เบื้องหลังครม.ไฟเขียวตั้งมานิตปลัดมท. แลกเนวินไม่ยุ่งโผสีกากี กษิตชงจุลพงษ์ปลัดบัวแก้ว

เบื้องหลังครม.ไฟเขียวตั้งมานิตปลัดมท. แลกเนวินไม่ยุ่งโผสีกากี กษิตชงจุลพงษ์ปลัดบัวแก้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เปิดเบื้องหลัง ครม.ไฟเขียวตั้งมานิตนั่งปลัดมหาดไทย สะพัดเนวินชงแลกกับปชป.ไม่ยุ่งโผสีกากี เตรียมคุมโผโยกย้ายผู้ว่าฯ รับศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ดันต่ออายุอนุชานั่งปภ.ที่เดิม ปลอบใจหลังถูกข้ามหัว สยบคลื่นใต้น้ำ กษิตหนุนจุลพงษ์ปลัดบัวแก้ว "แรงงานตั้ง"จีรศักดิ์อธิบดีกรมจัดหางาน "มานิตนั่ง"ปลัดมท.ตามคาด

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ครม.มีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ให้อนุมัติการแต่งตั้ง นายมานิต วัฒนเสน อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น(สถ.) เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง อีกทั้งยังอนุมัติแต่งตั้ง ผู้บริหารระดับสูงสังกัดกระทรวงแรงงาน 3 ราย คือ นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น อธิบดีกรมการจัดหางาน นางจิราภรณ์ เกษรสุจริต ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น รองปลัดกระทรวง และนางจันทวรรณ ทองสมบุญ ผู้ตรวจราชการกระทรวง เป็น รองปลัดกระทรวง ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1ตุลาคม แทนผู้เกษียณอายุราชการ

อ้างเนวินแลกปชป.ไม่ยุ่งโผตร.

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า การเลือกนายมานิต เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นการตัดสินใจของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เพื่อต้องการให้มาดูแลการแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯทั่วประเทศ เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งทั่วไป ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไม่มีส่วนตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น เพราะก่อนหน้านี้มีการเจรจากันแล้วว่าภท.จะยอมรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจของปชป.โดยไม่คัดค้าน แต่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะอยู่ในความรับผิดชอบของภท.พรรคเดียว

ข่าวแจ้งว่า ในช่วงสายของวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำภท. นำข้อเสนอดังกล่าวเข้าพบนายสุเทพ และนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ ที่ภัตตาคารแห่งหนึ่ง เพื่อแจ้งผลการตัดสินใจของนายเนวิน และภท.ก่อนจะเสนอเข้าครม. จากนั้นช่วงเย็น นายเนวินนัดหารือร่วมกับนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและขอให้เสนอครม.ตามที่ได้ตัดสินใจแล้ว โดยให้ความมั่นใจว่าได้รับการสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล รัฐมนตรี ส.ส. รวมทั้งข้าราชการมหาดไทย จากนั้นทั้งหมดไปร่วมรับประทานอาหารและจัดเลี้ยงให้นายมานิตที่โรงแรมแชงกรี-ล่า

ปลอบใจต่ออายุอนุชานั่งปภ.

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับท่าทีของข้าราชการกระทรวงมหาดไทยภายหลังจากรับทราบมติครม. ได้จับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของนายมานิต เนื่องจากมีอาวุโสลำดับที่ 12 และเพิ่งเป็นอธิบดีสถ. เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับนายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ที่มีอาวุโสอันดับที่ 1 ที่เป็นผู้ว่าฯครั้งแรกเมื่อปี 2537 ขณะที่นายมานิตยังเป็นผอ.กองอยู่และเป็นผู้ว่าฯครั้งแรกปี 2547 ห่างกันถึง 10 ปี แต่ข้าราชการกระทรวงพร้อมยอมรับคำสั่งของผู้บังคับบัญชา แต่เป็นห่วงเรื่องการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพราะที่ผ่านมาในการชี้แจงงบประ่อกรรมาธิการ(กมธ.)งบประมาณ สภาผู้แทนฯ นายมานิตมีท่าทีที่แข็งกร้าว ต่อกมธ. ทำให้การพิจารณางบใช้เวลานานกว่าที่ควร จึงอาจเป็นปัญหาต่อไปได้

รายงานข่าวแจ้งว่า จากนี้ทางกระทรวงมหาดไทย จะพิจารณาการแต่งตั้งโยกย้ายระดับอธิบดีและผู้ว่าฯ โดยจะเสนอให้ครม.พิจารณาพร้อมกัน เนื่องจากต้องมีผู้ว่าฯย้ายเป็นอธิบดีสถ. แทนนายมานิต โดยผู้ที่คาดว่าจะได้มาเป็นอธิบดีสถ. คือนายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผู้ว่าฯนครราชสีมา ส่วนนายอนุชา ที่เป็นอธิบดีปภ.ครบ 4 ปี จะเสนอต่อครม.เพื่อขอต่ออายุการดำรงตำแหน่ง เพื่อไม่ให้นายอนุชาไม่พอใจ แล้วอาจส่งผลถึงขวัญกำลังใจต่อข้าราชการกระทรวงส่วนใหญ่

ภท.ยันเนวินไม่เกี่ยวดันมานิต

เวลา 13.30 น. นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกมท. พรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึง ครม.มีมติแต่งตั้งนายมานิตเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยว่าการพิจารณานั้น นายชวรัตน์ได้พิจารณาที่ความเหมาะสมในการทำงานสนองนโยบาย คิดว่านายมมานิต นั้นน่าจะทำงานได้ดีในสถานการณ์ขณะนี้ โดยไม่ได้เอาประวัติมาดูว่าใครอยู่ในตำแหน่งมายาวนาน กว่ากัน ส่วนคนอื่นๆ คิดว่าไม่น่าจะทำให้เกิดคลื่นใต้น้ำ เพราะทุกคนยังสามารถทำงานในตำแหน่งอื่นๆได้

ส่วนที่เกรงว่าจะไม่ได้รับการยอมรับจากบรรดาผู้ว่าฯ ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นสิงห์ดำ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือสิงห์แดง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า นายมานิต จบคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(สิงห์ขาว) ซึ่งก่อตั้งมานานไม่น่าจะมีปัญหา ที่สำคัญข้าราชการกระทรวงมหาดไทยมีระเบียบวินัยคงไม่มีใครแสดงความคิดเห็นขัดแย้ง และนายเนวิน ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับการแต่งตั้งเพราะอธิบดีคนอื่นๆ ที่มีคุณสมบัติจะเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยได้นั้นก็เป็นคนที่รู้จักนายเนวิน มาหลายคนไม่แตกต่างจากนายมานิต อย่างเช่น อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน ก็เคยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์มานาน

เฉลิมประกาศเป็นรบ.ย้ายแน่

ที่พรรคเพื่อไทย(พท.) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พท. กล่าวว่าในฐานะที่เคยอยู่กระทรวงมหาดไทยมาก่อน เชื่อว่าปลัดกระทรวงคนใหม่ จะต้องเจอกับท่าทีของข้าราชการที่อาจจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร ส่วนข่าวตั้งนายมานิตเพื่อจัดโผผู้ว่าฯรองรับการเลือกตั้งทั่วไปนั้น หากทำอย่างนั้น คะแนนเสียงก็จะเปลี่ยนมาที่พท.แน่นอน ยังไม่สำนึกอีกหรือกับบทเรียนที่สกลนคร และศรีสะเกษ เพราะตอนที่สกลนครเห็นปลัดคนใหม่นี้ลาราชการไปพักร้อนที่สกลนคร แล้วผลเป็นอย่างไร

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลบริหารงานแบบนักเลงเก่า คือแบ่งกันคุมพื้นที่ ไม่เช่นนั้น นายมานิตไม่สามารถขึ้นเป็นปลัดกระทรวงได้เด็ดขาด เมื่อผลเป็นเช่นนี้ก็จะสะท้อนตัวตนของรัฐบาลเอง และหากมีการเลือกตั้งใหม่ พท.กลับมาเป็นรัฐบาล หรือตนมีโอกาสเป็นนายกฯ หรือรมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงคนนี้ก็ต้องโดนย้ายออกไป

ส่วนที่วิเคราะห์การเลือกตั้งใหญ่กำลังมาถึงนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่าคิดว่ารัฐบาลคงอยู่ไม่ได้นาน เพราะเมื่อดูเอกสารชิ้นหนึ่ง รัฐบาลเอาเงินภาษีประชาชน และงบปราณของประเทศไปทุ่มในการโฆษณาประชาสัมพันธ์จำนวนมาก แค่นี้ก็ไม่น่าจะอยู่ได้แล้ว เพราะนักข่าวทั่วไป หากรัฐบาลทำงาน ผลงานก็ต้องออกตามสื่อ แต่หากไม่มีผลงานออกตามสื่อจนต้องซื้อโฆษณา ก็ถือว่าเป็นจุดที่รัฐบาลไม่ได้ทำงานแล้ว ซึ่งทางพรรคกำลังตั้งคณะทำงานตรวจสอบการใช้งบประมาณในส่วนนี้อยู่

วิทยาให้นายกฯเคาะปลัดสธ.

วันเดียวกัน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการแต่งตั้งปลัด กระทรวงสาธารณสุขคนใหม่แทนนพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน นี้ ว่า จะหารือกับนายกรัฐมนตรีถึงความเหมาะสมของบุคคลที่จะได้รับแต่งตั้งเป็นปลัดสธ. พร้อมนำรายชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งหมดให้ช่วยพิจารณาเร็วๆนี้ เนื่องจากมีบุคคลที่เหมาะสมอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่แตกต่างกัน ทั้งอธิบดี และรองปลัด สธ. ซึ่งมีข้อมูลที่จะให้นายกฯทราบว่าผู้ที่น่าจะได้รับการยอมรับ แต่ยังไม่มีใครอยู่ในใจ

รายงานแจ้งว่าสำหรับตำแหน่งปลัด สธ. มีผู้เข้าข่ายเหมาะสม2คน คือ นพ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ รองปลัด สธ. เคยเป็นเลขานุการ ของศ.นพ.อรรถสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข บิดาของนายอภิสิทธิ์ กับ นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คนสนิท นพ.ปราชญ์

กษิตชงจุลพงษ์ปลัดบัวแก้ว

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เตรียมเลือกนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ประเทศสวีเดน เป็นปลัดกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่แล้ว แทนนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงคนปัจจุบันที่มีข่าวว่าอาจจะย้ายไปเป็นเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนหน้านี้นายกษิตเคยพูดกับผู้ที่เข้าอบรมหลักสูตรนักบริหารการทูต(นบท.) ที่สถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ ถึงผู้เป็นปลัดกระทรวงคนใหม่เชื่อว่าจะทำให้คนคาดไม่ถึงแต่รับประกันทุกคนจะไหว้ได้อย่างสนิทใจ และยังพูดถึงชื่อนายจุลพงษ์อีกครั้งในการประชุมผู้บริหารกระทรวงว่าจะให้มาเป็นปลัดกระทรวง

ทั้งนี้แม้หลายฝ่ายมองว่านายจุลพงษ์ เคยใกล้ชิดกับพ.ต.ท.ทักษิณเมื่อครั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยนายจุลพงษ์เป็นหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีฯ ทั้งยังเป็นเพื่อนสนิทพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร.พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ แต่ข้าราชการส่วนใหญ่ในกระทรวงยอมรับนายจุลพงษ์มีความสามารถ ทำงานเก่ง แต่คาดว่าคงต้องนำชื่อนายจุลพงษ์ไปหารือกับนายกรัฐมนตรีและแกนนำปชป.อีกครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook