สำนักราชวังรับฎีกานอกพระราชวัง-นักวิชาการเชื่อหาทางลง

สำนักราชวังรับฎีกานอกพระราชวัง-นักวิชาการเชื่อหาทางลง

สำนักราชวังรับฎีกานอกพระราชวัง-นักวิชาการเชื่อหาทางลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักพระราชวังไม่ให้ 15แกนนำยื่นถวายฎีกาที่ศาลาลูกขุน ส่งตัวแทนรับประตูวิเศษไชยศรี ให้สื่อเห็นด้วย ด้านอธิการนิด้า เชื่อแนวร่วมหด-หาทางลง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเตรียมจัดชุมนุมและขบวน เพื่อเข้ายื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ของกลุ่มร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ในวันจันทร์ที่ 17 ส.ค. โดยตลอดวันนี้(16 ส.ค.) บริเวณท้องสนามหลวง ด้านทิศเหนือฝั่งสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ทีมงานเสื้อแดงตั้งเต็นท์สีขาวขนาดใหญ่ 2 หลัง และตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราว พร้อมเปิดให้ลงชื่อสนับสนุนถวายฏีกา และจำหน่ายของที่ระลึก ซึ่งเวทีจะเปิดอย่างเป็นทางการเวลา 04.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักพระราชวังแจ้งว่า จะไม่อนุญาตให้ตัวแทนคนเสื้อแดง 15 คนเข้ามาถวายฎีกาที่ศาลาลูกขุน ภายในพระบรมมหาราชวัง ตามที่แกนนำกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย และเพื่อความเป็นระเบียบร้อยของเขตพระราชฐานตามระเบียบสำนักพระราชวัง แต่ตัวแทนจากสำนักราชเลขาธิการคอยอำนวยความสะดวกรับมอบฎีกาทั้งหมดที่หน้าประตูประตูวิเศษไชยศรี เพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้รับทราบเหตุการณ์พร้อมๆ กัน

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปิดการจราจรบนถนนหน้าพระลาน และถนนหน้าพระธาตุ เป็นการชั่วคราว เพื่ออำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับกลุ่มคนเสื้อแดง ไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากับกลุ่มคนเสื้อสีน้ำเงินที่ชุมนุมกันที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

จตุพร เผยนายใหญ่โฟน 2รอบ ปลุกใจและขอบคุณ

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช.กล่าวถึงว่าในการถวายฎีกาได้นัดหมายไปพบกันที่ท้องสนามหลวง ก่อน 06.00 น.เพื่อเตรียมพร้อมในส่วนของขั้นตอนต่างๆ จะไม่มีการปราศรัยทางการเมือง และยืนยันทุกอย่างจะจบก่อนเวลา 14.00 น. โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะโฟนอินเข้าที่ชุมนุมเวลา 10.00 น. และอาจจะมีการโฟนอินเข้ามาอีกครั้งภายหลังจากการยื่นถวายฎีกาเสร็จสิ้น เพื่อจะขอบคุณ

นายจตุพร กล่าวอีกว่า กลุ่มเสื้อแดงได้รับข้อมูลมีการจ้างคนหัวละพันบาท เพื่อให้มาป่วนการชุมนุมของคนเสื้อแดง ดังนั้น จึงขอเตือนไปยังหัวหน้าของกลุ่มคนเสื้อน้ำเงิน และรัฐบาล ว่าหากยังกระทำกับคนเสื้อแดงเช่นนี้อีก เราก็จะไม่เลิกราเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม กลุ่มเสื้อแดงจะไม่ไปเคลื่อนไหวที่ศาลฎีกาอย่างแน่นอน

"แต่ขอฝากไปถึงนายเนวิน และพรรคพวกที่ไปฟังคำตัดสินของศาลก็ขอให้ไปกันให้ครบทุกคน เพราะผมได้ข่าวมากำลังมีการเตรียมการจะให้บางบุคคลไม่ไปตามที่ศาลนัด ซึ่งจะทำให้มีการเลื่อนการตัดสินออกไปอีก 1 เดือน" นายจตุพร กล่าว

เพื่อไทย ปูดบุรีรัมย์ใช้ 5แสนบาทต่ออำเภอเกณฑ์คนเข้ากรุง

ด้าน นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย อ้างว่า ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มอ้างชื่อ ชมรมคนอีสานรักประชาธิปไตยโคราช-บุรีรัมย์ ต่อต้าน 2 มาตรฐาน ว่า มีความเคลื่อนไหวของนักการเมืองใหญ่ในจังหวัดบุรีรัมย์ สั่งระดมคนพวกฮาร์ดคอร์ อำเภอละ 300-500 คน เข้ากรุงเทพ โดยใช้งบประมาณอำเภอละ 5 แสนบาทรวมเป็นเงินกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งพรรคจะตรวจสอบก่อนที่จะร้องทุกข์กล่าวโทษต่อนักการเมืองและพรรคการเมืองดังกล่าว

อธิการบดีนิด้า เชื่อเสื้อแดงแนวร่วมหด-หาทางลง

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า กล่าวถึงการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า แม้ในวันเดียวกันจะมีกลุ่มเสื้อสีน้ำเงินมารวมตัวสนับสนุนนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มเสื้อแดงได้บทเรียนจากเหตุการณ์เดือนเมษายน ทำให้ภาพลักษณ์เสียหาย ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็คงไม่ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงเพราะยิ่งรุนแรงเท่าไรคะแนนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยิ่งติดลบมากเท่านั้น

"ผมเห็นว่าวันที่ 17 สิงหาคมจะเป็นทางลงของกลุ่มเสื้อแดง เพราะการกระทำที่ขัดต่อความรู้สึกของคนจำนวนมากที่เคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์ จะทำให้เสื้อแดงขาดแนวร่วม โดยเฉพาะคนชั้นกลางในสังคมที่เคยสนับสนุนพันตำรวจโททักษิณ ก็จะถอยห่าง ยิ่งเคลื่อนไหวในลักษณะกดดันสถาบันเบื้องสูงมากขึ้น พลังของกลุ่มตัวเองก็จะอ่อนแรงลง อย่างไรก็ตามเขาต้องยื่นให้สำเร็จ แต่ก็ไม่ได้หวังผลตามที่ถวายฎีกาไป" นักวิชาการรัฐศาสตร์ กล่าว

ประสาร ชี้สังคมกดดันเสื้อแดง-หลังยื่นการเมืองไม่เปลี่ยนขั้ว

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า น่าจะมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาชุมนุมประมาณ 30,000 คน คาดว่าเมื่อยื่นถวายฎีกาฯ เสร็จแล้วกลุ่มคนเสื้อแดงน่าแยกย้ายกันกลับบ้าน คงไม่มีเหตุรุนแรงอะไร แกนนำเสื้อแดงถูกสังคมกดดันให้เป็นเด็กดี ทำได้มากสุดเพียงเท่านี้ เพราะเสียงคัดค้านฎีกาเกิดขึ้นทั่วบ้านทั่วเมือง หลังจากนี้กลุ่มเสื้อแดงอาจหยุดพักชั่วคราว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะหยุดไปเลย แต่จะเปิดเกมรุกใหม่ในเรื่องอื่นๆ

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวหลังกลุ่มคนเสื้อแดงถวายฎีกาเสร็จ จะมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมือง นายประสาร วิเคราะห์ว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง ไม่มีเหตุผลใดก่อให้เกิดการเปลี่ยนขั้ว และเชื่อว่าในวันเดียวกันที่ศาลฎีกาจะพิพากษาคดีทุจริตกล้ายางพารามูลค่า 1,440ล้านบาท ใกล้ๆ กันก็ไม่น่าจะเกิดการปะทะกัน โดยเฉพาะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดง และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook