แผนปฏิรูปของโอบามา

แผนปฏิรูปของโอบามา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แผนปฏิรูปของโอบามา

แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูต่อแผนปฏิรูประบบการดูแลสุขภาพ แต่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แสดงความมั่นใจว่า มาตรการดังกล่าวจะได้รับความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ ขณะที่เขาเพิ่มการรณรงค์เพื่อเอาชนะใจประชาชน นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐ ยังอ้างว่า สมาคมพยาบาลอเมริกัน และสมาคมการแพทย์อเมริกัน ยังปรารถนาให้เขาปฏิรูประบบดูแลสุขภาพ

ปักกิ่งรถยนต์เพิ่มวันละพันคัน

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน อ้างถึงรายงานของสำนักบริหารการจราจรกรุงปักกิ่ง ที่ระบุว่า ตั้งแต่ ม.ค.ถึงสิ้น ก.ค.ที่ผ่านมา มีตัวเลขรถยนต์ใหม่ขอขึ้นทะเบียนราว 261,000 คัน สูงขึ้นร้อยละ 9 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยร้อยละ 97 ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือเฉลี่ยมีผู้ออกรถยนต์ใหม่วันละ 1,231 คัน ล่าสุด กรุงปักกิ่งมีตัวเลขผู้ขับขี่รถยนต์ราว 5.5 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้นราว 17 ล้านคน การไหลทะลักของรถยนต์สู่ท้องถนนเป็นปัจจัยสำคัญ ทำให้กรุงปักกิ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษอากาศสูงสุดติดต่อกันหลายปี

จลาจลคุกเม็กซิโก

เกิดเหตุจลาจลในเรือนจำแห่งหนึ่งของเมืองโกเมซ ปาลาซิโอ ทางตอนเหนือของเม็กซิโก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 20 ศพ บาดเจ็บ 25 คน โดยเหตุนองเลือดอุบัติขึ้นจากกลุ่มนักโทษที่เป็นคู่อริในเรือนจำที่ยกพวกตีกัน ด้วยการใช้อาวุธสารพัด ทั้งมีด ปืน และระเบิดมือ ไม่น้อยกว่า 1 ลูก ซึ่งเหยื่อทั้งหมดล้วนแต่เป็นนักโทษ อย่างไรก็ตาม ทางการต้องระดมกำลังตำรวจ และผู้คุมเรือนจำกว่า 300 นาย เข้าระงับเหตุ

ค้นดาราดังอินเดีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐ แถลงยืนยันตามที่มีข่าวว่า ชาห์รุก ข่าน พระเอกอินเดียชื่อดัง ถูกสอบสวน และตรวจค้นที่ท่าอากาศยานใกล้นครนิวยอร์ก โดยชี้แจงว่า เป็นกระบวนการตรวจสอบตามปกติ ก่อนหน้านี้ ชาห์รุก ข่าน ซึ่งได้ฉายาว่า เป็นราชาแห่งบอลลีวูด เปิดเผยกับสื่ออินเดียว่า เขาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำท่าอากาศยานนวร์ก ควบคุมตัวไว้สอบสวนนานถึง 2 ชม. พร้อมทั้งยังกล่าวตำหนิเจ้าหน้าที่สนามบินสหรัฐ ที่จ้องตรวจค้นเขาเพียงเพราะนามสกุลเป็นมุสลิม อย่างไรก็ตาม โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ ชี้แจงว่า การตรวจสอบดังกล่าวเป็นกระบวนการตามปกติสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในสหรัฐ ซึ่งอาจมีขั้นตอนที่ต้องใช้เวลาในการสอบสวน และตรวจสอบสัมภาระอย่างเข้มงวด

การเมืองอิหร่าน

ศาลอิหร่านเริ่มการพิจารณาคดีผู้ต้องหาอีก 28 คน ที่ถูกจับกุมจากกรณีประท้วงการเลือกตั้ง ที่ทำให้ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจาด ได้เป็นผู้นำอิหร่านสมัยที่ 2 อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มผู้ต้องหาชุดนี้ ไม่มีนักการเมืองที่เป็นที่รู้จักรวมอยู่ด้วย ก่อนหน้านี้ อิหร่านเพิ่งพิจารณาคดีผู้ต้องหาก่อหวอดประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีประมาณ 110 คน และในจำนวนนี้มีนักการเมืองชั้นนำของอิหร่านรวมอยู่ด้วยหลายคน

คาดการณ์เศรษฐกิจ

ผลสำรวจความเห็นบริษัทใหญ่ในญี่ปุ่น พบว่า 2 ใน 3 คาดว่า เศรษฐกิจประเทศจะฟื้นตัวภายในกลางปีหน้า สำนักข่าวเกียวโดสำรวจความเห็นบริษัทใหญ่ 108 แห่ง พบว่า 71 บริษัทคาดว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวภายในกลางปีหน้า ส่วน 12 บริษัทเห็นว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวแล้ว และ 15 บริษัท คาดว่า จะฟื้นตัวภายในครึ่งหลังของปีนี้ และ 44 บริษัท คาดว่า จะฟื้นตัวภายในครึ่งแรกของปีหน้า ข่าวแจ้งต่อไปว่า บริษัทส่วนใหญ่คาดการณ์ในแง่ดี เนื่องจากผลประกอบการธุรกิจดีขึ้น อันเป็นผลจากการลดค่าใช้จ่าย การผลิตฟื้นตัว และการปรับสินค้าคงคลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook