ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น?

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซีรีส์ญี่ปุ่นเรื่อง Change (เชนจ์) หรือนายกฯ มือใหม่หัวใจประชาชนก็มีแล้ว คงไม่แปลกหากชีวิตจริงนายชินจิโร โคอิซูมิ ที่มีสายเลือดของนักการเมืองเต็มตัว เพราะเป็นบุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร โคอิซูมิ แห่งเมืองปลาดิบ จะผงาดเป็นผู้นำประเทศบ้าง แต่ตอนนี้โคอิซูมิหนุ่มต้องเริ่มไต่เต้าผ่านการเป็นสมาชิกรัฐสภาให้ได้เสียก่อน

ถึงแม้ชินจิโร เป็นลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของอดีตนายกฯ โคอิซูมิ ที่มีแฟนพันธุ์แท้คอยให้การสนับสนุนอยู่ไม่น้อย แต่บุตรชายอดีตนายกฯ ยอดนิยมของญี่ปุ่น ยังคงต้อง แสวงหาความสำเร็จต่อไป เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่เขาจะคว้าเก้าอี้ในสภาสืบแทนพ่อ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อื้ออึงถึงตระกูลนักการเมืองที่ทรงอิทธิพล ซึ่งส่งสายเลือดรุ่นใหม่ของตัวเองลงชิงชัย ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 30 ส.ค. โดยชินจิโร โคอิซูมิ หนุ่มวัย 28 ปี ก็ลงแข่งขันชิงเก้าอี้ ส.ส. ในนามพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นรัฐบาลญี่ปุ่นมานานหลายสิบปี

หนุ่มโคอิซูมิเปิดใจต่อผู้สื่อข่าวว่า เขารู้ดีว่ามีการต่อต้านคนของตระกูลนักการเมือง แต่เขาจะต้องฟันฝ่าอุปสรรคให้ได้ ถึงแม้ผู้คนจะพากันคิดว่า ครอบครัวนักการเมืองอาจไม่ดีก็ตาม แต่เขาขอร้องประชาชนให้การสนับสนุน ทั้งนี้ ชินจิโรได้เริ่มตระเวนหาเสียงตั้งแต่เมืองท่าโยโกซงใต้ของกรุงโตเกียว ซึ่งเป็นฐานเสียงของอดีตนายกฯ โคอิซูมิแล้ว อย่างไรก็ตามการที่อดีตนายกฯ โคอิซูมิ ออกมาประกาศสนับสนุนชินจิโรในการเลือกตั้งคราวนี้ ทำให้ ชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของนักปฏิรูปอย่างเขาต้องมัวหมอง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยต่อการสืบทอดอำนาจทางการเมือง

โทโมอากิ อิวาตะ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยนิฮอนในกรุงโตเกียวบอกว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติคือผู้แทนของประชาชน ดังนั้นผู้แทนประชาชนต้องมีความหลากหลายใน สาขาอาชีพ แต่ในกรณีของพรรคแอลดีพี ประ มาณร้อยละ 30 ของสภาไดเอ็ท เป็นพวกลูกหลานนักการเมืองทั้งนั้น ทำให้สภาขาดความหลากหลาย นอกจากนี้ 1 ใน 5 ของนักการเมืองญี่ปุ่นเป็นทั้งลูกและหลานของนักการเมืองที่ทรงอิทธิพล แต่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสหรัฐและอังกฤษ ที่มีน้อยกว่ากันถึง 1 ใน 20

เพราะฉะนั้นประชาชน ผู้เป็นเจ้าของอำนาจจึงได้หันไปสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ฝ่ายค้านที่ตอนนี้คะแนนนิยมกำลังมาแรงและมีโอกาสคว่ำรัฐบาลพรรคเสรีประชาธิปไตย กระนั้นพรรคแอลดีพีและพรรคประชาธิปัตย์ เคยให้สัญญาว่า จะไม่สนับสนุนลูกหลานของ นักการเมืองในพรรคลงชิงเก้าอี้สมาชิกรัฐสภา ก่อนเลือกตั้งสิ้นเดือนนี้

แต่สำหรับชินจิโร โค อิซูมิ ซึ่งเคยทำงานให้แก่ กลุ่มนักวิชาการในกรุงวอชิง ตันของสหรัฐ แ็นผู้ช่วย พ่อของเขา ภายหลังเรียน จบระดับปริญญาตรี ที่มหา วิทยาลัยเอกชน ใกล้กรุงโตเกียว และปริญญาโท จาก มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนครนิวยอร์กของสหรัฐ เพิ่งออกหาเสียงเมื่อปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมเช่ารถโตโยต้า พรีอุส เป็นพาหนะในการ เดินทาง ทีมรณรงค์หาเสียงของเขาก็ล้วนเป็นอาสาสมัคร อีกทั้งไม่มีการแจกใบปลิวหรือโปสเตอร์

ไม่มีใครในเมืองโยโกซูกะสงสัยในปูมหลังของชินจิโร และนักวิเคราะห์การเมือง คาดหมายว่า ชินจิโร จะชนะเลือกตั้งได้เข้าสู่สภา ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะแฟนพันธุ์แท้ของ อดีตนายกฯ โคอิซูมิ โดยฮารูเอะ ฮิราสึกะ วัย 62 ปี บอกว่า เขาเป็นแฟนพันธุ์แท้ของอดีตนายกฯ โคอิซูมิ ดังนั้นทำให้เขามีความหวังอย่างเต็มเปี่ยมสำหรับบุตรชายของโคอิซูมิ ส่วนเอมิโกะ วาตานาเบ แม่บ้านวัย 57 ปี กล่าวว่า โคอิซูมิเป็นผู้นำที่ฉลาด ซึ่งอาจทำให้เธอตัดสินใจลงคะแนนให้นายชินจิโร โดยอีกไม่นานก็จะได้รู้กันว่า ชินจิโร โคอิซูมิ จะฝ่าด่านเลือกตั้งเข้าไปนั่งในสภาได้หรือไม่.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook