เน็ตบุ๊ก

เน็ตบุ๊ก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เลอโนโว ไอเดีย แพด เอส 10-2 น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม ตัวเครื่องมีความหนาประมาณ 1 นิ้ว ตอนนี้ผลิตออกมาทั้งหมด 4 สี คือ เทา ขาว ชมพู และสีดำ

มาดูคุณสมบัติเบื้องต้นในตัวเครื่องกันก่อน ในเมื่อเป็นเน็ตบุ๊กก็ต้องใช้โปรเซสเซอร์ หรือหน่วยประมวลผลอินเทล อะตอม ระบบปฏิบัติการวินโดว์สเอ็กซ์พี โฮม อิดิทชั่น ขนาดจอ 10.1 นิ้ว แบบไวด์สกรีน แต่เป็นจอภาพแบบแอลอีดี แบล็กไลต์ ทำให้เพิ่มมุมมองได้ชัดเจนขึ้น ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ 160 กิกะไบต์

พอร์ตยูเอสบีให้มา 3 พอร์ต และช่องอ่านการ์ดรีดเดอร์แบบ 4 อิน 1 แบตเตอรี่เป็นแบบ 6 เซลล์ เล่นอึดแบบต่อเนื่องได้ประมาณ 5-6 ชั่วโมง

จุดเด่นของเน็ตบุ๊กเลอโนโวรุ่นนี้ เริ่มจากลวดลายภายนอกที่บริเวณฝาพับ จะเป็นลายวงแหวนจาง ๆ สวยดี เมื่อเปิดฝาออกเพื่อใช้งานจะสะดุดตากับคีย์บอร์ดที่ใหญ่และมีที่กว้างกว่าเน็ตบุ๊กทั่วไป เลอโนโวอวดว่า ได้ขยายคีย์บอร์ดในเน็ตบุ๊กรุ่นนี้ใหญ่ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของคีย์บอร์ดมาตรฐสำหรับคนที่ไม่ชอบเน็ตบุ๊กเพราะติว่า คีย์บอร์ดและปุ่มกดมันเล็กกว่านิ้วอวบ ๆ อาจต้องหันมาพิจารณากันใหม่

เลอโนโวได้ใส่ฟังก์ชั่นพิเศษมาให้เน็ตบุ๊กเอส 10-2 มีทั้งควิกสตาร์ต ให้เราเข้าถึงบริการเพลง ภาพ ส่งข้อความ หรือใช้บริการโทรศัพท์ผ่านเน็ตได้ทันที โดยไม่ต้องรอจนเปิดเครื่องเสร็จ ใช้เมนูควิกสตาร์ตเป็นทางลัดได้เลย และอีกอย่างที่ชอบก็คือ โปรแกรมที่เรียกว่า เลอโนโวโซเชียล คือเว็บไซต์ที่ออกแบบเพื่อให้ใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคมสุดฮิตได้ทันที เพราะจะต่ออินเทอร์เน็ตแบบออนดีมานด์

ส่วนโปรแกรมเวอริเฟซ ซิสเต็มส์ เป็นเทคโนโลยีจดจำใบหน้าเจ้าของเครื่อง แทนที่เราจะต้องเข้ารหัสป้องกันเครื่องด้วยตัวหนังสือหรือตัวเลข เพราะบางทีอาจหลงลืมไปตามวัย ก็ใช้วิธีให้โปรแกรมนี้จำหน้าเราแทนรหัส สำหรับล็อกอินเข้าใช้งาน

อาจจะสงสัยว่า ไอเดีย แพด เอส 10-2 แตกต่างไปจากรุ่นพี่ เอส 10 ที่ออกมาก่อนหน้า นี้ยังไง้าง สรุปรวม ๆ ก็คือ บางและเบากว่า เปลี่ยนแปลงดีไซน์ให้ทันสมัยขึ้นรองรับเทคโนโลยี 3 จี แบตเตอรี่แบบ 6 เซลล์ใช้งานนานกว่ารุ่นเก่าประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ มีพอร์ตยูเอสบีเพิ่มขึ้น ระบบเสียงเซอร์ราวด์ 5.1 และคีย์บอร์ดที่กว้างขึ้น

เลอโนโวส่งรุ่นสีขาวมาให้ใช้นาน 2 สัปดาห์ ก็ยัดใส่เป้ตระเวนไปด้วยกันหลายจังหวัด แทบจะไม่รู้สึกถึงน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เสียอย่างเดียวเครื่องที่ ส่งมาให้ใช้ไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย เลยไม่ค่อยได้ ใช้พิมพ์งานมากเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะท่องเน็ต เช็กอีเมล เน้นบันเทิงมากกว่าสาระ

แต่ก็เยี่ยม.

ปรารถนา ฉายประเสริฐ

prathana.chai@gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook