ชงกรอ.ตัดสินลดภาษีแอร์-ผ่อนปรนเงื่อนไขอี-ออคชั่น

ชงกรอ.ตัดสินลดภาษีแอร์-ผ่อนปรนเงื่อนไขอี-ออคชั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ส.ค.) นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) วันที่ 19 ส.ค.จะพิจารณาข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องปรับอากาศภายในประเทศ ที่ต้องการให้รัฐบาลยกเว้นภาษีเครื่องปรับอากาศที่ต่ำกว่า 72,000 บีทียู เนื่องจากผู้ผลิตภายในประเทศไม่สามารถแข่งขันกับเครื่องปรับอากาศที่นำเข้ามาจากต่างประเทศได้ ทำให้การแข่งขันทางการค้า เป็นไปด้วยความลำบาก ส่วนจะปรับลดได้แค่ไหนยังบอกไม่ได้ เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กรอ. ว่าจะตัดสินใจอย่างไร

สำหรับรายได้จากภาษีเครื่องปรับอากาศมีปะมาณปีละ 3,300 ล้านบาท หากต้องปรับลดภาษีในช่วงนี้ต้องพิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อรายได้ของประเทศด้วย ขณะเดียวกันเรื่องความสามารถในการแข่งขันทางการค้าของผู้ประกอบการไทยเป็นสิ่งที่รัฐบาลต้องเตรียมความพร้อมด้วย โดยเฉพาะในปีหน้า ที่มีสินค้าหลายชนิดที่อัตราภาษีจะปรับลดเป็นศูนย์ ตามข้อกำหนดการค้าเสรี ซึ่งกรมสรรพสามิตในฐานะหน่วยงานจัดเก็บรายได้ ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องนี้ ให้ดีด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการผ่อนคลายเงื่อนไขการเปิดประมูลระบบอี-อ๊อคชั่น หรือการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในการประมูลงานทั่วไปนอกเหนือจากการดำเนินงานภายใต้ผนกระตุ้นเศรษฐกิจรอบสอง ตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ เช่นการขยายวงเงินจาก 2 ล้านบาท เป็น 10 ล้านบาทขึ้นไป และหากมีการอุทธรณ์เรื่อง ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องยุติการประมูลงานก่อนด้วย

รายงานข่าวจากกรมสรรพสามิต กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องเก็บภาษีสรรพสามิตเนื่องจากทางกรมมองว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เพราะจากประชากร 60 ล้านคน มีคนฐานะดีติดตั้งเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กไว้ในห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นไม่ถึง 5% ของประชากรทั้งหมด และยังมีผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook