เวียดนามอนุมัติแผนสร้างรถไฟหัวกระสุนเชื่อมเหนือ-ใต้

เวียดนามอนุมัติแผนสร้างรถไฟหัวกระสุนเชื่อมเหนือ-ใต้

เวียดนามอนุมัติแผนสร้างรถไฟหัวกระสุนเชื่อมเหนือ-ใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวียดนามอนุมัติโครงการรถไฟหัวกระสุนชินกันเซน เชื่อมฮานอย-โฮจิมินห์ ซิตี้ แม้ยังมีปัญหาเรื่องงบการก่อสร้าง เล็งกู้ญี่ปุ่น-เอดีบี

นายเหวียน หู บ่าง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เวียดนาม เรลเวย์ส คอร์ป เปิดเผยว่า เวียดนามจะใช้เทคโนโลยีรถไฟหัวกระสุน ชินกันเซน ของญี่ปุ่น เชื่อมภาคเหนือกับภาคใต้ของประเทศ

รัฐบาลเวียดนามอนุมัติในเบื้องต้นให้ใช้ระบบชินกันเซน แต่ยังคงรอความชัดเจนเรื่องเงินลงทุน ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงถึง 56,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคำอนุมัติอย่างเป็นทางการจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐบาลเวียดนามต้องการความช่วยเหลือจากญี่ปุ่น และแหล่งเงินทุนจากธนาคารโลกและธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี)

โครงการรถไฟความเร็วสูงจะมีระยะทาง 1,560 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างกรุงฮานอยถึงนครโฮจิมินห์ ซิตี้ ซึ่งจะนำมาทดแทนเส้นทางรถไฟเก่าของเวียดนามที่ใช้มาตั้งแต่ยุคอาณานิคม ซึ่งปัจจุบันต้องใช้เวลาเดินทางถึง 3 วัน

เวียดนามหวังว่าจะเปิดใช้รถไฟความเร็วสูงภายในปี 2563 และมีแผนเริ่มการก่อสร้าง 3 ส่วน ในจำนวนนี้ คือ เส้นทางระยะ 90 กิโลเมตร ระหว่างเมืองดานังถึงเว้ ซึ่งมีศักยภาพในการทำกำไรได้มากที่สุด

หนังสือพิมพ์นิกเกอิ รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและอุตสาหกรรมรถไฟต้องการขยายตลาดรถไฟชินกันเซนไปต่างประเทศ และมีความหวังสูงอยู่ที่เวียดนาม แต่ก็มีรายงานระบุว่า งบประมาณของเวียดนามยังไม่พอ จึงแนะนำให้เวียดนามเลื่อนแผนเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงไปถึงปี 2579 หรือช้ากว่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook