ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
* ลูกชายใจดำ

ตำรวจเมืองฟรีพอร์ต นิวยอร์กเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า เลซี รีด อายุ 45 ปี เป็นเจ้าหน้า ที่บ้านพักคนชราได้ปล่อยให้มารดาตัวเองนอนอยู่กับพื้นบ้านนาน 2 วัน เหยียบลงไปบนร่างของเธอเป็นบางครั้ง โดยไม่แยแสที่จะเรียกหน่วยบริการฉุกเฉิน ทำให้เธอมีอาการขาดอาหารและน้ำรุนแรง สุดท้ายเมื่อตำรวจที่เขาโทรฯ เรียกไปถึงบ้าน ปรากฏว่าหญิงชราวัย 64 ปี นอนจมกองอุจจาระ ปัสสาวะ เมื่อไปถึง รพ.อาการของเธอเข้าขั้นวิกฤติและต้องอาศัยเครื่องช่วยชีวิต หนุ่มใจดำถูกตั้งข้อหาก่อให้เกิดอันตรายโดยไม่ไตร่ตรอง ซึ่งอาจติดคุกสูงถึง 7 ปี

* จลาจลคุกเม็กซิโก

จอร์จ ตอร์เรส รมต.ความมั่นคงสาธารณะ ประจำรัฐดูแรนโกของเม็กซิโกเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ศพ จากเหตุจลาจลในเรือนจำในเมืองโกเมซ ปาลาซิโอ ทางตอนเหนือของประเทศเมื่อวันศุกร์ โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นนักโทษของสถานดัดสันดานดังกล่าว ซึ่งสถานการณ์ค่อนข้างสงบแล้ว แต่บรรยากาศโดยรวมยังตึงเครียด ตอร์เรสกล่าว

* กวาดล้างก่อการร้าย

อินเดียจัดงิมฉลองครบรอบการได้รับเอกราชจากอังกฤษ ด้วยการสาบานว่าจะกวาดล้างการก่อการร้ายให้สิ้นไปจากแผ่นดิน หลังเกิดเหตุโจมตีสร้างความหายนะแก่นครมุมไบ พ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากนั้นรัฐบาลได้เพิ่มความแข็งแกร่งด้านความมั่นคงต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 166 ศพขึ้นอีก และเราจะประสบความสำเร็จในการกวาดล้างการก่อการร้ายให้หมดไปจากผืนดินของเรา นายกฯ มานโมฮัน ซิงห์ กล่าว

* ตายเพราะถูกทรมาน

เมห์ดี คาร์โรบี ผู้นำฝ่ายค้านของอิหร่านกล่าวอ้างเมื่อวันเสาร์ว่า ผู้ประท้วงหลายคนซึ่ง ถูกจำคุกจากเหตุไม่สงบหลังการเลือกตั้งเดือน มิ.ย. เสียชีวิตในเรือนจำหลังจากที่พวกเขาถูกทรมาน วัยรุ่นบางคนที่ร้องตะโกนคำขวัญถูกตีสาหัสจนเสียชีวิต คาร์โรบีกล่าวหาลงในหนังสือพิมพ์อีเตมาด เมลลี ของตนเองว่า ผู้ประท้วงที่เสียชีวิตถูกขังอยู่ในศูนย์ควบคุมคาห์ริซัค ทางใต้ของกรุงเตหะราน

* บดขยี้อาบู ไซยาฟ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี กลอเรีย อาร์โรโย แห่งฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ทำลายล้างกลุ่มหัวรุนแรงให้หมดไปจากภาคใต้ของฟิลิปปินส์ หลังการสู้รบนองเลือดทำให้ทหารเสียชีวิต 23 นาย สงครามปราบปรามการก่อการร้ายต้องดำเนินต่อไป อาบู ไซยาฟ ต้องถูกทำลายล้าง อาร์โรโยกล่าวระหว่างไปเยี่ยมทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับกบฏอาบู ไซยาฟ บนเกาะบาสิลัน ภาคใต้ของประเทศ

* รอไปอีกนาน

ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานอ้างถ้อย แถลงของซู เหว่ย อธิบดีการพัฒนาแห่งชาติและคณะกรรมาธิการการปฏิรูป กรมสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงของจีนซึ่งกล่าวว่า จีนจะเริ่มต้นตัดลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ต้นเหตุที่ทำให้เกิดสภาวะโลกร้อน ในปี 2593 จีนและสหรัฐชิงตำแหน่งที่หนึ่ง ชาติที่ปล่อยก๊าซเรือน กระจกมากสุดของโลก ทั้งนี้เดนมาร์กจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมว่าด้วยโลกร้อน ธ.ค.นี้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook