วันที่ 19 สิงหาคม 2552
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    วันที่ 19 สิงหาคม 2552

    2009-08-19T00:45:28+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    แพนด้าอาจสูญพันธุ์

    กองทุนสัตว์ป่าโลก (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ระบุว่า แพนด้ายักษ์ของจีน อาจสูญพันธุ์ภายในเวลา 2-3 ชั่วอายุคน เนื่องจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วรบกวนวิถีชีวิตของพวกมัน และปัญหาที่อาจทำให้แพนด้าสูญพันธุ์ก็คือ การที่ถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันถูกแยกออกจากกันจนเหลือพื้นที่เล็กที่สุดอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน จนแพนด้าไม่สามารถเดินทางไปจับคู่ผสมพันธุ์ได้อย่างอิสระ อย่างไรก็ตาม หากแพนด้าไม่สามารถจับคู่กับแพนด้าจากที่อื่นได้ อาจทำให้พวกมันต้องสูญพันธุ์ภายใน 2-3 ชั่วอายุคน ปัจจุบันจีนมีแพนด้าที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติราว 1,590 ตัว

    มีแผนโจมตีอินเดีย

    นายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ แห่งอินเดียเปิดเผยระหว่างการประชุมความมั่นคงภายในที่กรุงนิวเดลีเมื่อวันจันทร์ว่า เขามีข้อมูลที่น่าเชื่อถือระบุว่า กลุ่มก่อการร้ายที่มีฐานอยู่ในปากีสถานประเทศเพื่อนบ้านกำลังวางแผนโจมตีระลอกใหม่ในอินเดีย อย่างไรก็ตาม นายกฯ ซิงห์ ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ส่วนปากีสถาน ก็ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

    ปิดโรงไฟฟ้าพลังน้ำรัสเซีย

    เกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซีย คร่าชีวิตคน 7 ศพ ทำให้ต้องปิดโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นการชั่วคราว นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียบอกว่า โรงไฟฟ้าซายาโน-ชูชินสกายาบนแม่น้ำเยนิไซในภูมิภาคไซบีเรียต้องหยุดทำการ หลังจากท่อน้ำแตก ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือน จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 8 คน แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เป็นภัยอันตรายต่อเมืองต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียง

    อิหร่านให้ประกันตัว

    นักวิชาการชาวฝรเศส ซึ่งติดร่างแหขึ้นศาลอิหร่าน ได้รับการประกันตัวให้ออกจากเรือนจำแล้ว และตอนนี้อยู่ในสถานทูตฝรั่งเศสประจำกรุงเตหะราน ด้าน ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศสกล่าวว่า ไม่ยุติธรรมที่มีการตั้งข้อหาต่อคลอทิล เรสส์ สาววัย 24 ปี กับเจ้าหน้าที่ทูตฝรั่งเศสอีกคน ที่ถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังการประท้วงทางการเมือง เพื่อโค่นล้มคณะผู้ปกครองของอิหร่าน ทั้งนี้ เรสส์ถูกจับกุมเมื่อ 1 ก.ค. หลังจากเข้าร่วมการชุมนุม

    ชนกันกลางอากาศ

    เครื่องบินเจ๊ต ซู-27 2 ลำ ของกองทัพอากาศรัสเซีย ชนกันกลางอากาศ ขณะฝึกซ้อมก่อนเข้าร่วมงานแสดงผาดโผนทางอากาศครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ เครื่องบินเจ๊ต 2 ลำ ของกองทัพอากาศรัสเซีย ประสบอุบัติเหตุชนกันกลางอากาศ ใกล้กับทิศตะวันออกของกรุงมอสโก ขณะฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมการแสดงผาดโผนทางอากาศที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และมีความสำคัญมากที่สุดของอุตสาหกรรมการบินของรัสเซีย ในวันอังคารนี้ ส่งผลให้นักบินเสียชีวิต 1 นาย และหนึ่งในเครื่องบินเจ๊ตคู่กรณีตกใกล้กับบ้านพักตากอากาศ

    แทงตัวเองหน้ารัฐสภา

    ตำรวจและหน่วยรถพยาบาลรายงานว่า ชายญี่ปุ่นคนหนึ่งแทงตัวเองที่ท้องหน้าอาคารรัฐสภาญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ ซึ่งดูเหมือนว่าเขาพยายามฆ่าตัวตายด้วยการคว้านท้องตามพิธีกรรมเก่าแก่ของญี่ปุ่น โฆษกสำนักงานตำรวจญี่ปุ่นกล่าว ว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนมูลเหตุจูงใจของชาย คนดังกล่าว ซึ่งได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล สำนักข่าวจิจิเพรสรายงานว่า ชายวัย 39 ปีผู้นี้รอดชีวิตมาได้ และคาดว่าเขาคงเป็นสมาชิกของกลุ่มชาตินิยมขวาจัด

    รักษาตัวก่อน

    ครอบครัวของนายจอห์น เยียตตอว์ ชาว อเมริกันที่รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัว หลังจากวุฒิสมาชิกจิม เวบบ์ ของสหรัฐเดินทางเยือนพม่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เข้าพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯเพราะสุขภาพไม่ดีหลังจากถูกควบคุมตัวอยู่ในพม่านาน 3 เดือน โดยนายเยียต ตอว์ บินออกจากพม่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพร้อมกับนายเวบบ์ ที่เจรจากับทางการพม่าช่วยเขาให้พ้นจากการจำคุกเป็นเวลา 7 ปี อย่างไรก็ตาม ซินเทีย บราวน์ โฆษกหญิงสถานทูตสหรัฐในกรุงเทพฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญลำดับแรกคือดูแลสุขภาพของนายเยียตตอว์ แต่เธอปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อโรงพยาบาลที่นำนายเยียตตอว์เข้ารักษาและไม่เปิดเผยว่าจะส่งตัวนายเยียตตอว์กลับสหรัฐเมื่อใด

    เตรียมยื่นอุทธรณ์

    รัฐบาลจีนแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า พร้อมที่จะยื่นอุทธรณ์คัดค้านคำตัดสินขององค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอ ที่สั่งให้จีนผ่อนคลายมาตรการกีดกันภาพยนตร์ เพลง และสิ่งพิมพ์จากต่างประเทศ โดยนายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังเตรียมเอกสารเพื่อยื่นอุทธรณ์คัดค้าน ทั้งนี้ คณะผู้ตัดสินแก้ปัญหากรณีพิพาททางการค้าของดับเบิลยูทีโอ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนละเมิดกฎการค้าระหว่างประเทศที่ห้ามบริษัทต่างชาติไม่ให้เป็นผู้นำเข้าและค้าส่งภาพยนตร์ เพลงและวัตถุดิบเกี่ยวกับการพิมพ์.