ตาลีบันโหมก่อเหตุรุนแรงป่วนเลือกตั้งอัฟกาฯ

ตาลีบันโหมก่อเหตุรุนแรงป่วนเลือกตั้งอัฟกาฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มตาลีบันโหมก่อความรุนแรงในอัฟกานิสถานก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีมากขึ้น ล่าสุดเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังอัฟกานิสถานกับกลุ่มตาลีบันที่บุกยึดธนาคารในกรุงคาบูลเมื่อวันพุธ เป็นเหตุให้คนร้ายถูกสังหารไป 3 คน

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกรุงคาบูลแถลงว่า สมาชิกกลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดอาคารสูงหลายชั้นของธนาคารแห่งหนึ่งในกรุงคาบูล และได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นกับกองกำลังอัฟกานิสถาน ทำให้คนร้ายเสียชีวิตไป 3 คน และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาว่ายังมีคนร้ายกบดานอยู่ตามชั้นต่าง ๆ ของอาคารอีกหรือไม่ ทางการอัฟกานิสถานต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดมากขึ้น ก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันพรุ่งนี้ แต่ก็ยังมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นบ่อยครั

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุระเบิดข้างถนน ถล่มรถยนต์คันหนึ่งที่กำลังบรรทุกเจ้าหน้าที่เลือกตั้ง 2 คนไปยังศูนย์กลางเลือกตั้งภาคใต้ของประเทศและ ทั้ง 2 คนเสียชีวิต โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นในเขตโซราบัค จังหวัดกันดาฮาร์ ซึ่งมีพรมแดนติดกับปากีสถาน แดนสวรรค์ของกลุ่มตาลีบัน ขณะที่ อัฟกานิสถานเตรียมการขั้นสุดท้ายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีวันพฤหัสบดี (20 ส.ค.) ก่อนหน้านี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้ง 3 คน และคนขับรถ ก็เสียชีวิตในเหตุการณ์ลอบวางระเบิดข้างถนนในจังหวัดบาดัคชาน ทางตอนเหนือของประเทศ

ด้านรัฐบาลอัฟกานิสถานถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กรณีที่พยายามห้ามสื่อมวลชนไม่ให้รายงานข่าวการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มตาลีบัน เพื่อ ขัดขวางไม่ให้ประชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ทั้งนี้ ทั้งสื่อมวลชนของอัฟกานิสถานและต่างชาติ ซึ่งหลั่งไหลเข้าสู่อัฟกานิสถานเพื่อรายงานข่าวการเลือก ตั้ง รายงานว่าถูกกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานข่มขู่และทำร้าย ขณะพยายามรายงานข่าวเหตุการณ์รุนแรง ขณะเดียวกันรัฐบาลอัฟกา นิสถานขู่เนรเทศสื่อมวลชนต่างชาติที่ละเมิดคำสั่งห้ามรายงานเหตุการณ์รุนแรงระหว่างการเลือกตั้ง

ส่วนนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอัฟกัน ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งสำคัญ เพื่อช่วยส่งเสริมประชาธิปไตยในประเทศให้มีความแข็งแกร่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook