หวั่นวิกฤตการบินไทย! สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ รพ.ตำรวจ แห่ถอนเงินจ้าละหวั่น

หวั่นวิกฤตการบินไทย! สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ รพ.ตำรวจ แห่ถอนเงินจ้าละหวั่น

หวั่นวิกฤตการบินไทย! สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ รพ.ตำรวจ แห่ถอนเงินจ้าละหวั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด พากันออกมาถอนเงิน หลังทราบข่าวว่าสหกรณ์ฯ เป็นหนึ่งในองค์กรที่ลงทุนซื้อหุ้นกู้ของการบินไทยเอาไว้ ซึ่งสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้เกิดความไม่มั่นใจต่ออนาคตของการบินไทย

วันนี้ (15 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงายว่า จากกรณีที่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ประสบสภาวะขาดทุน และรัฐบาลเร่งเข้ามาแก้ปัญหาโดยวิธีเตรียมใช้มาตรการฟื้นฟูในรูปแบบต่างๆ รวมถึงอาจจะมีสภาวะล้มละลายในเร็วๆ นี้

ซึ่งในหุ้นกู้ของ บมจ.การบินไทย นั้น มีสหกรณ์ของหน่วยงานต่างๆ เข้ามาร่วมลงทุนถึง 74 แห่ง โดยในจำนวนสหกรณ์ดังกล่าว มีชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจแห่งชาติ จำกัด ร่วมลงทุนเป็นเงินจำนวน 97,206,026.50 บาท และสหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลตำรวจ จำกัด ได้ร่วมลงทุนเป็นเงิน 768,844,500.00 บาท จึงอาจทำให้สมาชิกสหกรณ์เกิดความกังวลใจต่อการลงทุนดังกล่าว

ส่งผลให้มีสมาชิกของสหกรณ์ฯ เดินทางมาขอถอนเงินจำนวนมาก โดยทางสหกรณ์ฯ ให้ถอนได้ไม่เกินรายละ 300,000 บาท/คน/วัน และทางสหกรณ์ฯ ได้มีหนังสือชี้แจงกรณีการลงทุนในบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกติดประกาศไว้หน้าสหกรณ์ฯ ด้วย

ทั้งนี้ หนึ่งในกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ รพ.ตำรวจ จำกัด กล่าวว่าสหกรณ์ฯ ลงทุนในหุ้นกู้ของการบินไทย เป็นจำนวนเงิน 700 ล้านบาท ซึ่งสหกรณ์ใหญ่ๆ ทั่วประเทศก็ลงทุนกับการบินไทย ที่มีเรตติ้ง A และเป็นเครือรัฐวิสาหกิจซึ่งถือว่ามีความมั่นคงและที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาใดๆ สามารถจ่ายหนี้ จ่ายดอกเบี้ยได้ตามเวลา

แต่บังเอิญมาเจอภาวะวิกฤตของการบินไทยที่มีปัญหาขาดทุนและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีปัญหาหนัก แต่ย้ำว่าสหกรณ์ฯ ร่วมลงทุนแค่ 700 ล้าน มีทุนสำรองเพียงพอ สามารถครอบคลุมหุ้นกู้ส่วนนี้ได้หมด ดังนั้นไม่มีปัญหาถ้าหากหนี้ส่วนนี้จะสูญหากล้มละลาย ไม่กระทบกับเงินฝากและเงินปันผลสวัสดิการอื่นๆ ของสมาชิกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม สมาชิกส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมั่นในองค์กรฯ ส่วนคนที่มาถอนส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสมทบ ซึ่งทางสหกรณ์ฯ ย้ำว่าจะหาเงินมาคืนสมาชิกที่ต้องการถอนให้ครบ เพียงแต่ต้องขอเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ เพราะต้องดึงเงินที่ลงทุนจากที่อื่นรวมถึงที่ให้สหกรณ์อื่นกู้ มาเสริมสภาพคล่องก่อน จึงขอสมาชิกว่าถ้าไม่แน่ใจและอยากถอนก็ยินดี แต่ถอนแล้วขอระยะเวลาเตรียมการ และถอนได้ 300,000 บาทต่อคนต่อวัน

ในส่วนของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำกัด ก็ยืนยันเช่นกันว่าสหกรณ์ฯ ไม่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เพราะสหกรณ์ฯ เป็นเจ้าหนี้ของการบินไทย หากมีการเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ สหกรณ์ฯ ก็จะได้รับการชำระหนี้ก่อนกลุ่มผู้ถือหุ้น ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วมีทั้งธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ได้ซื้อหุ้นกู้ของการบินไทยไว้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook