อ่อนดีกว่าแข็ง

อ่อนดีกว่าแข็ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วงการทูตทั่วโลกกำลังจับตามองนโย บายใหม่ด้านการต่างประเทศ ของรัฐบาลสหรัฐยุคประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยเฉพาะ ในการ เกี่ยวพันและจัดการ กับบรรดา ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น คู่ปรปักษ์

โดยใช้ ตัวละคร คล้ายนอมินีเดินเกมเป็นฉากหน้า ซึ่งดูผิวเผินเหมือนทำเนียบ ขาวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรง และก็ได้ผลเกินคาด

อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เข้าพบปะหารือกับนายคิม จอง-อิล ผู้นำสูงสุดของโสมแดง วันต่อมาเดินทาง กลับพร้อมกับ 2 นักข่าวสาวชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ที่ถูกทางการเกาหลีเหนือสั่ง ลงโทษ ส่งตัวไปค่ายกักกันแรงงาน ฐานลักลอบเข้าประเทศ

และวันก่อน นายจิม เว็บบ์ ส.ว. พรรคเดโมแครตจากรัฐเวอร์จิเนีย เดินทางเยือนพม่า เข้าพบ พล.อ.ตาน ฉ่วย ผู้นำหมายเลข 1 ของคณะรัฐบาลทหาร พม่า ก่อนจะเดินทางกลับพร้อมกับนายจอห์น ยิตตอว์ ชาวอเมริกันที่ถูกศาลพม่าตัดสินลงโทษจำคุก 7 ปี

เว็บบ์ยังได้พบหารือกับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า ที่แม้แต่นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ที่เดินทางเยือนพม่าเมื่อต้นเดือนที่แล้ว รัฐบาลพม่ายังไม่อนุญาตให้พบ

รัฐบาลสหรัฐ 2 ชุดก่อนหน้านี้ ใช้วิธี ข่มขู่กดดัน เช่นการคว่ำตรเป็นการนำร่อง ก่อนการเรียกร้องต่อรองกับพม่า ซึ่งก็เห็นชัดแล้วว่าไม่ได้ผล เพราะยิ่งกดดัน แรงสะท้อนกลับยิ่งรุนแรง และคนที่เดือดร้อนแทนที่จะเป็นรัฐบาลทหาร แต่กลับเป็นประชาชนชาวพม่า ที่ทุกข์ยากแสนสาหัสอยู่แล้ว

รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบามา หันกลับมามองเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อช่วงชิงอำนาจอิทธิพลในภูมิภาคนี้คืน หลังจากปล่อยให้จีนคู่แข่งปูฐานจนแข็งแกร่ง และในส่วนของพม่าที่ยังเป็นปัญหาคาราคาซัง วิธีแข็งกร้าวแบบเดิมยิ่งจะเป็นการผลักให้พม่าแนบชิดกับจีนมากยิ่งขึ้น

ช่วง 3-4 ปีมานี้ จีนกลายเป็นประเทศ ที่เข้าไปลงทุน ตักตวงทรัพยากรในพม่าเป็นว่าเล่น และมากเป็นอันดับ 1 แซงหน้ามาเลเซียและญี่ปุ่นไปแล้ว

เคิร์ต แคมป์เบล ทูตคนใหม่ประจำเอเชียตะวันออกของรัฐบาลโอบามา ประกาศชัดว่ารัฐบาลสหรัฐสนใจที่จะผ่อนคลายนโยบายโดดเดี่ยว

ส.ว.เว็บบ์เป็นนักการเมืองคนสนิท ของโอบามา ปัจจุบันเป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของสภาสูงสหรัฐ พูดชัดเจนตอนแถลงข่าว หลังพายิตตอว์นั่งเครื่องบินจากย่างกุ้งมาถึงกรุงเทพฯ เมื่อวันอาทิตย์ การปิดกั้นทางเศรษฐกิจ เท่ากับเป็นการผลักไสพม่าเข้าสู่อ้อมแขนประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ จีน

แม้จะเป็นการไปเยือนในฐานะส่วนตัว แต่ในการพบหารือ กับบรรดาผู้นำของพม่า ส.ว.เว็บบ์ ได้สื่อผ่านความตั้งใจของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะผ่อนคลายการคว่ำบาตร เพื่อแลกกับ พฤติกรรมที่ดีขึ้น ของรัฐบาลพม่า

การเยือนพม่าของเว็บบ์ ซึ่งกลายเป็นนักการเมืองระดับสูงสุดของสหรัฐ ที่ได้พบปะหารือกับ พล.อ.ตาน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของพม่า ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายประเทศ รวมถึงบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ยังคงปักใจเชื่อว่า การเยือนจะเป็นการเสริมภาพลักษณ์ของรัฐบาลทหารพม่าในสายตานานาชาติ

และนโยบาย ไม่ว่าจะใช้ไม้อ่อนหรือ ไม้แข็ง ไม่มีทางปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของกลุ่มกุมอำนาจในพม่าได้ ตราบใดที่รัฐบาลทหาร พม่ายังยึดมั่นอยู่กับความคิด ครองอำนาจเบ็ดเสร็จอย่างนี้ต่อไปให้นานที่สุด.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook