ปทีปมาแรงลุ้นนั่งผบ.ตร.คนใหม่ ปชป.-นายกฯหนุน สุเทพแจงกลางที่ประชุมพรรคอย่าทำปืนลั่นใส่กันเอง

ปทีปมาแรงลุ้นนั่งผบ.ตร.คนใหม่ ปชป.-นายกฯหนุน สุเทพแจงกลางที่ประชุมพรรคอย่าทำปืนลั่นใส่กันเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกฯ อ้ำอึ้งนัดก.ต.ช.ประชุมผบ.ตร.คนใหม่ เจอถามให้พัชรวาทไปราชการต่อ โยนให้รองนายกฯจัดการ ลือปชป.หนุนปทีป สุเทพแจงที่ประชุมพรรคอย่าทำปืนลั่นใส่กันเอง พัชรวาทอารมณ์ดีเข้าทำงานเรียกวิเชียรพบ การประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช. จะ นัดประชุม ก.ต.ช. เวลา 16.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม ซึ่งคาดว่าจะพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.คนปัจจุบันที่จะเกษียณอายุ วันที่ 1 ตุลาคมนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร.ในฐานะเลขานุการ ก.ต.ช.ออกหนังสือเวียนแจ้ง ก.ต.ช.เพื่อเข้าประชุม เวลา 16.00 น. วันที่ 20 สิงหาคมแล้ว

ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการนัดประชุม ก.ต.ช.เพื่อเลือกบุคคลดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ว่า กำลังให้ไปดูเวลานัดประชุม ก.ต.ช.อยู่ จะไม่เกินสัปดาห์หน้าแน่นอน เมื่อถามว่า แต่ขณะนี้มีปัญหาที่มีคนทำหน้าที่ ผบ.ตร. 2 คน ตำรวจไม่รู้จะส่งหนังสือให้ใคร เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาทกลับมาทำงานตามปกติแล้ว นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ผบ.ตร.มีคนเดียว เมื่อ พล.ต.อ.พัชรวาทกลับมาปฏิบัติหน้าที่การรักษาราชการแทน ผบ.ตร.ก็ไม่มี แต่ถ้า พล.ต.อ.พัชรวาทไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ต้องมีคนรักษาราชการแทนเป็นระบบปกติ

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีมีราชการที่ใดที่จะให้ ผบ.ตร.ไปปฏิบัติหน้าที่ต่างจังหวัดอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ต้องไปถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่า ผบ.ตร.จะมีกำหนดไปปฏิบัติราชการในต่างประเทศอีกหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบต้องถามท่าน

วันเดียวกัน ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุม ส.ส.ของพรรค มยงานข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ กล่าวในระหว่างร่วมประชุมว่า ขอให้สมาชิกระมัดระวังการออกมาแสดงความเห็นต่อประเด็นโยกย้ายตำรวจและการแต่งตั้ง ผบ.ตร. เพราะอาจจะกระทบไปถึงนายอภิสิทธิ์ พรรคประชาธิปัตย์และตนได้ ผมขอร้องว่าอย่าทำปืนลั่นใส่กันเอง รวมทั้งเพื่อลดกระแสสังคมเนื่องจากนายกรัฐมนตรีถูกวิจารณ์เรื่องความไม่เหมาะสมที่เข้าไปแทรกแซงการทำงานของตำรวจ ขอให้เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีตัดสินใจเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่แทน พล.ต.อ.พัชรวาท มีการวิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะประเด็นที่นายอภิสิทธิ์ พยายามผลักดัน พล.ต.อ.ปทีป ให้ขึ้นเป็น ผบ.ตร.คนใหม่นั้น ซึ่ง ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นว่าที่ พล.ต.อ.ปทีปมีโอกาสได้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ เนื่องจากมีความสนิทสนมกับคนในพรรคประชาธิปัตย์หลายคน รวมทั้งนายศิริโชค คนสนิทของนายกรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมา นายศิริโชคประสานข้อมูลซื้อขายตำแหน่งกับ พล.ต.อ.ปทีปเป็นประจำ

เมื่อเวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พัชรวาทเดินทางมาทำงานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มทักทายผู้สื่อข่าว เมื่อถูกถามว่า ไปภาคใต้เป็นอย่างไรบ้าง ผบ.ตร.กล่าวว่า ไม่มีอะไร เมื่อถามว่า ทราบ เรื่องประชุม ก.ต.ช.หรือไม่ พล.ต.อ.พัชรวาทกล่าวว่า ยังไม่เห็น

ต่อมาเวลา 11.00 น. พล.ต.อ.พัชรวาท เรียก พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ที่ปรึกษา (สบ 10) รักษาการแทน ผบ.ตร. เข้าพบที่ห้องสำนักงาน ผบ.ตร. ชั้น 7 อาคาร 1 ใช้เวลาคุยกันประมาณ 15 นาที โดย พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวในภายหลังว่า พล.ต.อ.พัชรวาทเรียกพบเพื่อแจ้งให้ทราบว่ากลับมาปฏิบัติราชการตามปกติแล้ว ตนก็กลับไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งเดิม เมื่อถามว่า ได้คุยเกี่ยวกับคณะทำงานจัดทำบัญชีข้อมูลแต่งตั้งที่ท่านมีคำสั่งให้ตั้งขึ้นมาหรือไม่ พล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า ไม่ได้คุย ท่านเพียงแค่แจ้งให้ทราบว่ามาทำงานตามปกติแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า วันที่ 19 สิงหาคม คณะอนุกรรมการตรวจสอบซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ที่นายสมศักดิ์ บุญทอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นประธานนัดประชุมอีกครั้ง โดยจะเรียก พ.ต.ท.วีรยศ ชื่นกลิ่นธูปศิริ รอง ผกก.ป.สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งข้อมูลนายศิริโชคระบุว่า เป็นผู้เสียหายในการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งโยกย้าย โดยให้ข้อมูลเป็นเอกสารที่ พ.ต.ท.วีรยศเคยยื่นต่อศาลปกครองและคดีจบไปแล้ว สำหรับ พ.ต.ท.วีรยศ ชื่อเดิมว่า วีระ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 34 อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครปฐม

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการตรวจสอบการเข้าไปแทรกแซงสำนักงานตำรวจแห่งชาติของนายกรัฐมนตรีว่า วันที่ 20 สิงหาคม จะตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเข้าไปวุ่นวายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติของนายกรัฐมนตรี ทั้งการตั้งรักษาราชการแทน การสั่ง ผบ.ตร.ลงไปราชการแล้วตั้งรักษาราชการแทน รวมทั้งคดีลอบยิงนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้งเรื่องของตอที่ว่าไว้ เพราะ พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่มีทางเป็นตอของคดีได้ ส่วนเรื่องซื้อขายตำแหน่งที่นายศิริโชคไปชี้แจงนั้นเห็นแค่หอบเอกสารไปเยอะแยะ แต่เป็นแค่เรื่องดรามาเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook