไอทีรายใหญ่จากไต้หวัน กล่าวว่าในทำนองเดียวกันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่กระทบกับการผลิต หรือการจำหน่ายสินค้าของเอเซอร์ซึ่งผลจากที่ราคาชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์บางอย่าง เช่น แรมหรือหน่วยความจำ ที่มีการปรับเพิ่มขึ้นช่วงนี้ เป็นผลมาจากในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอโรงงานมีการหยุดการผลิตและเลิกจ้างคนไป ซึ่งมาถึงเวลานี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทำให้ไม่สามารถดำเนินการให้ทันต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากช่วงนี้มีความต้องการคอมพิวเตอร์ในตลาดเข้ามาเป็นจำนวนมาก

ด้านนายกฤชวัฒน์ วรวานิช รองประธานบริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด ผู้ค้าส่งและปลีกสินค้าไอทีรายใหญ่ กล่าวว่าเหตุการณ์พายุไต้ฝุ่นมรกตได้พัดถล่มไต้หวันไม่น่าส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เนื่องจากการซื้อมาขายไป มีการเก็บสต๊อกสินค้าไว้อยู่แล้วคงไม่มีผลกระทบอะไร

ส่วนโรงงานผลิตนั้นอาจจะมีโรงงานบางแห่งได้รับผลกระทบบ้าง แต่ส่วนใหญ่ผู้ผลิตสินค้าไอทีจะมีโรงงานตั้งอยู่หลายแห่ง ส่วนที่ราคาชิ้นส่วนบางกลุ่ม เช่น หน่วยความจำ หรือแรม และจอแอลซีดี มีการปรับราคาขึ้นช่วงนี้ เป็นเหตุผลด้านดีมานด์ ซัพพลายมากกว่า เพราะก่อนหน้านี้โรงงานมีการผลิตแรมออกมาสู่ตลาดน้อย ขณะที่ความต้องการของตลาดช่วงนี้เริ่มเพิ่มขึ้นหลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว

ขณะที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน และหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ค้าส่งสินค้าไอทีรายใหญ่ กล่าวว่า พายุถล่มในไต้หวันไม่ส่งผลกระทบต่อราคาชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ช่วงนี้ เพราะที่ผ่านมาผู้ผลิตสินค้าไอทีในไต้หวัน มีการขยายโรงงานผลิตเข้าไปตั้งในจีนมากขึ้น ส่วนที่ราคาชิ้นส่วนประกอบหลัก อาทิ ฮาร์ดดิสก์ หน่วยความจำ และจอภาพแอลซีดี ปรับราคาขึ้นช่วงนี้ เฉลี่ย 3-5% ขึ้นอยู่กับสินค้านั้น เป็นเพราะสินค้าขาดตลาด เนื่องจากช่วงต้นปีเศรษฐกิจดำดิ่ง ทำให้โรงงานต่างๆ ลดกำลังการผลิต และลดคนลงไป แต่ช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้สัญญาณเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว และความต้องการของตลาดมีเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถผลิตสินค้าได้ทันต่อความต้องการ อย่างไรก็ตามช่วงนี้ก็เริ่มเห็นผู้ผลิตเร่งเสริมคน และเร่งการผลิตแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook