แบบรัฐสภาใหม่คลอดเดือน ธ.ค.

แบบรัฐสภาใหม่คลอดเดือน ธ.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่รัฐสภา พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการตัดสินการประกวดแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่และอาคารประกอบ พร้อมด้วย นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา และคณะกรรมการฯ แถลงว่า คณะกรรมการฯ ได้เริ่มให้คะแนนแบบก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ จากจำนวนผู้เสนอแบบประกวดจำนวน 130 ราย เหลือ 69 ราย และ 35 ราย เมื่อค่ำวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา จากนั้นในวันที่ 19 ส.ค. นี้ เวลา 10.00 น. สภาผู้แทนราษฎรจะประกาศผู้ได้รับการคัดเลือกรอบแรก 10 ราย โดยในเวลา 14.00 น. วันเดียวกันก็จะเชิญตัวแทนผู้ชนะการประกวดรอบแรก 10 ราย มาจับสลากจัดลำดับในการชี้แจง

พ.อ.อภิวันท์ กล่าวต่อว่า จากนั้นในวันที่ 24 ส.ค. คณะกรรมการฯ จะตัดสินผู้ผ่านการคัดเลือกในรอบสุดท้ายให้เหลือ 5 ราย และในวันที่ 26 ส.ค. จะเปิดโอกาสให้ผู้ได้รับคัดเลือกทั้ง 5 ราย ได้ซักถามเพิ่มความเข้าใจเพื่อกลับไปกำหนดรายละเอียดในแบบก่อสร้าง ซึ่งทางสภาจะมอบเงินเพื่อให้ผู้ผ่านการคัดเลือกนำไปพัฒนาแบบและจัดทำโมเดลรัฐสภารายละ 1 ล้านบาท และให้เวลากลับไปพัฒนาแบบในระยะเวลา 2 เดือน จากนั้นจะตัดสินให้เหลือเพียง 1 รายเป็นผู้ชนะเลิศ ดังนั้นรูปแบบของรัฐสภาใหม่จะเสร็จสมบูรณ์โดยละเอียดประมาณ ต้นเดือน ธ.ค. นี้ ซึ่งคาดว่าจะมีพิธีวางศิลาฤกษ์ในเดือน ธ.ค. นี้ด้วย

ด้านนายนิคม กล่าวเสริมว่า ในวันที่ 2 ธ.ค. 52 จะประกาศผลผู้ชนะเลิศเพียงรายเดียว ขอยืนยันว่ากรรมการทุกคนตัดสินโดยอิสระและพิจารณาแบบที่จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐสภามากที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook