เรียกค่าไถ่เรือฟินน์รัสเซียตามหาให้วุ่น

เรียกค่าไถ่เรือฟินน์รัสเซียตามหาให้วุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เรือบรรทุกสินค้า อาร์คติก ซี ที่มีลูกเรือเป็นชาวรัสเซีย ซึ่งหายไปเมื่อเดือนที่แล้ว ได้พบว่า เจ้าของเรือดังกล่าวที่เป็นบริษัทในฟินแลนด์กำลังถูกเรียกเงินค่าไถ่ ขณะที่ รัสเซียกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เร่งตามหาเรือลำนี้

นายแจน ไนโฮล์ม เจ้าหน้าที่ตำรวจของฟินแลนด์เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า พบสัญญาณการเรียกเงินค่าไถ่เรือสินค้า อาร์คติก ซี พร้อมลูกเรือชาวรัสเซียทั้งหมด 15 คน กับสินค้าไม้ซุงมูลค่า 1.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเรือสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างเดินทางจากฟินแลนด์มุ่งหน้าสู่แอลจีเรีย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยจำนวนเงินค่าไถ่ แต่ระบุว่าเป็นเงินจำนวน และว่า บริษัทที่เป็นเจ้าของเรือคือ โซลชาร์ต แมเนจเมนต์ อยู่ในฟินแลนด์ ยังไม่ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของบริษัทแสดงความเป็นห่วงต่อชะตากรรมของลูกเรือ และว่า เขาไม่ทราบว่าเรือลำดังกล่าวอยู่ที่ไหน เพราะไม่สามารถติดต่อกับคนบนเรือได้เลย

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ไฟแนล เชียล ไทมส์ ดอยช์ลันด์ แจ้งว่า เงินค่าไถ่สูงถึง 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 51 ล้านบาท แต่ไม่มีการอ้างอิงแหล่งข่าว

ขณะที่ทางการรัสเซียอ้างพบสัญญาณติดตามเรือสินค้าลำนี้อยู่บริเวณอ่าวบิสเคย์ แต่อุปกรณ์รับสัญญาณบนเรืออาจถูกตัดสัญญาณหรือไม่ได้อยู่บนเรือแล้วก็เป็นไปได้ ส่วนเรือของกองทัพเรือรัสเซียหลายลำอยู่ระหว่างภารกิจช่วยค้นหา เช่นเดียวกับนายดมิทรี โรโกซิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำนาโตบอกว่า รัสเซียและนาโตได้ร่วมดำเนินความพยายามในการตามหาเรืออาร์คติก ซี ขณะที่ตำรวจสวีเดนแจ้งว่า เรือสินค้าฟินแลนด์ถูกปล้นในทะเลบอลติกเมื่อ 24 ก.ค. โดยมีกลุ่มชายสวมหน้ากากอ้างตัวเป็นตำรวจปราบปรามยาเสพติดขอตรวจค้นเรือ

อนึ่ง การปล้นเรือในน่านน้ำยุโรปเกิดขึ้นยากมาก และการที่เรือหายไปในเส้นทางเดินเรือสำคัญของโลก ทำให้หลายฝ่ายสนใจว่า เกิดอะไรขึ้นกับเรือลำนี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook