''โรงเรียนสีแดง''ที่ตามมาหลัง ''ฎีกาแดง''

''โรงเรียนสีแดง''ที่ตามมาหลัง ''ฎีกาแดง''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คำถามที่ตามหลังจากที่กลุ่มคนเสื้อแดงนำรายชื่อ ซึ่งอ้างว่ามีจำนวน 3.5 ล้านรายชื่อยื่นถวายฎีกาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา คือแกนนำคนเสื้อแดงจะทำอะไรต่อไป เพราะคงไม่จบลงแค่นี้เป็นแน่

ที่ต้องประเมินเช่นนี้ก็เพราะ บัดนี้แกนนำคนเสื้อแดงได้ ตรวจสอบขุมกำลังทางการเมือง แล้วพบว่าจำนวนคนที่แม้จะไม่เป็นไปตามเป้าคือ 5 ล้านคน อย่างที่คุยไว้ก่อนหน้านี้ แต่หากเป็นไปตามที่อ้างคนจำนวน 3.5 ล้านคนนี้ก็ไม่น้อย แต่จำนวนไม่ใช่ปัญหาเท่ากับ ความเชื่อ ในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ที่แกนนำคนเสื้อแดงเป็นผู้ให้ข้อมูลว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

จะเป็นธรรมเนียมหรืออะไรก็ไม่ทราบได้ ทุกครั้งที่มีการชุมนุมในลักษณะเช่นนี้ พ.ต.ท. ทักษิณ มักจะแจกรูปพร้อมข้อความ ครั้งนี้ก็แจกรูปถ่ายในท่านั่งสวมเสื้อ โปโลสีแดงจำนวน 3 แสนใบ

หลังคนเสื้อแดงยื่นถวายฎีกา สำาชเลขาธิการ ได้ออกแถลง การณ์ระบุว่า ตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติมา สำนักราชเลขาธิการต้องส่งฎีกาทุกเรื่องให้รัฐบาลพิจารณาถวายความเห็นประกอบ

ถ้าว่ากันตามข้อกฎหมายอย่างที่ หลายฝ่าย แสดงความเห็น ไว้ก่อนหน้านี้ แนวโน้มที่จะทำไม่ได้ก็มีสูง เรื่องนี้ไม่ใช่แต่รัฐบาลเท่านั้นที่รู้ว่าทำไม่ได้ แกนนำคนเสื้อแดงโดยเฉพาะ นายวีระ มุสิกพงศ์ ผู้เคยผ่านการขอพระราชทานอภัยโทษ ก็รู้อยู่แก่ใจว่าทำไม่ได้

ยื่นฎีกานั้นทำได้ แต่ขอพระราชทาน อภัยโทษนั้นทำไม่ได้เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณยังไม่ได้รับโทษ

ถามว่าแล้วระหว่าง รอ คนเสื้อแดงจะหยุดรอหรือ ทั้ง ๆ ที่ลงทุนลงแรงจัดกิจกรรมทางการเมืองจนพาคนมาชุมนุมทางการเมืองอีกครั้ง หลายฝ่ายก็ประเมินไม่น่าจะหยุดอยู่แค่นี้

ถ้าจำกิจกรรมเซอร์ไพร้ส์เรื่อง ทีวี 100 ช่อง ในวันแซยิด พ.ต.ท.ทักษิณได้ก็จะพบว่า นั่นก็เป็น เครื่องมือ หนึ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้เคลื่อนไทางการเมืองต่อไป

มีข่าววงในจากกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุ ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ ระหว่างที่ รอ ฎีกา นี้คือการทำโรงเรียนสีแดงขึ้นทุกจังหวัดเพื่ออบรมแลกเปลี่ยนทางการเมือง โดยเริ่มที่ประชาชนที่ร่วมลงชื่อในการถวายฎีกาครั้งนี้ โดยหวังจะสร้างให้แกนนำในระดับพื้นที่

ไม่แปลกหากคนเสื้อแดงจะเชื่อเช่นนั้น เพราะ ชุดข้อมูล ชุดความจริง ที่เขาได้รับนั้นแตกต่างจากความจริงที่คนอีกกลุ่มหรือคนส่วนใหญ่ได้รับ

โทษประชาชนไม่ได้ ต้องโทษรัฐบาลที่ไม่สามารถให้ความจริงกับประชาชนได้อย่างทั่วถึง

โรงเรียนสีแดง กำลังจะยุ่งกันเข้าไปใหญ่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook