“โรงละครโกลบ” ของเชคสเปียร์ เสี่ยงปิดถาวร หลังล็อกดาวน์ COVID-19

“โรงละครโกลบ” ของเชคสเปียร์ เสี่ยงปิดถาวร หลังล็อกดาวน์ COVID-19

“โรงละครโกลบ” ของเชคสเปียร์ เสี่ยงปิดถาวร หลังล็อกดาวน์ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“โรงละครโกลบ” (Globe theater) โรงละครที่มีชื่อเสียงในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งวิลเลียม เชคสเปียร์ กวีและนักเขียนบทละครชื่อดังใช้ในการแสดงละครของเขา อาจจะต้องปิดทำการอย่างถาวร เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ในช่วงการระบาดของโรค COVID-19

เช่นเดียวกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์ทั่วโลก โรงละครโกลบของเชคสเปียร์ต้องปิดทำการตั้งแต่เดือนมีนาคม ตามมาตรการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา จนทำให้ต้องเผชิญกับภาวะล้มละลายและการปิดทำการอย่างถาวร จากผลกระทบด้านการเงินที่เกิดจากมาตรการล็อกดาวน์ นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ของอนาคตของโรงละคร นับตั้งแต่เปิดทำการมา

มิเชลล์ เทอร์รี ผู้กำกับศิลป์ของโรงละครโกลบ กล่าวว่า โรงละครแห่งนี้ไม่ได้มีคุณสมบัติตรงกับเกณฑ์การให้เงินทุนสนับสนุนของสภาศิลปะ (Arts Council) จึงทำให้โรงละครต้องหาจุดสมดุลระหว่างการอยู่รอดและการให้บริการประชาชน และขณะนี้โรงละครก็ต้องพึ่งพารายได้จากการขายตั๋ว การขายของที่ระลึก และการเวิร์กช็อปด้านการศึกษา เมื่อรายได้ขาดหายไป ทางโรงละครก็จำเป็นต้องนำเงินเก็บในบัญชีออกมาใช้จ่าย เมื่อไรที่เงินหมด พวกเขาก็ไม่รอด

จูเลียน ไนต์ ประธานคณะกรรมการดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อและกีฬา ของสหราชอาณาจักร กล่าวเตือนว่า การปล่อยให้โรงละครปิดตัวลงถือเป็น “โศกนาฏกรรม”

“โรงละครโกลบของเชคสเปียร์เป็นสถาบันที่ได้รับการยกย่องในระดับโลก และไม่ได้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของตัวตนของชาติเรา แต่เป็นตัวอย่างชั้นดีของการที่ศิลปวัฒนธรรมสร้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ ดังนั้น การที่สมบัติของชาติชิ้นนี้ต้องยอมจำนนต่อโรค COVID-19 นับเป็นโศกนาฏกรรม”

โรงละครโกลบแห่งแรกสร้างขึ้นโดยคณะของเชคสเปียร์ ที่มีชื่อว่า “คณะละครลอร์ดเชมเบอร์เลน” เมื่อปี 1599 แต่ถูกไฟไหม้เสียหายเมื่อปี 1613 จากนั้นได้มีการสร้างโรงละครขึ้นใหม่ริมแม่น้ำเทมส์ ห่างจากที่ตั้งเดิมเพียงไม่กี่เมตร เมื่อปี 1997 โดยใช้บันทึกทางประวัติศาสตร์เป็นแนวทางในการสร้าง ทำให้โรงละครแห่งใหม่มีลักษณะที่เกือบจะเหมือนโรงละครเดิมในยุคสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธทุกประการ เพียงแต่เพิ่มองค์ประกอบสมัยใหม่อย่างที่นั่งคอนกรีต และสปริงเกลอร์ติดหลังคา และได้ใช้เป็นที่จัดแสดงละครที่เขียนบทโดยเชคสเปียร์หลายเรื่อง รวมทั้ง "As You Like It," "Hamlet," "Twelfth Night," "King Lear," "Macbeth" และ "Othello"

ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ COVID-19 ได้ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook