สำนักราชเลขาฯแจงส่งฎีกาแม้วให้รบ.พิจารณาถวายความเห็น แดงยันไม่ก้าวล่วง ลุยต่ออำมาตย์ ขับไล่รัฐบาล

สำนักราชเลขาฯแจงส่งฎีกาแม้วให้รบ.พิจารณาถวายความเห็น แดงยันไม่ก้าวล่วง ลุยต่ออำมาตย์ ขับไล่รัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักราชเลขาฯแถลงส่งฎีกาแม้วให้รบ.พิจารณาความเห็นประกอบพระราชดำริต่อไป เสื้อแดง ยื่นถวายฎีกากว่า 3.5 ล้านรายชื่อ ยันไม่ก้าวล่วงพระราชวินิจฉัย ลั่นเสร็จหนึ่งภารกิจ ขอสู้ต่อระบบอำมาตยาธิปไตย ขับไล่รัฐบาล สำนักราชเลขาฯแถลงส่งฎีกาแม้วให้รบ.พิจารณาถวายความเห็น

สำนักราชเลขาธิการแถลงข่าว ตามที่นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 17 สิงหาคม ณ บริเวณประตูวิเศษไชยศรี พระบรมมหาราชวัง สำนักราชเลขาธิการขอชี้แจงให้ทราบว่าตามขั้นตอนที่เคยปฏิบัติมา เมื่อสำนักราชเลขาธิการได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาเกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษ การขอพระราชทานความเป็นธรรม และการขอพระราชทานความช่วยเหลือ สำนักราชเลขาธิการต้องส่งฎีกาทุกเรื่อง ไปให้รัฐบาลพิจารณาถวายความเห็นประกอบพระราชดำริต่อไป

เสิ้อแดงยื่นรายชื่อถวายฎีการราชเลขากว่า3.5ล้าน เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 17 ส.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการส่งการถวายฎีกาต่อสำนักราชเลขา ภายหลังรวบรวมรายชื่อของประชาชนทุกหมู่เหล่าเพื่อขอพรระาชทานอภัยโทษให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า ล่าสุดได้บรรลุเป้าหมายเรียบร้อยแล้ว กิจกรรมเป็นอันยุติสำพหรับการล่ารายชื่อ ซึ่งมีจำนวนทั้ง สิ้น 3,532,906 รายชื่อ เป็นรายชื่อที่ได้คัดเลือกและตรวจสอบเป็นอย่างดีแล้ว นับว่า การถวายฎีกายุติและบรรลุแล้ว แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวต่อว่า หลังเสร็จสิ้นการถวายฎีกาแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะมีพระราชวินิจฉัยหรือไม่ก็จะไม่ก้าวล่วง อย่างไรก็ตาม นปช. และแดงแผ่นดินก็จะเคลื่อนไหวตามเป้าหมายเดิม ยังต่อสู้ต่อไป คือ ต่อสู้กับอำมาตยาธิปไตยและขับไล่รัฐบาลชุดปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลผลิตอำมาตยาธิปไตย ด้วยกิจกรรมรูปแบบต่างๆ การจัดสัมนาทั่วประเทศ การทำบัตรสมาชิกแดงทั่วประเทศ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะการจัดชุมนุมใหญ่ ในกทม. และภูมิภาค และกลุ่มคนเสื้อแดง จะไม่ยอมรับการบริหารของรัฐบาลชุดนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงเสร็จสิ้นการถวายฎีกา และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้นเสียง พร้อมกันที่บริเวณสนามหลวงแล้ว แกนนำก้ได้ประกาศสลายการชุมนุม ซึ่งทุกคนก็ต่างทยอยเดินทางกลับ โดยขึ้นทั้งรถบัสที่มาจากต่างจังหวัด รถโดยสารสาธารณะ และรถส่วนตัว

เสื้อแดงประกาศยื่นถวายฎีกาสำเร็จแล้ว บอกมีฟ้าเป็นพยาน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำขึ้นปราศรัย และมีดนตรีสลับ จากนั้นเวลา 11.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอิน มาที่กลุ่มผู้ชุมนุม หลังเสร็จการโฟนอิน พ.ต.ท.ทักษิณ นำร้องเพลงสดุดีมหาราชา และหลังจากที่แกนนำไปยื่นฏีกา เสร็จ จะกลับมาที่เวทีอีกครั้งเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินอีกครั้งเพื่อร้องเพลงสรรเสริมพระบารมี เวลา 11.30 น. แกนนำสั่งตั้งขบวน ที่บริเวณ หน้าเวที สำหรับขบวนประกอบด้วย หน้าขบวนเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามด้วยธงชาติไทย และแกนนำที่เป็นตัวแทน อาทินายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธ์ นายมานิต จิตจันทร์กลับ นายอนุสรณ์ เพียงเกตุ นายวิภูแถลง พัฒนาภูมิไทย นายชินวัฒน์ หาบุญพาด จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ พล.ต.ท.สมศักดิ์ สายบัว อดีต ผบ.ช.ภ.8 และพระมหาโชว์ ชินตธโร และพระสงฆ์อีก 4 รูป พร้อมพระสงฆ์หลายร้อยรูป และฏีกา จำนวน ที่ห่อด้วยผ้าแดง มีไม้คานหามด้วยคนสองคน จำนวน 383 กล่อง กล่องละ 1 หมื่นรายชื่อ รวมห้าล้านกว่ารายชื่อ ต่อมาเวลา 12.00 น.วันที่ 17 สิงหาคม ที่บริเวณประตูวิเศษไชยศรีพระบรมมหาราชวัง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 ได้มีการปิดถนนบริเวณหน้าประตูวิเศษไชยศรีจนถึงบริเวณหน้าลานพระธาตุไปถึงบริเวณหน้ามหาวิทยาธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุม นปช.ได้เดินขบวนเข้ายื่นถวายฎีกา เวลา 13.00 น.ตัวแทนฝ่ายฆราวาส จำนวน 10 คน นำโดย นายวีระ มุสิกพงศ์ นายชินวัตร หาบุญพาด นายอดิศร เพียงเกษ นพ.เหวง โตจิราการ นายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ฯลฯ พร้อมตัวแทนฝ่ายพระสงฆ์ จำนวน 5 รูป ได้นำหนังสือถวายฎีกา พร้อมทั้งรายชื่อประชาชน ส่งมอบให้กับนายอินทร์จันทร์ บุราพันธุ์ รองราชเลขา สำนักพระราชวัง เป็นผู้รับมอบ โดยนำรายชื่อของประชาชนกว่า 5 ล้านชื่อนำส่งเข้าบริเวณประตูวิมาน หลังจากนั้นนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นตัวแทนฝ่ายฆราวาสอ่านคำถวายฎีกา และมีพระครูปริยัติภัทรคุณ รองเจ้าคณะอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นตัวแทนฝ่ายพระสงฆ์อ่านคำถวายฎีกา พร้อมทั้งสวดชยันโตเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นกลุ่ม นปช.ทั้งหมดเดินกลับไปยังบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เป็นอันจบพิธีการยื่นถวายฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่ตัวแทน นปช.กำลังรอยื่นถวายฎีกาอยู่นั้น เสียงฟ้าร้องก็ได้ดังขึ้นหลายครั้ง จนทำให้นกพิราบที่อยู่ท้องสนามหลวงตกใจบินวนไปรอบๆ สนามหลวง หลายครั้ง สร้างความประหลาดใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างยิ่ง ส่งรถโมบายซีซีทีวีถ่ายทอดสดม็อบเสื้อแดงเข้ามือถือบิ๊กกทม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สำนักเทศกิจ สำนักการแพทย์ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งได้นัดเคลื่อนขบวนไปยื่นรายชื่อเพื่อถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตลอดเวลา

กทม.ยังได้ส่งรถ Mobile 1 คัน ซึ่งมีกล้องวงจรปิด( CCTV) ติดตั้งอยู่เข้าไปประจำอยู่ที่ท้องสนามหลวง เพื่อส่งสัญญาณภาพเข้าเครื่อง PDA ของคณะผู้บริหาร กทม.เพื่อให้สามารถติดตามสถานการณ์การชุมนุมและการยื่นถวายฎีกาได้ ขณะที่บริเวณศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้าได้ให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยโดยทั่วไป พร้อมเตรียมรถดับเพลิงไว้กว่า 10 คันด้วย ปลัดกทม. กล่าว ตร.อนุญาตเสื้อแดง 50 คนเท่านั้น

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมว่า จะอนุญาตให้กลุ่มเสื้อแดง 50 คนเข้าไปยื่นรายชื่อให้กับรองราชเลขาธิการ สำนักพระราชวัง เมื่อยื่นรายชื่อแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจจะช่วยขนย้ายเอกสารทั้งหมด ส่วนกำลังในการรักษาความปลอดภัยมีทั้งหมด 28 กองร้อย โดยปฏิบัติหน้าที่รอบสนามหลวง 10 กองร้อย ที่เหลือเตรียมกำลังไว้ ณ ที่ตั้ง

ทักษิณจะโฟนอินก่อนถวายฏีกา นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมว่า ก่อนที่จะมีการยื่นฎีกา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอินมาเวลา 11.00-11.30 น.ที่ท้องสนามหลวง เพื่อกล่าวสุนทรพจน์นาน 40 นาที โดยจะพูดเกี่ยวกับสาเหตุที่ประชาชนจะต้องยื่นฎีกาและเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา จากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณจะนำร้องเพลงสดุดีมหาราชา โดยจะโฟนอินตรงมาจากดูไบ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 12.00 น.จะมีการจัดริ้วขบวน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วย ขบวนธงชาติ ธงธรรมจักร ขบวนกลุ่มสังฆสามัคคี ขบวบผู้ถือฎีกา จำนวน 10 คน ซึ่งนำโดยนายวีระ มุสิกพงศ์ และอดีตข้าราชการชั้นสูง และตามด้วยขบวนประชาชนทั่วไป ซึ่งผู้นำขบวนที่จะยื่นฎีกา จะไม่มีครอบครัวชินวัตร

นายวีระ เปิดเผยว่า แกนนำที่จะเดินทางไปยื่นฎีกา จะมีตนนายมานิต จิตรจันทร์กลับ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ พ.ต.ท.สมศักดิ์ สายบัว นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย เป็นต้น หลังจากที่มีการยื่นฎีกาแล้ว ก็จะมีการสลายตัวสนามหลวงแต่อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของเสื้อแดง ก็ยังมีอยู่ แต่จะไม่มีการพูดถึงเรื่องการยื่นถวายฎีกาอีก นปช.เตรียมชื่อห่อผ้าแดง ห่อละ 1 หมื่น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่สนามหลวง เมื่อเวลา 08.00 น. พบว่า ประชาชนทยอยเดินทางมาชุมนุมกันอย่างคึกคัก โดยผู้ที่มาจากต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะเดินทางมาโดยรถบัส สำหรับบริเวณหน้าเวทีมีการชุมนุม เริ่มมีประชาชนแน่นขนัดแล้ว ส่วนด้านซ้ายของเวที ฝ่ายจัดการชุมนุมได้นำรั้วมากั้น เพื่อจัดเป็นพื้นที่สำหรับเตรียมขบวนถวายฎีกา ส่วนด้านหลังเวทีได้เตรียมรายชื่อใส่ห่อผ้าสีแดงไว้ ห่อละประมาณ 1 หมื่นชื่อ วางกองไว้จำนวนมาก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ประกาศบนเวทีว่า ในเวลา 08.30 น.จะมีขบวนเสด็จของสมเด็จพระเทพ ขอให้ผู้ร่วมชุมนุมร่วมกันถวายบังคม และงดใช้เสียงซักระยะหนึ่ง และขออย่าให้ผู้ชุมนุมข้ามไปบริเวณฝั่งศาลฎีกา เพราะมิฉะนั้น อาจถูกนำมาเป็นข้ออ้าง ในการเลื่อนพิจารณาคดีกล้ายาง และหากคนแน่นสนามหลวงจริง ขอให้ล้นไปทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

บุญจงเชื่อไม่เกิดเหตุร้าย ปัดว่าจ้างคนปะทะ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะแกนนำพรรคภูมิใจไทย กล่าวเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ถึงความวิตกอาจเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มคนเสื้อแดงที่มารวมตัวกันที่สนามหลวง เพื่อเตรียมยื่นถวยฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกลุ่มคนเสื้อน้ำเงินที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ นายเนวิน ชิดชอบ ซึ่งจะเดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีกล้ายางที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในช่วงบ่ายว่า ไม่มีการว่าจ้างหรือขนคนมาป่วนกลุ่มคนเสื้อแดง รวมทั้งการสกัดกั้นการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ของคนเสื้อแดงด้วย ส่วนการตัดสินคดีกล้ายาง ก็ไม่ได้จัดตั้งคนให้ไปรวมตัวกัน แต่ประชาชนทั่วไปสามารถไปได้ แต่ต้องไปอย่างเรียบร้อย เชื่อว่าทั้งสองกลุ่มจะไม่ปะทะกัน ส่วนตัวจะเดินทางไปให้กำลังใจ นายเนวิน ที่ยืนยันจะเดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างเข้มงวด

นายบุญจง กล่าวต่อว่า ไม่กังวลกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะโฟนอิน เพราะทำเป็นประจำอยู่แล้ว ประชาชนก็ต้องใช้วิจารณญาณ โดยเชื่อจะผ่านพ้นไปอย่างสงบเรียบร้อย เพราะทุกคนเห็นต่างกันได้ สำหรับรายชื่อคัดค้านการยื่นถวายฎีกานั้น ล่าสุดมีกว่า 10 ล้านคน ซึ่งชี้วัดว่าประชาชนได้เข้าใจหลักเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษ ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อธิบายแล้ว ซึ่งจะเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนต่อไป

วิเชียร ยันเข้าระงับเหตุได้ใน1ช.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางตรวจความเรียบร้อยการดูแลพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวง ตั้งแต่กลางดึกวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในวันที่ 17 สิงหคมนี้ จะมีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เตรียมยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกำชับให้ตำรวจใช้ความอดทนอดกลั้น และห้ามใช้กำลัง ก่อนปล่อยแถวตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 1,000 นาย ตรวจอาวุธรอบพื้นที่สนามหลวง

พล.ต.อ.วิเชียร กล่วว่า เตรียมกำลังตำรวจ 28 กองร้อย หรือกว่า 4,000 นาย หากเกิดความรุนแรงขึ้นสามารถเรียกมาระงับเหตุได้ภายใน 1 ชั่วโมง ส่วนการยื่นถวายฎีกาฯ จะไม่อนุญาตให้แกนนำเข้าเขตพระบรมมหาราชวัง แต่จะให้ยื่นหน้าประตูประตูวิเศษไชยศรีเท่านั้น ส่วนการป้องกันกลุ่มผู้สนับสนุน นายเนวิน ชิดชอบ มาเผชิญหน้ากับกลุ่มเสื้อแดง ได้วางแผงเหล็กกั้นทั้งฝั่งศาลฎีกาและฝั่งสนามหลวง พร้อมใช้กำลังตำรวจ 4,000 นาย หมุนเวียนยืนตั้งแถวสกัด ไม่ให้ทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากัน และจะตรวจอาวุธผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมอย่างเข้มงวด

เสื้อแดงนับหมื่นรวมตัวสนามหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันที่ 17 สิงหาคม พบว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 1 หมื่น ที่เดินทางมาด้วยรถบัส รถกระบะ รถเก๋งและรถแท็กซี่ทยอยกันมาถึงบริเวณสนามหลวง ส่วนมากจากทางภาคเหนือและภาคอีสาน เช่น เชียงใหม่ ลำปาง นครสวรรค์ อุดรธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ รวมทั้ง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อมาปักหลักชุมนุมบริเวณด้านทิศเหนือ ฝั่งสะพานสมเด็จพระปิ่นกล้า แต่ฝนที่ตกกระหน่ำลงมาอย่างหนักและมีน้ำเจิ่งนอง ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงต่างพากันวิ่งเข้าไปหลบฝนภายในเต็นนท์ ขณะที่บางคนก็ใช้ร่มกางกันฝน

ขณะที่รอบ เวทีปราศรัยก็มีการตั้งเต็นท์ออกร้านขายของที่ระลึก เช่น ผ้าโพกหัว เสื้อความจริงวันนี้ ซีดีบันทึกการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แก่ผู้มาร่วมชุมนุมและมีการเปิดเวทีด้วยการแสดงดนตรี สร้างความคึกคักให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง ท่ามกลางการ์ดของนปช.ที่สวมชุดดำกว่า 500 คน เดินตรวจเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากคุมเข้มด้านนอกรอบสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังและพื้นที่ใกล้เคียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook